Mô hình nuôi tôm sú theo phương pháp hữu cơ

Ông Nguyễn Văn Phúc, xã Hải Triều (Hải Hậu) được nhiều người biết đến là một điển hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của xã Hải Triều. Hiện nay, ông Phúc đang là chủ sở hữu của gần 3ha diện tích ao nuôi tôm thẻ chân trắng, tôm sú, trong đó, diện tích nuôi tôm sú là chủ yếu… Với năng suất bình quân 15-17 tấn/ha, theo giá thị trường hiện nay, ông đã có thu nhập 400-500 triệu đồng/năm.

Mô hình nuôi tôm sú theo phương pháp hữu cơ
Tôm sú

Ông Phúc chia sẻ: Thời trai trẻ, ông đã theo cha ra khơi đi lộng, đi bè đánh bắt cá, tôm... nhưng cuộc sống phụ thuộc vào con nước, lại bấp bênh do thời tiết nên có nhiều khó khăn, vất vả. Nhiều hôm sóng to, gió lớn, chiếc thuyền nhỏ với công suất chỉ 90CV vật lộn giữa biển khơi trùng trùng nguy hiểm cùng nhiều nỗi cực nhọc đã thôi thúc ông phải lên bờ, tìm hướng phát triển kinh tế mới.

Năm 2000, ông bàn với gia đình đầu tư nuôi tôm thẻ, tôm sú. Năm 2006, được chính quyền địa phương tạo điều kiện, ông mở rộng quy mô chăn nuôi theo phương pháp công nghiệp, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới. Cứ 1ha diện tích nuôi trồng ông đầu tư hệ thống máy quạt khí hiện đại. Các ao nuôi khi xây dựng cũng được lót bạt ở đáy, có hệ thống ống hơi và thoát khí ngầm. "Để có được những vụ tôm có chất lượng cần có kỹ thuật cao, con giống tốt, đầu tư tốt về cơ sở hạ tầng", ông Phúc chia sẻ. Bởi theo ông, nuôi thủy sản nói chung, đặc biệt là nuôi tôm là một ngành siêu lợi nhuận nhưng rủi ro gặp phải cũng khủng khiếp. Nếu nuôi thủy sản trong hai năm mà không gặp bất kỳ rủi ro hay sự cố gì thì lợi nhuận từ nó mang lại rất lớn. Để tránh rủi ro chủ yếu do dịch bệnh mang lại, được sự tư vấn của cán bộ Hội Nông dân tỉnh, ông Phúc sử dụng chế phẩm BiOWiSH. Khi sử dụng chế phẩm này có tác dụng gia tăng tối đa khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng, đồng thời đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, tăng tỷ lệ sống của vật nuôi. Ngoài ra, chế phẩm còn giúp giảm được chi phí thức ăn (khoảng 10%); làm giảm tỷ lệ mắc bệnh, nhiễm bệnh trên các loài thủy sản mà nhất là các bệnh về đường ruột, nấm... Qua một thời gian sử dụng chế phẩm BiOWiSH, từ những kết quả thu được trên thực tế, ông Phúc cũng đã phổ biến kinh nghiệm cho các hộ chăn nuôi trong vùng. Đến vụ thu hoạch, tôm của gia đình ông được bán cho các đại lý. Ngoài ra còn cung cấp cho các nhà hàng trên địa bàn và các tỉnh lân cận, đồng thời bán cho các Cty đông lạnh để xuất khẩu. Con giống chủ yếu được ông mua của Tập đoàn Việt - Úc và một số Cty sản xuất giống trong nước ở Nha Trang (Khánh Hòa). Quá trình nuôi, mỗi năm 2 vụ, khi thu hoạch xong, ông Phúc đều phải dọn ao, làm vệ sinh trước khi xuống giống vụ mới. Bởi theo ông Phúc, không như nuôi cá có thể lựa con nào to thì bắt. Đối với tôm mỗi lần thu hoạch là "vét bằng sạch thì thôi" vì khi đã lội xuống ao sẽ gây ảnh hưởng rất lớn, nếu tôm còn sót lại cũng khó sinh trưởng và phát triển bình thường được. Ông cũng thường xuyên tham gia các lớp tập huấn về nuôi trồng thủy sản do Hội Nông dân, Phòng NN và PTNT huyện tổ chức. Nhờ đó, ông có thêm kiến thức để nâng cao trình độ thâm canh nuôi tôm.

Hiện nay, các ao nuôi tôm của gia đình ông trung bình đầu tư 20-25 triệu đồng/ha/năm, bao gồm chi phí thuê nhân công làm sạch ao, trải bạt xung quanh, xử lý nước… Mỗi vụ tôm 6-7 tháng, gia đình ông thu hoạch 1 lần. Theo kinh nghiệm của ông, nuôi tôm sú theo phương pháp hữu cơ có những điểm khác so với nuôi tôm sú theo phương pháp thông thường. Nguồn nước và môi trường là quan trọng nhất. Nguồn nước trước khi đổ vào ao tôm phải là nước biển sạch, có thả một số loại cá để giữ sinh thái ổn định. Sau ít ngày nước lắng đọng tạp chất xuống thì mới bơm nước biển mặn đó vào ao tôm, rồi thả tôm giống xuống. Ao tôm phải trải bạt từ phần tiếp giáp mặt nước đến tận đáy; mặt đáy ao là đất hữu cơ bình thường, không sử dụng bất cứ loại hóa chất nào. Hiện nay, cách nuôi tôm này chi phí đầu tư thấp, hạn chế được dịch bệnh, không sử dụng kháng sinh nên phát triển khá nhiều tại huyện Hải Hậu và các địa phương. Bên cạnh tạo thu nhập ổn định cho gia đình, hằng năm, mô hình nuôi trồng thủy sản của ông Phúc còn tạo công ăn việc làm cho 10 lao động với mức thu nhập 5-6 triệu đồng/người/tháng.

Hiện tại, ngoài Hải Triều, các xã trong huyện đang triển khai quy hoạch mạng lưới thủy lợi phục vụ phát triển thủy sản, thuận lợi cho việc mở rộng mô hình nuôi tôm sú. Đây sẽ là "lối ra" cho người dân nuôi tôm sú khi chi phí đầu tư giảm mà lợi nhuận tăng, công sức lao động giảm so với trước. Với kinh nghiệm nhiều năm trong nuôi thủy sản, mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng, tôm sú của gia đình ông Phúc luôn là địa chỉ để các hộ nuôi thủy sản đến tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm.

Báo Nam Định
Đăng ngày 16/11/2018
Hoàng Tuấn
Nuôi trồng

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 06:10 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 06:10 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 06:10 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 06:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 06:10 24/04/2024