Nghệ An: Tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát khai thác theo Luật Thủy sản

Sáng 2/8, tại thành phố Vinh, đoàn công tác của Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) do ông Nguyễn Phú Quốc - Phó Cục trưởng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Chi cục Thủy sản Nghệ An.

họp đại biểu
Đại diện Cục Kiểm ngư, Bộ Nông nghiệp & PTNT trao đổi nội dung công tác với Chi cục Thủy sản Nghệ An. Ảnh: Nguyễn Hải

Tại buổi làm việc, đại diện Chi cục Thủy sản Nghệ An đã báo cáo tình hình khai thác thủy sản trên địa bàn 7 tháng đầu năm. Theo đó, sản lượng khai thác ước đạt là 121.902 tấn, tương đương giá trị 2.797 tỷ đồng; trong đó khai thác biển khoảng 117 ngàn tấn, khai thác nội đồng gần 4 ngàn tấn.

Để quản lý nguồn lợi thủy sản và khắc phục thẻ Vàng của EC, tỉnh đã lập đoàn liên ngành kiểm tra, qua đó tiến hành được 11 chuyến biển giám sát trên biển đối với 894 phương tiện, xử phạt 52 vụ/52 đối tượng với số tiền phạt hành chính là 182,7 triệu đồng.

Bên cạnh đó, thông qua giám sát thiết bị hành trình, Chi cục Thủy sản đã tuyên truyền, nhắc nhở nên đã có 1.128 tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình VMS trên tổng số 1.166 tàu cá thuộc diện phải lắp, đạt 96,74%.

tặng cờ tổ quốc
Đoàn công tác trao biểu trưng tặng 2.000 lá cờ Tổ quốc cho Chi cục Thủy sản Nghệ An. Ảnh: Nguyễn Hải

Tuy nhiên, trên hệ thống giám sát tàu cá Quốc gia chỉ có 1.031 tàu cá lắp đặt, đạt tỷ lệ 88,42%. Nguyên nhân là do có 97 thiết bị Movimar bị cắt ngừng dịch vụ và 38 chiếc chưa thực hiện lắp đặt hoặc nằm bờ, chuyển nhượng.

Thông qua hệ thống giám sát VMS, Chi cục Thủy sản Nghệ An phát hiện trong 7 tháng có 5.044 lượt tàu cá mất kết nối, trong đó 1.729 lượt tàu có chiều dài từ 15 đến 24 m và 3.315 lượt tàu trên 24 m; có 266 lượt tàu vượt đường ranh giới cho phép trên biển và đã nhắc nhở, xử lý được 86 tàu trên tổng số 166 lượt tàu mất tín hiệu trên 10 ngày...

Tại buổi làm việc, đại diện Chi cục Thủy sản nêu lên một số khó khăn khách quan và kiến nghị Bộ Nông nghiệp & PTNT cũng như Cục Kiểm ngư có hướng xử lý.

Hiện tại, phương tiện kiểm tra, giám sát ven biển của lực lượng kiểm ngư tỉnh đã lạc hậu nên không tiến hành kiểm tra, giám sát thường xuyên được, tàu mới được Cục Kiểm ngư bàn giao nhưng thủ tục sửa chữa chưa hoàn tất; chính sách hỗ trợ cho ngư dân đánh bắt xa bờ, bảo vệ chủ quyền biển đảo đã phát sinh những bất cập. Do giá dầu tăng nên nhiều tàu cá ngư dân nằm bờ, không đi đánh bắt; hiệu quả đánh bắt giảm nên một số tàu vi phạm mất tín hiệu VMS nhưng công tác giám sát, xử lý rất khó khăn...

cờ việt nam
Đoàn công tác Cục Kiểm ngư trao cờ Tổ quốc cho đại diện chính quyền và Hội nghề cá thị xã Cửa Lò. Ảnh: Nguyễn Hải

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện Cục Kiểm ngư ghi nhận nỗ lực của tỉnh trong cấp phép đánh bắt, tuần tra trên biển nhằm gỡ thẻ vàng EC của tỉnh Nghệ An. Chia sẻ những khó khăn của bà con ngư dân Nghệ An khi Hiệp định phân định Vịnh Bắc bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc hết hiệu lực, nguồn lợi thủy sản ngày càng giảm, giá dầu tăng khiến nhiều tàu cá phải nằm bờ; điều kiện trang thiết bị của Kiểm ngư tỉnh còn nhiều khó khăn, hạn chế.

Trong thời gian tới, để thực hiện tốt Luật Thủy sản và gỡ thẻ vàng EC, đề nghị tỉnh tăng cường sự phối hợp với Cục Kiểm ngư quốc gia trong tuần tra, kiểm tra ven biển; tỉnh cần xúc tiến thành lập Lực lượng Kiểm ngư riêng để hoạt động hiệu quả hơn; sớm hoàn tất sửa chữa, đưa vào sử dụng tàu kiểm ngư mà Cục Kiểm ngư bàn giao.

treo cờ
Đại diện Cục Kiểm ngư trực tiếp trao cờ Tổ quốc trên tàu cá cho ngư dân cập Cảng Cửa Lò. Ảnh: Nguyễn Hải

Trong khuôn khổ chuyến công tác, làm việc, đoàn công tác của Cục Kiểm ngư đã phối hợp với Báo Người Lao Động trao quà tặng là 2.000 lá cờ Tổ quốc cho Chi cục Thủy sản và xuống Cảng Cửa Lò để trao cờ Tổ quốc cho các tàu cá ngư dân tại bến cá Nghi Tân, thị xã Cửa Lò.

Báo Nghệ An
Đăng ngày 02/08/2022
Nguyễn Hải
Đánh bắt

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 12:24 18/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 12:24 18/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 12:24 18/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 12:24 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 12:24 18/04/2024