Nguyên nhân cá chết hàng loạt tại Vĩnh Tân, Bình Thuận chưa rõ ràng

Chiều 27/6, tại UBND xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận tổ chức công bố kết quả phân tích chất lượng mẫu nước lấy tại khu vực cá chết hàng loạt tại vùng biển xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, Bình Thuận.

Công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt tại Vĩnh Tân, Bình Thuận
Người dân cho rằng cá chết là do ô nhiễm môi trường và không đồng tình với công bố "chung chung, vòng vo" của cơ quan chức năng.

Theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận, sau khi nhận được thông tin phản ánh về tình trạng cá chết tại lồng bè thuộc thôn Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong ngày 20-6, Sở đã phối hợp với nhiều cơ quan chức năng tiến hành khảo sát thực tế. Cụ thể, những cơ quan phối hợp gồm Chi cục Chăn nuôi thú y - Sở NN&PTNT, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - Công an tỉnh, UBND huyện Tuy Phong, UBND xã Vĩnh Tân, Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường (đơn vị lấy mẫu).

Đoàn đã lấy hai mẫu nước biển (tại cạnh lồng bè của ông Nguyễn Ngọc Lộc và vị trí cách hộ nuôi lồng bè của ông Nguyễn Ngọc Lộc khoảng 200 m hướng về đảo Hòn Cau) để phân tích các thông số chất lượng nước biển vùng biển ven bờ theo QCVN 10 MT:2015/BTNMT. Đoàn cũng lấy hai mẫu cá (tại lồng bè của ông Dương Thành Nhơn và lồng bè của ông Nguyễn Ngọc Lộc) gửi Chi cục Thú y vùng VI để phân tích các nguyên nhân liên quan đến dịch bệnh. 

Tại thời điểm khảo sát, đoàn kiểm tra ghi nhận tại khu vực người dân phản ánh có 13 hộ nuôi, gồm 15 lồng bè (chủ yếu cá bớp, cá chim, cá mú, tôm hùm); vị trí các lồng bè cách bờ khoảng 1,2 km, cách Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân khoảng 1 km.

Theo lời kể trước đó của ngư dân nuôi, mỗi bè chết khoảng 30-50 con/ngày, loại cá bị chết chủ yếu là cá bớp dưới 50 ngày tuổi, trọng lượng khoảng 60-100 g/con; cá chết rải rác từ ngày 15-6; có một hộ cá chết 100% (2.000 con, cá lớn khoảng 2 kg và cá nhỏ), các hộ còn lại bị chết với số lượng 10%-20% cá thả nuôi. Các hộ nuôi đã tiến hành vớt cá chết ra khỏi khu vực lồng bè. Qua theo dõi đến nay, cá bớp vẫn còn chết rải rác và các hộ nuôi đang dịch chuyển các lồng bè cách xa khu vực nuôi cũ.


Nhiều người dân cho rằng nguyên nhân cá chết là do ô nhiễm.

Báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận cho hay kết quả phân tích nhanh các mẫu cá đều âm tính với virus gây bệnh hoại tử thần kinh. Kết quả phân tích mẫu nước biển tại vị trí cách cảng nhập than Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 khoảng 70 m; các thông số, chất lượng đều nằm trong giới hạn cho phép. Riêng thông số Florua vượt 1,14 lần. Đối với mẫu nước biển cách hộ nuôi lồng bè của ông Nguyễn Văn Giá khoảng 10 m, thông số Florua cũng vượt 1,14 lần.

Từ những kết quả khảo sát và phân tích trên, chưa đủ cơ sở để xác định chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng cá giống bị chết; chất lượng nước biển cơ bản đạt quy chuẩn phục vụ nuôi trồng thủy sản và bảo tồn thủy sinh, chỉ có hai chỉ tiêu không đạt tiêu chuẩn nhưng không đáng kể.

Sở TN&MT cho rằng sẽ tiếp tục làm rõ nguyên nhân cá chết, đặc biệt xác định có phải nguyên nhân là do dịch bệnh, giống cá, nguồn thức ăn.

Về giải pháp, theo Sở TN&MT, phải rà soát lại vùng quy hoạch, cần thiết phải di dời lồng bè ra xa Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4; khuyến cáo bà con định kỳ vệ sinh các lồng bè, sử dụng các chất sát khuẩn cá nuôi đúng cách, đúng liều lượng…

Theo những người dân tham gia nghe buổi công bố trên, việc tổ chức họp dân công bố nhưng lại cho rằng chưa xác định được nguyên nhân mà chỉ nói chung chung là chưa thuyết phục.

Trong số người dân có ông T., người có hàng ngàn cá nuôi lồng bè bị chết. Ông cho rằng nguyên nhân cá chết là do ô nhiễm môi trường nhưng khi công bố lại nói vòng vo nên người dân không đồng tình.

Báo Pháp Luật
Đăng ngày 28/06/2018
PV
Môi trường

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 11:28 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:11 23/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 11:43 18/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 14:08 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 14:08 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 14:08 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 14:08 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 14:08 24/04/2024