Ngành thủy sản: 30% DN đứng trước nguy cơ ngừng sản xuất

5 tháng đầu năm 2012, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 2,3 tỷ USD tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước. Song ngành thủy sản vẫn còn gặp nhiều khó khăn như thị trường, nguồn vốn và rất khó để đưa ra một dự báo dài hơi.

chế biển thủy sản đông lạnh

Khó chồng khó

Theo kết quả điều tra của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong quý I-2012 có khoảng 30% DN đứng trước nguy cơ ngừng sản xuất. Khó khăn nhiều nhưng chủ yếu do 2 yếu tố thị trường và nguồn vốn.

Theo đó, những thị trường xuất khẩu chủ lực như châu Âu, Hoa Kỳ đang sụt giảm mạnh do khủng hoảng tài chính. DN phải tìm đến những thị trường mới ở châu Á.

Tuy nhiên, trong tháng 4 vừa qua 26 lô hàng thủy sản của Việt Nam bị cảnh báo ở Nhật Bản, tăng 36,8% so với 19 lô của tháng trước. Cùng với đó là những khó khăn đến từ việc kiểm tra, chứng thực trước khi xuất khẩu do các ngành chức năng đưa ra, theo các DN là quá khắt khe và không đúng thời điểm.

Chi phí kiểm nghiệm lô hàng thành phẩm trước khi xuất khẩu đang trở thành gánh nặng đối với DN bởi mức phí phải trả tăng trung bình 1,5-2 lần so với trước đó.

Hơn nữa, việc lấy mẫu kiểm nghiệm lô hàng cùng các biện pháp, thủ tục kiểm soát trước khi xuất khẩu đã khiến đa phần hàng thủy sản Việt Nam phải chờ 7-10 ngày trước khi xuất, là bất lợi lớn so với các nước xuất khẩu mặt hàng thủy sản tương tự nước ta, làm giảm hẳn năng lực và lợi thế cạnh tranh của DN Việt Nam.

Nguyên nhân quan trọng nhất khiến các DN đang khốn đốn là nguồn vốn. Hiện nay có khoảng hơn 90% DN thủy sản có nhu cầu vay vốn khẩn cấp trong quý II-2012.

Trong đó, nhu cầu vay mức thấp nhất là 10 tỷ đồng và cao nhất đến 500 tỷ đồng để khôi phục sản xuất kinh doanh, xuất khẩu. Nếu có vốn DN có thể duy trì sản xuất, chờ cơ hội, đầu tư thêm vào hoạt động sản xuất nguyên liệu…

Tuy nhiên, nguồn vốn đang bị thắt chặt và xuất hiện thêm nhiều chi phí mới như thuế bảo vệ môi trường cho túi nylon. Bên cạnh đó, nhiều DN đang rất thận trọng khi xuất hàng, bởi tuy có đơn hàng mới nhưng do sợ bị “ngâm vốn” và khó thu hồi công nợ, khó bảo tồn nguồn vốn và xoay nhanh vốn lưu động để sản xuất.

Những khó khăn trên đang cản trở sự phát triển của ngành và dù kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2012 tăng so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng theo dự báo trong tháng 5 này sản lượng xuất khẩu có thể giảm và nguyên liệu cho những tháng tiếp theo sẽ không còn phong phú.

Cần giải pháp tổng thể

Nghị quyết 13 của Chính phủ đã đưa một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường. Trong đó, có các giải pháp gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập đối với một số DN, giảm tiền thuê đất; miễn thuế môn bài năm 2012 đối với hộ đánh bắt hải sản.

Chính sách này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ nhiều cho các DN thủy sản trong thời gian tới. Gói giải pháp 29.000 tỷ đồng và các cơ chế tín dụng cơ cấu, gia hạn nợ từ các ngân hàng sẽ tạo luồng gió mới để vực dậy ngành thủy sản và sẽ tạo động lực cho các

DN tăng cường xuất khẩu. Bên cạnh đó, việc ban hành kịp thời Quyết định 857/QĐ-NHNN (ngày 2-5) của NHNN được xem như “cánh cửa mở rộng” cho các DN xuất khẩu thủy sản. Với cơ chế này, DN hoàn toàn được vay ngoại tệ (chủ yếu là USD) với lãi suất rẻ hơn VNĐ nhằm đáp ứng các nhu cầu vốn trong nước.

Cùng với đó, để giải quyết khó khăn trong thời điểm hiện nay, việc quan trọng nhất là chính DN phải tự cứu mình, nỗ lực tái cơ cấu, giữ chữ tín trong sản xuất với đối tác, ngân hàng và người dân.

Tuy nhiên, ngành thủy sản cần có một chiến lược dài hơi với những biện pháp tổng thể để đạt kim ngạch xuất khẩu 6,5 tỷ USD trong năm 2012; hướng đến mốc 8 tỷ USD năm 2015 và 10 tỷ USD năm 2020. Theo đó, cần mạnh tay “phẫu thuật”, tái cấu trúc toàn bộ ngành thủy sản, từ DN xuất khẩu đến quy hoạch nuôi trồng, quản lý; giảm số lượng và coi trọng chất lượng, nội lực của DN…

Cùng lúc, ngân hàng cần xem xét khoanh nợ, giãn nợ, tiếp tục hỗ trợ cho những DN làm tốt, có đầu tư chiều sâu, có thương hiệu để tăng cường sản xuất, tạo việc làm cho công nhân và giữ vững thị trường xuất khẩu.

Về lâu dài, VASEP chủ trương không xây thêm nhà máy chế biến thủy sản mà tập trung đầu tư công nghệ hiện đại để có nhiều sản phẩm đạt hàm lượng giá trị tăng cao. VASEP khuyến khích DN xây dựng vùng nguyên liệu, từng bước giải quyết bài toán thiếu nguyên liệu thủy sản kéo dài trong những năm qua.

Xã luận
Đăng ngày 29/05/2012
Kinh tế

Giải pháp hồi phục nhanh chóng sức khỏe tôm, cá sau khi nhiễm bệnh

Để tôm cá nhanh chóng hồi phục sức khỏe thì Khoáng chất và Vitamin chính là chìa khóa để giải quyết bài toán hóc búa này

khoáng cho tôm
• 13:00 09/03/2022

Góc nhìn cho ngành nuôi trồng thủy sản 2022

Báo cáo của Rabobank tại hội nghị GOAL của Liên minh thủy sản Toàn cầu đã chỉ ra những gì mà các tác giả của báo cáo nhận thấy thông qua năm yếu tố quan trọng nhất từ những sự kiện vừa qua của năm 2021. Dưới đây là một số điểm chính ghi nhận từ báo cáo.

tôm hùm
• 07:00 20/01/2022

Bạc Liêu: Ổ dịch Covid-19 tại Công ty thủy sản Tấn Khởi tiếp tục lây lan

Trước tình hình ổ dịch Covid-19 tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi ở TX.Giá Rai tiếp tục lây lan trong cộng đồng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đã trực tiếp làm việc với địa phương để bàn giải pháp sớm khống chế dịch bệnh.

công ty Châu Bá Thảo
• 11:28 22/10/2021

Xuất khẩu thủy sản: Chông chênh con đường hồi phục

Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp chế biến thủy sản tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

chế biến tôm
• 09:56 19/10/2021

Tại sao tôm Việt Nam lại thất thế cạnh tranh hơn tôm Ecuador

Trên thị trường thế giới, ngành công nghiệp tôm đang trải qua một cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt, và trong số đó, tôm Việt Nam đang phải đối mặt với một thách thức mới từ đối thủ mạnh mẽ: tôm Ecuador. Trong những năm gần đây, tôm Ecuador đã nổi lên như một hiện tượng, thu hút sự chú ý của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng trên toàn cầu.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:35 14/05/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 10:34 13/05/2024

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Tôm thẻ
• 10:18 03/05/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 12:00 26/04/2024

Diệt khuẩn vào ban ngày hay ban đêm mang lại hiệu quả cao

Trong ngành nuôi tôm, việc duy trì môi trường ao nuôi sạch sẽ và an toàn cho sức khỏe của tôm là một yếu tố quan trọng đối với sự phát triển và sinh trưởng của đàn tôm, cũng như đảm bảo chất lượng sản phẩm cuối cùng.

Tạt khoáng
• 19:23 21/05/2024

Đến năm 2030 sẽ giảm dần số lượng tàu cá còn 83.600 chiếc

Đó là nội dung trọng tâm của Quy hoạch Bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Việc phát triển khai thác thủy sản phải bền vững, có trách nhiệm, phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế; bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống thiên tai; bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán, an ninh, trật tự và lợi ích quốc gia trên sông, trên biển của Việt Nam.

Tàu cá Việt Nam
• 19:23 21/05/2024

Tổng sản lượng thủy sản 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 86.475,3 tấn

Theo đó, sản lượng thủy sản tháng 4/2024 ước đạt 25.998,1 tấn, tăng 2,6% (+648 tấn) so với cùng kỳ. Lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng ước đạt 86.475,3 tấn, tăng 3,3% (+2.774,7 tấn).

Tàu cá
• 19:23 21/05/2024

Lợi ích và tác dụng của tường chắn bờ cho ao nuôi cua

Nuôi cua là một ngành mang lại giá trị kinh tế cao ở ĐBSCL đặc biệt là Cà Mau. Nhưng để đạt được hiệu quả tối ưu, việc xây dựng tường chắn bờ cho ao nuôi là vô cùng quan trọng. Tường chắn bờ không chỉ giúp bảo vệ ao nuôi mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực như duy trì mực nước ổn định, ngăn chặn kẻ thù tự nhiên, và kiểm soát môi trường sống cho cua.

Ao nuôi cua
• 19:23 21/05/2024

Phèn ảnh hưởng đến quá trình lột vỏ của tôm

Trong ngành nuôi trồng tôm, việc quản lý chất lượng nước là một yếu tố quan trọng không thể phớt lờ. Tuy không có mặt tự nhiên trong nước, nhưng sự tích tụ của phèn từ các nguồn khác nhau đã và đang gây ra những vấn đề đáng lo ngại cho quá trình nuôi tôm như giai đoạn lột xác. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe và tăng trưởng của tôm mà còn ảnh hưởng đến hiệu suất và lợi nhuận nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 19:23 21/05/2024