Xác định chi vi khuẩn có thể gây ra EHP-WFS trên tôm

Một nhóm các nhà khoa học đã xác định được hai chi vi khuẩn cùng với Enterocytozoon hepatopenaei (EHP) có thể gây ra hội chứng phân trắng (WFS) trên tôm thẻ chân trắng.

tôm thẻ chân trắng
Bệnh phân trắng trên tôm thẻ là loại bệnh khá phổ biến. Ảnh minh họa.

Enterocytozoon hepatopenaei (EHP)

EHP lần đầu tiên được phát hiện trên tôm sú (Penaeus monodon) ở Thái Lan. Loại ký sinh trùng này chủ yếu lây nhiễm vào gan tụy và đường tiêu hóa của tôm. Mặc dù Enterocytozoon hepatopenaei không gây biến đổi bệnh lý nhanh cũng không gây chết cho tôm nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của tôm nuôi và thiệt hại kinh tế nặng nề. Tuy nhiên người nuôi tôm rất khó phân biệt sớm khi tôm mắc bệnh này.

Trong nuôi tôm, khi nhiễm EHP nặng có thể phát hiện trực tiếp dưới kính hiển vi, còn khi nhiễm EHP nhẹ có thể phát hiện bằng qPCR. EHP có thể lây lan theo chiều ngang trong ao nuôi tôm do ăn thịt đồng loại và sống cùng 1 ao.

Hội chứng phân trắng (WFS)

Hội chứng phân trắng (WFS) dùng để đề cập đến sự hiện diện của các sợi phân trắng trong ao nuôi tôm sú (Penaeus monodon) và tôm thẻ chân trắng (P. vannamei) ở các nước Đông Nam Á.

Hội chứng phân trắng trong ao nuôi tôm được đặc trưng bởi sự xuất hiện của tôm có ruột màu trắng bất thường kết hợp với các sợi phân màu trắng nổi trên bề mặt ao.

bệnh phân trắng trên tôm
Nhiễm bào tử trùng có thể gây ra hiện tượng ruột trắng, vỏ lỏng lẻo, cơ thịt đục ...và trong trường hợp nghiêm trọng là phân trắng với sự xuất hiện của sợi phân trắng nổi trên mặt ao. Ảnh onlinelibrary

Hội chứng phân trắng WFS không phải lúc nào cũng phát triển ở tôm bị nhiễm EHP nặng trong các thử thách có kiểm soát trong phòng thí nghiệm. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng EHP không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra hội chứng phân trắng và sự xuất hiện của nó chủ yếu phụ thuộc vào một quần thể vi sinh vật tiềm ẩn gây bệnh.

EHP-WFS là một loại hội chứng phân trắng trùng phát vi bào tử trùng được đặc trưng bởi số lượng lớn các bào tử Enterocytozoon hepatopenaei (EHP) cùng với một nhóm vi khuẩn không xác định trong gan tụy, ruột giữa và phân tôm.

Trong các ao có sự trùng phát dịch EHP-WFS, một số tôm có dấu hiệu ruột trắng (WG) trong khi những con khác trong cùng ao có đường ruột hoàn toàn bình thường (NG). Các nhà nghiên cứu tin rằng việc so sánh hệ vi sinh vật của tôm WG và tôm NG từ cùng một ao bị trùng phát vi bào tử trùng EHP và hội chứng phân trắng WFS (EHP –WFS) có thể cho thấy sự kết hợp đáng kể của các vi sinh vật gây bệnh.

Để kiểm tra giả thuyết này, Anuphap Prachumwat và cộng sự 2021 đã chọn một ao nuôi tôm thẻ chân trắng có biểu hiện bùng phát EHP-WFS nghiêm trọng và sử dụng sự kết hợp giữa phân tích mô bệnh học và phân tích 16S rRNA của cộng đồng vi khuẩn tôm có dấu hiệu ruột trắng WG và không NG. 

Bằng mô học, các tế bào và bào tử của vi bào tử trùng (EHP) đã được xác nhận có trong gan tụy và ruột giữa của tôm WG và NG, nhưng mức độ nghiêm trọng bệnh lý và số lượng bào tử cao hơn ở tôm có dấu hiệu ruột trắng WG. Ngoài ra, hệ vi sinh vật đường ruột ở tôm WG ít đa dạng hơn và có lượng vi khuẩn của các chi Vibrio spp và Propionigenium sp phong phú hơn. Lượng propionigenium trong gan tụy của có dấu hiệu ruột trắng WG cao hơn đáng kể. 

Hai chi vi khuẩn Vibrio spp, Propionigenium spp cùng với vi bào tử trùng EHP chiếm ưu thế trong hệ vi sinh vật của gan tụy tôm EHP-WFS. Tôm trong ao có sự trùng phát bệnh EHP-WFS cũng cho thấy hệ vi sinh vật đường ruột giảm.

Kết quả trên cho thấy sự đồng xuất hiện của EHP và các cộng đồng vi khuẩn tiềm ẩn có vai trò như một quần xã vi sinh vật gây ra biểu hiện lâm sàng của hội chứng đốm WFS ở tôm thẻ. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng hai chi vi khuẩn này nên được kiểm tra kết hợp với EHP, như một quần thể bệnh sinh vật tiềm năng gây ra EHP-WFS ở tôm thẻ chân trắng.

Nguồn: Anuphap Prachumwat et al (2021). A potential prokaryotic and microsporidian pathobiome that may cause shrimp white feces syndrome (WFS), biorXiv, 26/05/2021.
Đăng ngày 19/11/2021
Lệ Thủy
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 02:25 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 02:25 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 02:25 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 02:25 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 02:25 19/04/2024