Miền Trung sơ tán hàng nghìn dân ứng phó với bão Rai

Các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên sơ tán hàng nghìn người dân ra khỏi vùng sạt lở, triều cường xâm thực, để ứng phó với bão Rai và phòng tránh lũ lụt.

tàu thuyền tránh bão
Tàu thuyền vào neo đậu an toàn tránh bão. Ảnh BĐT

Sáng 18/12, nhiều địa phương ven biển và huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) họp khẩn bàn giải pháp ứng phó với bão Rai.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Ngãi, khả năng ngày và đêm 19/12, vùng biển Quảng Ngãi (bao gồm đảo Lý Sơn) có gió mạnh cấp 11, 12, giật cấp 13; vùng ven biển có gió mạnh cấp 9, 10, giật cấp 11, 12; khu vực đất liền có gió mạnh cấp 7, 8, giật cấp 9, 10.

Ông Trần Phước Hiền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho hay Rai là cơn bão mạnh, bất thường và nguy hiểm. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với các đơn vị, địa phương hoàn thành việc kêu gọi tất cả các tàu, thuyền trong vùng nguy hiểm của bão về nơi an toàn trước 17h ngày 18/12; huy động lực lượng hỗ trợ người dân thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho tàu, thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản tại khu neo đậu.

Các địa phương huy động lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cơ sở để hỗ trợ người dân chằng chống, gia cố nhà ở; tổ chức di dời, sơ tán người dân trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn; chuẩn bị sẵn sàng phương án, kịch bản xử lý với khu vực có nguy cơ cao sạt lở bờ sông, bờ biển...

Theo ông Hiền, để ứng phó với bão Rai, Quảng Ngãi dự kiến sơ tán gần 8.000 người dân tại 22 xã ven biển và huyện đảo Lý Sơn đến nơi an toàn. Huyện đảo Lý Sơn là địa phương đầu tiên của Quảng Ngãi chịu ảnh hưởng của bão với sức gió cấp 9, giật cấp 10, cấp 12. Trước tình hình này, huyện lên phương án đảm bảo lương thực, thực phẩm, cơ số thuốc, y bác sĩ để kịp thời ứng cứu người dân khi xảy ra tình huống xấu.

Bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, cho hay địa phương tập trung sơ tán người dân ở vùng nguy cơ triều cường xâm thực. "Chúng tôi sẽ sơ tán 250 hộ dân với gần 600 nhân khẩu ở những khu vực xung yếu đến tránh bão Rai ở trường học, khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn", bà Hương nói.

núi Cấm
Cơ quan chức năng Bình Định lo ngại ảnh hưởng cơn bão Rai, mưa lớn làm sạt lở núi Cấm, gây nguy hiểm cho người dân ở xã Cát Thành, huyện Phù Cát. Ảnh Minh Hoàng.

Trong khi đó, ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, yêu cầu các địa phương chủ động sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm, triển khai "phương án kép", vừa phòng tránh bão Rai, vừa ứng phó với nguy cơ lũ lụt có thể xảy ra do mưa lớn sau bão.

Ông Thế yêu cầu các thủy điện trên địa bàn và Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam theo dõi sát tình hình, thực hiện quy trình xả lũ để đón lũ phù hợp. Hiện, 51 hồ chứa thủy lợi tại Phú Yên đã đầy nước, trong đó có ba hồ chứa lớn (dung tích hơn 10 triệu m3/hồ).

Tại Bình Định, các địa phương gấp rút khơi thông dòng chảy các sông, suối; sơ tán dân ra khỏi vùng nguy cơ bị ngập lụt, ảnh hưởng triều cường đến nơi an toàn. Lãnh đạo UBND xã Cát Thành cho biết địa phương sẵn sàng sơ tán hơn 100 hộ dân với gần 400 nhân khẩu sống bên dưới khu vực núi Cấm, nơi đã xảy ra hai vụ sạt lở lớn trong trận mưa lũ tháng 11 vừa qua, đến nơi an toàn.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ đêm nay đến ngày 20/12, trên đất liền các tỉnh/thành phố Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa có gió mạnh cấp 5-6, giật cấp 7; trên đất liền các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên có gió mạnh cấp 6-7, vùng ven biển có nơi cấp 8, giật cấp 9.

Trong khi đó, các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Khánh Hòa sẽ có mưa to với tổng lượng mưa phổ biến từ 100-250 mm/đợt, có nơi trên 300 mm/đợt. Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Zingnews
Đăng ngày 18/12/2021
Minh Hoàng
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 08:53 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 08:53 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 08:53 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 08:53 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 08:53 20/04/2024