Ngư dân Quảng Trị ổn định cuộc sống sau sự cố môi trường biển

Ngày 25-3, ông Hồ Xuân Hòe, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện các địa phương trong tỉnh đang tiếp tục công tác chi trả tiền bồi thường sự cố môi trường biển đợt 2 cho ngư dân.

ngư dân Quảng Trị
Cảng cá Cửa Việt đón tàu ngư dân đầy ắp tôm cá trở về từ khơi xa.

Trước đó, 4 xã biển của huyện Triệu Phong, gồm Triệu An, Triệu Vân, Triệu Lăng và Triệu Độ đã được chi trả tiền bồi thường đợt 2 này, với tổng số tiền hơn 38,760 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị, sự cố môi trường biển đã làm tỉnh này thiệt hại ước tính 1.235 tỷ đồng; với hơn 8.000 hộ/44.045 nhân khẩu/2.829 tàu thuyền của 16 xã, thị trấn trên địa bàn 4 huyện, gồm Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và Hải Lăng bị ảnh hưởng

Để khắc phục, toàn bộ hệ thống chính trị, các cơ quan ban ngành, chính quyền địa phương đều vào cuộc. Sở đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các địa phương ven biển thực hiện một số mô hình phát triển cây trồng, vật nuôi như: Trồng đậu xanh, ném, cỏ nuôi bò; nuôi gà, cá nước ngọt… góp phần giải quyết một phần khó khăn cho người dân ven biển. Đồng thời, đẩy mạnh đào tạo chuyển đổi nghề cho ngư dân kết hợp với ổn định và phát triển nuôi trồng, khai thác thủy sản và dịch vụ hậu cần nghề cá, động viên ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển phục vụ sản xuất và bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Mục tiêu, đến năm 2020 sẽ chuyển đổi được 50% tàu thuyền khai thác công suất từ dưới 20CV đến dưới 90CV lên công suất trên 90CV và đóng mới 100 tàu cá có công suất 90CV trở lên được đảm bảo khai thác trung bờ và xa bờ.

Ghi nhận thực tế cho thấy, ngư dân các xã biển ở tỉnh Quảng Trị đã ổn định cuộc sống trở lại từ nhiều tháng nay. Trong đó, các địa phương như xã Gio Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh; thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh; các xã Hải An, Hải Khê, huyện Hải Lăng, ngư dân ra khơi đánh bắt, trúng đậm thủy hải sản có giá trị kinh tế cao.

Điển hình, vào ngày 11-3, tàu cá 400CV làm nghề lưới vây của ngư dân Lê Văn Tuấn (51 tuổi, trú thôn Xuân Lộc, xã Gio Việt) trúng mẻ cá bè xước hơn 150 tấn ở ngư trường Cồn Cỏ, bán được trên 5 tỷ đồng… Khác với một số địa phương ở miền Trung bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển, không ít lao động biển đã bôn ba vào Nam ra Bắc để kiếm việc làm, hầu hết ngư dân Quảng Trị đều tiếp tục bám biển, làm ăn.

Cùng với sự quan tâm của Nhà nước, các cấp chính quyền, bà con được hỗ trợ vay vốn lãi suất ưu đãi đóng mới tàu và cải hoán tàu có công suất lớn, đảm bảo điều kiện vươn khơi đánh bắt thủy hải sản dài ngày, hiệu quả cao.

Báo CNND
Đăng ngày 27/03/2017
Thanh Bình
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 12:38 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 12:38 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:38 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 12:38 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:38 29/03/2024