Một bệnh mới trên tôm do virus CQIV

Gần đây, các nhà khoa học Trung Quốc đã công bố một virus gây bệnh mới trên tôm, virus này đã được đặt tên là Cherax quadricarinatus iridovirus (CQIV).

Một bệnh mới trên tôm do virus CQIV
Tôm thẻ bị bệnh do CQIV sẽ có tỉ lệ chết cao. Ảnh minh họa: Internet

Cherax quadricarinatus iridovirus (CQIV) - Virus gây bệnh mới trên tôm

virus gây bệnh trên tôm, virus bệnh tôm, bệnh trên tôm do CQIV, Cherax quadricarinatus iridovirus

Ký chủ cảm nhiễm của CQIV là tôm càng đỏ nước ngọt (C.quadricarinatus). Nguồn ảnh: Internet.

Các nhà khoa học báo cáo một số đặc tính sơ bộ của một loài iridovirus mới phát hiện trong tôm càng đỏ nước ngọt (Cherax quadricarinatus) bị nhiễm bệnh từ một trang trại ở Phúc Kiến, Trung Quốc. Kính hiển vi điện tử truyền dẫn đã xác định được rất nhiều các hạt (~ 150 nm đường kính) trong tế bào chất và tế bào tạo máu. SDS-PAGE của virion bán tinh khiết từ hemolymph của C. quadricarinatus đã xác định được 24 protein bao gồm một protein capsid chính 50 kDa (MCP).

Bằng cách tổng hợp các kích thước của đoạn DNA endonuclease, bộ gen của loài virus này ước tính có chiều dài ~ 150 kb. Một chuỗi 34 amino acid được tạo thành từ một vùng gen MCP 103 bp được khuếch đại bằng PCR sử dụng primer thoái hoá nhắm mục tiêu đến các vùng gen MCP được bảo tồn đối với Sergestid iridovirus trong số các iridovirus và chloriridovirus, cho thấy chloriridovirus là giống nhất (55% nhận dạng).

virus gây bệnh trên tôm, virus bệnh tôm, bệnh trên tôm do CQIV, Cherax quadricarinatus iridovirus

Thể vùi Sergestid iridovirus

Kết luận

Dựa vào hình thái học của virion, thành phần protein, độ dài bộ gene DNA, và liên quan đến trình tự MCP, virus đã được xác định chắc chắn được đặt tên là Cherax quadricarinatus iridovirus (CQIV).

Ngoài ký chủ cảm nhiễm là tôm càng đỏ nước ngọt (C.quadricarinatus) thì tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) cũng bị CQIV gây ra bệnh tương tự và tỷ lệ chết cao, đo đó CQIV là mối đe dọa tiềm ẩn đối với tôm nuôi và tôm ngoài tự nhiên.

Đăng ngày 13/11/2017
TRỊ THỦY Lược dịch
Kỹ thuật

Khắc phục bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm

Nuôi tôm siêu thâm canh, công nghệ cao, để tôm khoẻ mạnh, bà con cần quan tâm và chú trọng các yếu tố quan trọng.

Phòng ngừa bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm nuôi
• 10:45 05/07/2023

Chẩn đoán bệnh tôm thông qua máy học

Trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence - AI), học máy (machine learning – ML) hay học sâu (deep learning - DL) là những thuật ngữ thường được sử dụng ngày nay.

Mô phỏng
• 10:20 03/07/2023

Giải pháp phòng ngừa EHP trong trại sản xuất tôm giống

EHP - bệnh vi bào từ trùng đang là mối quan tâm lớn đối với người nuôi tôm. EHP không gây chết cấp tính với tỉ lệ cao trong ao nuôi, tuy nhiên chúng ký sinh trong gan tụy tôm, sử dụng dinh dưỡng, năng lượng dự trữ trong gan tụy khiến tôm nuôi không đủ dinh dưỡng cho tăng trưởng và lột xác.

Elanco product
• 17:30 22/03/2023

"Điểm mặt" thủ phạm gây bệnh trên tôm

Nhóm sinh viên của, Trường Đại học Nha Trang vừa hoàn thành đề tài về gen độc và đánh giá tính kháng kháng sinh của vi khuẩn gây bệnh trên tôm nuôi tại Khánh Hòa. Qua đó, khuyến cáo việc sử dụng kháng sinh đối với nuôi tôm hiện nay.

Thí nghiệm
• 16:05 04/01/2023

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Nước ao nuôi bị xanh đen xử lý thế nào đơn giản và đạt hiệu quả cao

Làm thế nào để xử lý nước ao nuôi bị màu xanh đen một cách hiệu quả và nhanh chóng là một vấn đề mà hầu như tất cả người chăn nuôi thủy sản đều quan tâm. Mỗi khi nước ao trong quá trình nuôi trở nên xanh đen, đó là dấu hiệu cho thấy các điều kiện môi trường đang không còn ổn định.

Nước ao nuôi
• 08:00 15/04/2024

Làm thế nào để hiệu quả việc tăng kiềm trong ao tôm?

Độ kiềm là thông số rất quan trọng, góp phần vào một trong những yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi, bởi độ kiềm có liên quan trực tiếp đến độ ổn định của pH nước và hoạt động lột xác của tôm. Việc hiểu và kiểm soát hiệu quả, đúng lúc tính kiềm trong ao sẽ giúp hoạt động nuôi tôm của bà con trở nên dễ dàng hơn.

Độ kiềm
• 09:50 12/04/2024

Nuôi vỗ cua gạch thành cua ôm trứng ở Cà Mau

Ngành cua Cà Mau đang từng bước khẳng định vị thế, trở thành đối tượng nuôi chủ lực thứ hai của địa phương, chỉ đứng sau con tôm.

Cua gạch
• 14:17 11/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 08:13 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 08:13 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 08:13 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 08:13 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 08:13 19/04/2024