Nguyên nhân khiến hơn 1.500 tấn cá bè chết trên sông La Ngà

Liên quan đến việc hơn 1.500 tấn cá bè chết hàng loạt, trôi nổi trên sông La Ngà, sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai đã đưa ra kết luận ban đầu. Theo đó, nguyên nhân khiến cá chết là do khí độc vượt ngưỡng cho phép.

Nguyên nhân khiến hơn 1.500 tấn cá bè chết trên sông La Ngà
Người dân vô vọng bên bè cá chết Ảnh: Vnexpress

áng 23/5, ông Huỳnh Thành Vinh, Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Đồng Nai cho biết, đã có kết luận bước đầu về nguyên nhân khiến cá nuôi trong bè chết hàng loạt trên sông La Ngà (huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai). Theo đó, nguyên nhân là do có sự biến đổi bất lợi về môi trường.

Cụ thể, thời điểm xảy ra cá chết hàng loạt, nguồn nước ở sông La Ngà tại khu vực nuôi cá trong bè có nồng độ oxy hòa tan (DO) ở mức thấp, chỉ 2,6 - 3,2mg/lít. Trong khi ở mức thông thường, hàm lượng này phải đạt từ 4mg/lít trở lên.


Ngư dân đau đớn vớt hàng tấn cá bè chết trên sông La Ngà.

Ngoài ra, nồng độ NH4 (amoniac), khí NO2 (Nitrite)… cũng vượt ngưỡng cho phép. Kết quả xét nghiệm mẫu nước cho thấy, hàm lượng NH4 vượt mức giới hạn cho phép của cá nuôi từ 5,6 - 11 lần, hàm lượng NO2 vượt giới hạn cho phép từ 10-20 lần theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước mặt. Chính vì vậy đã dẫn đến việc cá bị sốc, chết hàng loạt. 

Tuy nhiên, lãnh đạo sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai cũng thông tin, đây chỉ là kết quả ban đầu, còn nguyên nhân chính thức cá chết vẫn đang chờ viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 2 phân tích bệnh của cá và trung tâm Dịch vụ phân tích môi trường TP.HCM phân tích một số chỉ tiêu môi trường và kết quả điều tra của Cảnh sát môi trường tỉnh Đồng Nai.

Trong trường hợp cá chết do thiên tai, Sở sẽ kiến nghị tỉnh Đồng Nai có chính sách hỗ trợ. Tổng mức dự tính ban đầu đề nghị khoảng 10 tỷ đồng. Trường hợp cá chết do hành vi xả thải của con người thì Sở sẽ đề nghị cơ quan chức năng liên quan điều tra, xử lý theo pháp luật.

Trước đó, sáng 21/5, hàng loạt hộ dân nuôi cá bè trên sông La Ngà (thuộc xã La Ngà và xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) vô cùng xót xa, bàng hoàng khi hàng ngàn tấn cá bè chết trắng, nổi trôi trên sông. Trong đó, xã Phú Ngọc có 43 hộ, với 814 tấn cá chết; xã La Ngà 37 hộ, với 734 tấn cá chết. Tổng số cá chết lên đến 1.548 tấn, thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Người Lao Động
Đăng ngày 23/05/2018
Dương Hạnh
Môi trường

Tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản trên biển

Theo dự báo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 sẽ duy trì đến tháng 4/2024, sau El Nino suy yếu và có khả năng chuyển sang La Nina vào cuối năm 2024. Vì vậy, hiện tượng nắng nóng tại khu vực Nam Trung Bộ nhiều khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:09 06/05/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 14:16 25/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 11:28 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:11 23/04/2024

Tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất

Ngày nay, việc nuôi tôm thẻ chân trắng đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Điều này không chỉ bởi giá trị kinh tế cao của loài tôm này, mà còn do thời gian nuôi ngắn và khả năng chịu đựng với độ mặn cao, mở ra cơ hội phát triển mô hình nuôi tôm thẻ với quy mô và chuyên môn ngày càng tốt hơn. Vậy tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất?

Nuôi tôm thẻ chân trắng
• 20:51 06/05/2024

Tình hình tôm chết sớm nghi bệnh mờ đục trên ấu trùng tôm thẻ (TPD)

Theo ghi nhận từ Sở Nông nghiệp và PTNT về việc rà soát, nắm thông tin tình hình tôm nuôi chết sớm nghi do bệnh TPD và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tôm thẻ
• 20:51 06/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản trên biển

Theo dự báo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 sẽ duy trì đến tháng 4/2024, sau El Nino suy yếu và có khả năng chuyển sang La Nina vào cuối năm 2024. Vì vậy, hiện tượng nắng nóng tại khu vực Nam Trung Bộ nhiều khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Nuôi trồng thủy sản
• 20:51 06/05/2024

Hồ Sông Mây chìm trong màn sương cá chết

Hồ Sông Mây, từng là viên ngọc xanh của Đồng Nai, giờ đây chìm trong màn sương mù dày đặc bởi thảm cảnh cá chết trắng hồ do nắng hạn và thi công. Nỗi đau này là hồi chuông cảnh tỉnh về sự tàn phá của biến đổi khí hậu và những tác động tiêu cực của con người lên môi trường.

Hồ mây cá chết hàng loạt
• 20:51 06/05/2024

Nước mưa ảnh hưởng đến sức khỏe tôm

Các trận mưa bất chợt đã xuất hiện xen kẽ vào chuỗi ngày nắng nóng kéo dài trên các khu vực nuôi. Tuy đã giảm được nhiệt độ môi trường đáng kể, nhưng những trận mưa này cũng đem đến rất nhiều nguy hiểm tiềm tàng cho ao nuôi bà con. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao tôm
• 20:51 06/05/2024