Long An xây dựng quy trình sản xuất cá lóc quy mô nông hộ

Phong trào nuôi cá lóc từ lâu đã trở nên quen thuộc với người dân Long An, mà nhất là ở các huyện Đồng Tháp Mười. Không ít nông dân khá lên nhờ nuôi cá lóc. Nhưng những năm qua dịch bệnh trên cá lóc cũng xuất hiện nhiều, khiến việc nuôi gặp không ít khó khăn, nhiều người đã bỏ cá lóc chuyển sang nghề khác.

nuoi vo ca bo me
Cá bố mẹ được chọn nuôi vỗ thành thục sinh dục có điều kiện ngoại hình tốt, không dị tật, trọng lượng dao động từ 0,7 - 1 kg/con, tương ứng với tuổi cá nuôi từ 8 - 10 tháng

Một trong những nguyên nhân khiến việc nuôi cá thất bại, đó là do đa số người dân mua cá giống từ nơi khác về, không rõ nguồn gốc giống loài, chất lượng không tốt, làm ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh tế.
Nhằm góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho phong trào nuôi cá lóc tiếp tục phát triển, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học & Công nghệ (thuộc Sở Khoa học & Công nghệ Long An) triển khai “Xây dựng mô hình sản xuất giống cá lóc quy mô nông hộ tại huyện Tân Thạnh”, giúp cho 3 hộ nuôi mẫu nắm vững quy trình kỹ thuật, chủ động sản xuất và cung cấp con giống chất lượng tốt cho người nuôi cá lóc thương phẩm trong vùng.

Nguồn cá lóc phục vụ đề tài được thu mua có chọn lọc từ các ao, bè nuôi cá thương phẩm ở các huyện Đồng Tháp Mười, tỉnh Long An. Cá được mua từ nhiều nguồn khác nhau để tránh hiện tượng đồng huyết. Cá bố mẹ được chọn nuôi vỗ thành thục sinh dục có điều kiện ngoại hình tốt, không dị tật, trọng lượng dao động từ 0,7 - 1 kg/con, tương ứng với tuổi cá nuôi từ 8 - 10 tháng.

Sau khi thu mua, cá được chuyển về nuôi vỗ thành thục trong vèo đặt trong ao đất, nhằm tạo cho cá không gian gần gũi tự nhiên, giúp việc sinh sản của cá được thuận lợi hơn. Vèo được làm bằng lưới thái, dài 50m, rộng 20m, và cao 3m. Mật độ thả nuôi vỗ 3-4 con/m2. Thức ăn sử dụng trong quá trình nuôi vỗ thành thục là cá tạp nước ngọt, khẩu phần ăn dao động từ 5 - 7 %/trọng lượng thân/ngày. Thiết lập hệ thống ống nước xung quanh vèo. Dùng moter điện bơm nước phun mưa nhân tạo. Hàng ngày phun mưa nhân tạo từ 1 - 2 giờ để kích thích cá bố mẹ thành thục tốt.

lưới thái
Vèo được làm bằng lưới thái, dài 50m, rộng 20m, và cao 3m

Nông dân tham gia xây dựng mô hình được ban chủ nhiệm đề tài hướng dẫn kỹ thuật cho cá sinh sản nhân tạo như: kỹ thuật nuôi vỗ cá bố mẹ, kỹ thuật làm tổ, chuẩn bị vèo cho cá đẻ, kỹ thuật thăm trứng,… Đề tài được thực hiện từ tháng 12/2015 và đến nay, Ban Chủ nhiệm đề tài đã xây dựng được 1 mô hình nuôi vỗ cá bố mẹ và 3 mô hình sinh sản cá lóc nhân tạo, ở 3 hộ dân tại xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh.

Ông Lê Xuân Hết - 1 trong 3 nông dân tham gia mô hình “Xây dựng mô hình sản xuất giống cá lóc quy mô nông hộ tại huyện Tân Thạnh” cho biết: “Tôi rất thích nuôi cá lóc vì chi phí đầu tư cho nó không nhiều và cũng tạo được nguồn thu nhập khá cho gia đình. Nhưng lâu nay cá lóc lại không đảm bảo, đôi khi cá bệnh chết sạch mà mình không biết lí do tại sao. Nay phía Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học & Công nghệ xây dựng đề tài, chúng tôi được hướng dẫn cho cá lóc sinh sản, được hỗ trợ vôi, lưới, thức ăn và cả thuốc cho cá. Bây giờ, chúng tôi đã có thể tự sản xuất cá lóc ở gia đình để mà nuôi, nông dân chúng tôi mừng lắm”.

Sản xuất cá lóc tương đối đơn giản, nhưng từ trước đến nay, hầu như chưa có nông dân nào nghĩ đến tự cung, tự cấp. Đề tài được triển khai đã giải quyết phần lớn câu hỏi: Mua giống ở đâu để có chất lượng tốt và những lúc khan giống thì phải làm thế nào? Nếu được tập huấn, mỗi hộ dân đều có thể thực hiện nuôi cá lóc sinh sản để cung cấp tại chỗ, vừa đảm bảo chất lượng, lại có thể tăng thu nhập cải thiện cuộc sống.

Chia sẻ về hướng phát triển mô hình trong thời gian tới, kỹ sư Phạm Thanh Dung – Chủ nhiệm đề tài cho biết: “Sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức Hội thảo để giới thiệu về quy trình sản xuất cá lóc mà chúng tôi đang thực hiện để nhiều bà con nông dân biết đến. Ở mỗi hộ nông dân nuôi thử nghiệm, sau khi cá mẹ sinh sản những lứa đầu tiên thì chúng tôi sẽ thu lại cá bố mẹ để tiếp tục sinh sản cá giống cho hộ nông dân khác. Sau tập huấn nếu bà con nông dân nào còn thắc mắc thì chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ để bà con có thể tự sản xuất cá giống và nhân rộng mô hình”.

Việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào hoạt động sản xuất giống cá lóc quy mô nông hộ tạo điều kiện cho các hộ nuôi nắm vững quy trình công nghệ sản xuất giống cá lóc, tạo ra con giống có chất lượng tốt, cung cấp cho các mô hình nuôi cá thương phẩm, góp phần nâng cao tỉ lệ sống, năng suất đồng thời hạ giá thành sản phẩm, nâng cao lợi nhuận cho người chăn nuôi,… là hoạt động nghiên cứu ứng dụng cần thiết và có ý nghĩa xã hội rất lớn, vì thế luôn được người dân đồng tình ủng hộ./.

Báo Long An, 11/08/2016
Đăng ngày 14/08/2016
Mỹ Yến
Nuôi trồng

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Người nuôi gặp khó khăn với tôm giống kém chất lượng

Một yếu tố quan trọng giúp một vụ nuôi thành công chính là chất lượng nguồn tôm giống. Với thực trạng hiện nay, người dân luôn gặp phải các nguồn tôm giống kém chất lượng, việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến năng suất vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 17:38 22/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 21:39 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 21:39 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 21:39 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 21:39 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 21:39 28/03/2024