Một loài vibrio mới gây bệnh cơ hội trên tôm thẻ chân trắng

Đây là báo cáo đầu tiên cung cấp hoàn thiện trình tự bộ gen của một chủng vi khuẩn được phân từ ruột của tôm thẻ chân trắng bị bệnh. Chủng Vibrio.aestuarianus W-40 gây bệnh cơ hội trên tôm.

Một loài vibrio mới gây bệnh cơ hội trên tôm thẻ chân trắng
(a, b, c) Các dấu hiệu bên ngoài điển hình của tôm thẻ chân trắng khi thử thách với Vibrio aestuarianus.

Vibrio aestuarianus là một vi khuẩn Gram âm có thể sống sót trong môi trường đa dạng, bao gồm đại dương, các trang trại nuôi trồng thuỷ sản và loài động vật không xương sống trên biển (Labreuche và cộng sự, 2010).

Bệnh do V. aestuarianus đã đe dọa các cơ sở nuôi trồng thuỷ sản trên toàn thế giới trong 10 năm qua dẫn đến sự sụt giảm sản lượng hàu ở Nhật Bản, Hà Lan, Canada, Tây Ban Nha, Pháp và Mỹ (Aboubaker, Sabrie, Huet, & Koken, 2013; Balbi và cộng sự, 2013). Tuy nhiên các cơ chế độc lực của V. aestuarianus vẫn chưa được biết đến.

Vibrio aestuarianus, Vibrio aestuarianu trên hàu, bệnh trên hàu

Hàu chết do Vibrio aestuarianus. Nguồn: Midi Libre

Vibrio aestuarianus có thể là một vi sinh vật cơ hội gây bệnh cho vật chủ. Tức là ở điều kiện bình thường, một số vi sinh vật thường không gây bệnh, nhưng khi cơ thể yếu, khả năng miễn dịch bị suy giảm thì chúng trở thành vi khuẩn gây bệnh. Trong quá trình nhiễm bệnh, V. aestuarianus được quan sát thấy có độc tố, đồng thời giảm quá trình chuyển hóa oxy của tế bào máu và các chức năng của vật chủ bị suy giảm.

Trong nghiên cứu này, dòng V. aestuarianus W-40 đã được phân lập từ ruột của một mẫu tôm thẻ chân trắng bị nhiễm bệnh.

Để đánh giá mức độ độc hại của dòng V. aestuarianus W-40 đối với P. vannamei, các thử thách với mầm bệnh đã được tiến hành, tiêm vi khuẩn vào tôm khỏe mạnh và thí nghiệm được lặp lại 3 lần. Việc tiêm trực tiếp dòng vi khuẩn gây bệnh W-40 vào cơ bắp tôm đã dẫn tới 85% tỷ lệ tử vong trong khoảng 5 ngày. Tốc độ chết của tôm P. vannamei không vượt quá 3% trong suốt thí nghiệm. Điều này cho thấy vi khuẩn V. aestuarianus W-40 có khả năng gây bệnh yếu.

bệnh trên tôm, bệnh trên tôm thẻ, bệnh do Vibrio aestuarianus, Vibrio aestuarianus, Vibrio aestuarianus trên tôm

Vibrio aestuarianus W-40 có quan hệ gần gũi nhất với Vibrio tubiashiiVibrio mimicus caim.

Tổng cộng 28 gen có khả năng gây bệnh được xác định trong dòng V. aestuarianus W-40. Các kết quả nghiên cứu cũng cho thấy Vibrio aestuarianus kháng 2 loại kháng sinh là: bacitracin và tetracycline. Nghiên cứu này của các nhà khoa học Trung Quốc đã cung cấp trình tự bộ gen hoàn thiện của chủng vi khuẩn Vibrio aestuarianus gây bệnh cơ hội trên tôm thẻ chân trắng P. vannamei 

Báo cáo của: Xiaojin Xu, Lixing Huang, Yongquan Su, Qingpi Yan

Xem báo cáo tiếng anh đầy: Onlinelibrary

Đăng ngày 23/01/2018
VĂN THÁI (Lược dịch)
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 14:32 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 14:32 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 14:32 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 14:32 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 14:32 23/04/2024