Nghệ An: Tọa đàm phát triển các mô hình ứng dụng chuyển đổi số trong NTTS

Thực hiện công tác thông tin tuyên truyền khuyến nông năm 2022. Trung tâm Khuyến nông Quốc gia với Trung tâm Khuyến nông Nghệ An, tổ chức tọa đàm Phát triển các mô hình ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi trồng thuỷ sản (NTTS).

Tọa đàm
Quang cảnh của buổi tọa đàm. Ảnh: Trung tâm Khuyến Nông Nghệ An

Tham gia, chỉ đạo và chủ trì buổi tọa đàm có đồng chí Trần Xuân Học, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nghệ An, đồng chí Tạ Quang Sáng, giám đốc Trung tâm Khuyến nông. Tổ chuyên gia là những cán bộ đến từ Chi cục Thuỷ sản, Trung tâm Khuyến nông tỉnh và công ty CP chăn nuôi CP Việt nam, Công ty CP Tép Bạc. Đại diện một số cơ quan thông tấn như thường trú Báo Nông nghiệp Việt nam, Báo Nghệ An, Đài phát thanh truyền hình tỉnh. Thành phần tham gia tọa đàm có đại diện lãnh đạo Phân Viện NTTS Bắc Trung Bộ; Viện Nông nghiệp & Tài nguyên Trường Đại học Vinh, Chi cục Thuỷ sản, Chi cục Chăn nuôi - Thú y, Trung tâm Khuyến nông, Trung tâm giống thuỷ sản Nghệ An; Tập đoàn Việt Úc, Công ty TNHH Dịch vụ CN thuỷ sản, Công ty CP Tép bạc, Công ty CP chăn nuôi CP Việt Nam, HTX giống thuỷ sản Đô Lương, Lãnh đạo của 21 Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp các huyện/thành/thị; HTX, Tổ hợp tác và trên 70 hộ nông dân NTTS có quy mô lớn trên địa bàn tỉnh .

Buổi tọa đàmĐ/c Trần Xuân Học, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp chủ trì buổi tọa đàm đang triển khai mô hình ứng dụng chuyển đổi số. Ảnh: Trung tâm Khuyến Nông Nghệ An

Phát biểu khai mạc tại buổi tọa đàm cho thấy Nuôi trồng thuỷ sản (NTTS) nói riêng, Nông nghiệp nói chung là ngành kinh tế có vị trí đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, biến đổi khí hậu, dịch bệnh và nhất là cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư thì chuyển đổi số trong NTTS nói riêng, nông nghiệp nói chung là xu hướng tất yếu, là “chìa khóa” cho phát triển bền vững ngành nông nghiệp Việt Nam. Với mục tiêu nhằm bắt kịp xu hướng công nghệ mới nhất, giải quyết được những khó khăn, thách thức trong giai đoạn tới, đồng thời tận dụng tiềm năng, phát huy lợi thế của quốc gia để nghề NTTS ngày càng phát triển. Cung cấp cái nhìn ban đầu về công nghệ số trong NTTS cho người dân, từ đó mạnh dạn trong chuyển đổi, ứng dụng và sản xuất thông qua việc trao đổi thảo luận với các cơ quan quản lý, đơn vị nghiên cứu, hoạt động khoa học và các doanh nghiệp tại Hội nghị tọa đàm này nhằm phát triển nghề nuôi một cách bền vững.

Đại biểuCác đại biểu tại buổi tọa đàm phát triển các mô hình ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi trồng thuỷ sản. Ảnh: Trung tâm Khuyến Nông Nghệ An

Hội nghị cũng đã được nghe các báo cáo kết quả triển khai xây dựng các mô hình NTTS trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây do đồng chí giám đốc Trung tâm trình bày. Báo cáo đánh giá thực trạng tình hình nuôi tôm tại tỉnh Nghệ An, định hướng phát triển trong thời gian tới của Chi cục Thuỷ sản, Báo cáo chuyển đổi số trong NTTS của công ty CP Tép Bạc, Báo cáo kết quả một số mô hình nuôi tôm công nghệ cao đạt hiệu quả kinh tế cao do đại diện Công ty CP chăn nuôi CP Việt Nam trình bày và báo cáo Ứng dụng công nghệ trong NTTS của Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ & CN NTTS. Tại buổi tọa đàm đã được nghe 10 ý kiến trực tiếp của các đại biểu tham dự, các ý kiến này đã được nhóm chuyên gia chia sẻ tận tình và đầy đủ.

Có thể nói hội nghị tọa đàm Phát triển các mô hình ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi trồng thuỷ sản đã thành công tốt đẹp, từ kết quả hội nghị này đã cung cấp những thông tin mới, cần thiết cho các đơn vị quản lý nhà nước, đơn vị hoạt động nghiên cứu Khoa học, khuyến nông và đặc biệt là người NTTS trên địa bàn toàn tỉnh. Hội nghị cũng thống nhất ý kiến là Trung tâm Khuyến nông tỉnh cần có nhiều hơn nữa những cuộc tọa đàm tương tự bởi đây là lĩnh vực mới và khó, nhằm hướng đến mục tiêu phát triển nghề NTTS bền vững trong tương lai.

Trung tâm Khuyến Nông Nghệ An
Đăng ngày 12/09/2022
Trần Trung Thành
Nuôi trồng

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Người nuôi gặp khó khăn với tôm giống kém chất lượng

Một yếu tố quan trọng giúp một vụ nuôi thành công chính là chất lượng nguồn tôm giống. Với thực trạng hiện nay, người dân luôn gặp phải các nguồn tôm giống kém chất lượng, việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến năng suất vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 17:38 22/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 00:56 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 00:56 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 00:56 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 00:56 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 00:56 29/03/2024