Mexico: Nuôi nhân tạo thành công giống bạch tuộc

Chu trình nuôi bạch tuộc từ trứng đầu tiên đã được vận hành tại thị trấn Sisal nằm trên vùng ven biển Yucatan, là kết quả sau 10 năm nghiên cứu và làm việc của một nhóm các nhà khoa học nữ.

Octopus maya
Bạch tuộc Octopus maya. (Ảnh: Universidad Nacional Autonoma de México)

Guadalupe Villegas Barcenas, thuộc Đại học Quốc gia Mexico(UNAM), cho biết rằng: "một khâu khác trong chu trình đó là tập trung đặc biệt vào quá trình vỗ béo bạch tuộc sau khi trứng được nở"

Nhà khoa học này giải thích thêm rằng "khẩu phần ăn là nhân tố quyết định đến sự thành công của chu trình nuôi bạch tuộc "Octopus maya”, một loài đặc trưng ở vùng Yucatan.

"Duy trì được sự sống và sinh trưởng bằng một chế độ dinh dưỡng tốt là một thách thức đối với các nhà khoa học trong suốt quá trình".

Bạch tuộc bắt đầu hoạt động sinh sản bằng những hoạt động “tán tỉnh”, cả con đực và con cái cùng vận động và thay đổi màu sắc khi chúng đối diện nhau.

Khi giao cấu, bạch tuộc đực dùng một tua đưa những bào tinh vào trong người bạch tuộc cái. Tua giao cấu, thường là tua thứ ba bên phải, sẽ tách khỏi bạch tuộc đực trong thời gian giao cấu. Những con đực chết trong vòng vài tháng sau khi giao cấu. Những con cái có thể giữ tinh dịch trong người chúng cho đến khi trứng trưởng thành.

Ở vùng bãi cạn Yucatan, có sự hình thành canxi carbonate kéo theo sự hình thành những lỗ do nước được lọc qua, điều này dẫn đến việc hình thành những hang động ở biển. Đó cũng chính là nơi mà trứng bạch tuộc được sinh ra, theo giải thích của các nghiên cứu viên của UNAM.

Trong suốt thời kỳ sinh sản và phát triển phôi cũng như đến khi bạch tuộc con nở ra (khoảng 45 ngày), thì bạch tuộc mẹ luôn bên cạnh và bảo vệ chúng.

Villegas Barcenas nhấn mạnh rằng "quá trình này chỉ xảy ra một lần trong đời,  bạch tuộc cái không ăn gì trong suốt thời gian đó và vài ngày sau khi trứng nở chúng sẽ chết"

Bạch tuộc Maya thể hiện một sự “phát triển trực tiếp” bởi vì chúng được sinh ra đã mang đặc tính của một cơ thể trưởng thành. "Chúng không trải qua giai đoạn ấu trùng, điều này lý giải sự thành công nhất định trong chu trình nuôi bạch tuộc từ giai đoạn trứng, nguyên nhân là do ở những loài khác có giai đoạn ấu trùng mà việc cho ăn trong điều kiện nuôi trồng những đối tượng này là hết sức khó khăn", Bà cho biết thêm.

Việc giảng dạy và nghiên cứu về đối tượng bạch tuộc tại UNAM được chia làm 2 phần: phần thí nghiệm,nghiên cứu và phần ứng dụng nuôi trồng, trong đó có sự phối hợp của phụ nữ.

Bạch tuộc trưởng thành ngoài tự nhiên, gồm con đực và con cái, được các ngư dân khai thác và đưa đến khu vực sinh sản, nơi mà quá trình nuôi trồng bắt đầu. Ngay sau khi con bạch tuộc cái sinh sản, trứng được thu lại và đặt trong bể ấp trứng, ở đây áp suất được điều chỉnh tương đương trong điều kiện tự nhiên.

Sau khi trứng nở, bạch tuộc giống được chuyển đến khu vực tiền vỗ béo và khu vực vỗ béo ở đây bạch tuộc bắt đầu được cho ăn.

Ban đầu, thí nghiệm được tiến hành ở UNAM, ở đó thức ăn là cua tươi đã cho sinh trưởng rất tốt, tuy nhiên chi phí thức ăn rất cao. Sau đó những nguyên liệu thức ăn khác đã được thử nghiệm cho đến khi đạt được khẩu phần ăn thích hợp.

Theo Fis.com
Đăng ngày 02/10/2013
Tepbac.com dịch
Nuôi trồng

Cá đối: Loài nuôi ghép mang lại lợi ích cho ao tôm

Cá đối với tập tính là loài ăn tạp, do đó khi kết hợp nuôi trong ao tôm, chúng sẽ sử dụng triệt để chất thải của tôm, thức ăn thừa và cả tảo tàn. Điều này giúp môi trường trong ao tôm được cân bằng, đáy ao tốt, tôm sinh trưởng nhanh và hạn chế được một số dịch bệnh.

Cá đối mục
• 09:29 04/10/2024

Loài sứa nắm giữ bí quyết “trường sinh bất tử”

Thế giới tự nhiên bao giờ cũng tồn tại những bí ẩn khó lý giải, điển hình như trường hợp của một loài sứa có khả năng trường tồn gần như vĩnh hằng (dĩ nhiên là trừ khi chúng bị kẻ thù tiêu diệt).

Sứa biển
• 10:29 03/10/2024

Thời gian giãn cách cho các loại hóa chất xử lý ao tôm

Thời gian giãn cách cho các loại hóa chất xử lý ao tôm là một yếu tố quan trọng trong việc quản lý chất lượng nước và sức khỏe tôm. Khi sử dụng hóa chất, nếu không tuân thủ đúng quy trình và thời gian giãn cách, tôm có thể bị ảnh hưởng, dẫn đến stress, giảm sức đề kháng hoặc thậm chí gây chết.

Ao nuôi tôm
• 09:41 03/10/2024

Cá tra hao hụt giống 95%, nuôi thương phẩm 30 - 50%

Dự án thất thoát thực phẩm trong chuỗi giá trị cá cá tra (do Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia và Trung tâm nghiên cứu phát triển quốc tế đồng tài trợ) cho kết quả nghiên cứu bước đầu rất đáng quan tâm. Thông tin từ Tiến sỹ Nguyễn Văn Kiền và Kim Alexander của dự án.

Cá tra
• 09:58 02/10/2024

Khám phá lồng bè nuôi cá chục tỷ ở lòng hồ thủy điện Bản Chát Lai Châu

Lồng bè nuôi cá tại lòng hồ thủy điện Bản Chát, Lai Châu đã trở thành một mô hình kinh tế quy mô lớn và mang lại hiệu quả cao cho người dân địa phương.

Nuôi lồng bè
• 09:32 05/10/2024

Khuyến cáo bảo vệ các lĩnh vực thủy sản khi có bão

Từ tháng 10-12/2024, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, có khả năng xuất hiện bão trên biển Đông xấp xỉ hoặc cao hơn trung bình hàng năm (4,5 cơn bão) và đổ bộ vào đất liền cao hơn trung bình hàng năm (1,9 cơn bão), tập trung ở Trung Bộ và phía Nam. Mùa mưa ở Nam Bộ có thể đến nửa cuối tháng 12/2024 mới kết thúc, muộn hơn bình thường. Bão gây mưa to, sóng biển cao ảnh hưởng lớn đến nuôi trồng, khai thác thủy sản và chuyên gia khuyến cáo một số biện pháp bảo vệ.

Ao nuôi
• 09:32 05/10/2024

Cá ngọc trai và chiếc “hầm trú ẩn” lạ kỳ

Thế giới đại dương không chỉ là phần không gian bí ẩn đối với con người mà những sinh vật biển với sở thích, tập tính quái dị cũng thu hút chúng ta tìm hiểu không kém. Chẳng hạn như câu chuyện “cộng sinh” kỳ lạ giữa cá ngọc trai và hải sâm dưới đây.

Cá ngọc trai
• 09:32 05/10/2024

Những yếu tố sống còn quyết định thành bại trong nuôi tôm thẻ chân trắng

Tôm giống Postlarvae chiếm 8 – 10 %, trong cơ cấu giá thành nuôi tôm thẻ chân trắng thương phẩm công nghệ cao, nhưng quyết định sự thành công của mô hình do liên quan đến tỷ lệ sống. Tỷ lệ sống của tôm sau chu kỳ nuôi cao, đồng nghĩa mô hình thành công, có lợi nhuận.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:32 05/10/2024

Bí quyết nấu tôm ngon: 4 sai lầm phổ biến phải tránh

Tôm là một loại hải sản phổ biến và rất được yêu thích trong ẩm thực. Tuy nhiên, để chế biến tôm ngon và giữ được hương vị tự nhiên, có một số lưu ý quan trọng mà nhiều người thường bỏ qua:

Chế biến tôm thẻ
• 09:32 05/10/2024
Some text some message..