Những món cá nướng ngon miệng

Hương thơm lan tỏa của thịt cá khi nướng trên bếp than hồng sẽ kích thích bao tử thực khách.

Cá ngừ nướng cuốn bánh tráng là món ăn rất được ưa thích ở vùng biển miền Trung. Ảnh: Khánh Hòa.
Cá ngừ nướng cuốn bánh tráng là món ăn rất được ưa thích ở vùng biển miền Trung. Ảnh: Khánh Hòa.

Cá ngừ nướng

Cá ngừ được chia ra thành nhiều loại như cá ngừ đại dương, cá ngừ vây đen, cá ngừ vây vàng... Có loại to hơn bàn tay người lớn, nhưng cũng có loại nặng đến vài trăm kg.

Khi nướng, chỉ nên chọn những con cá ngừ béo tròn, khoảng gần 1 kg là vừa đủ, con nhỏ quá nướng sẽ không ngon, con lớn quá sẽ khó nướng, thịt cá chín không đều. Cá được mổ ruột, làm sạch, dùng dao khứa thành những đường xiên trên mình, ướp với một ít muối ớt và cho lên vỉ nướng trên bếp than hồng. Khi nướng nhớ trở đều tay để cá chín vàng và không bị cháy.

Cá nướng chín được dọn ra đĩa, ăn kèm với bánh tráng, rau sống cùng chén nước chấm chua cay pha từ ớt, tỏi, chanh, đường và nước mắm. Dùng một miếng bánh tráng, đặt lên bên trên các loại rau sống như xà lách, húng quế, húng lủi, rau thơm, thêm một miếng thịt cá cuốn tròn lại, chấm vào chén nước chấm và thưởng thức. Vị ngọt của thịt cá hòa trong mùi thơm của rau cùng chén nước chấm chua ngọt đem lại cho bạn cảm giác rất ngon miệng.

Đây cũng là món ăn rất dễ chế biến nên bạn có thể thực hiện tại nhà để những thành viên trong gia đình cùng thưởng thức.

Cá lóc nướng trui

Đây là món ăn rất dân dã trong đời sống của người dân miền Tây Nam bộ. Những con cá lóc sau khi đánh bắt dưới sông, dưới đìa lên được xiên vào một cành tre nhọn từ đầu đến đuôi. Người ta thường dùng tre tươi để khi nướng cây tre không bị cháy thành than.

Cắm ngược đầu cá xuống đất, chất rơm xung quanh và bắt đầu nướng. Sau khi rơm cháy tàn, không nên lấy cá ra liền mà phải để một lúc lâu để phần ruột cá bên trong được chín hết.

cá lóc nướng trui

Cá lóc nướng trui là món ăn đơn giản, bình dị thấm đẫm hương vị đồng ruộng. Ảnh: Khánh Hòa.

Nướng cá không khó, nhưng để cá chín đều thơm ngon đòi hỏi tài nghệ của người nướng. Tùy vào cá lớn hay nhỏ mà chất một lượng rơm vừa đủ, để khi rơm vừa tàn thì cá vừa chín tới. Nếu cá chưa đủ chín thì thịt tanh, không thơm. Chín quá, cá mất vị ngọt đặc trưng của thịt, không ngon.

Một thao tác nữa cũng quan trọng không kém là đánh vảy khét sau khi nướng, không dùng dao. Người nông dân thường dùng một ít rơm khô chà sát nhẹ trên thân cá làm tróc đi lớp vảy khét bên ngoài. Cần phải đánh vảy ngay khi cá còn nóng, nếu để nguội, phần vảy khét dính chặt vào da và bạn sẽ rất khó thực hiện thao tác này.

Một con cá lóc nướng chín được bày ra lá chuối, các loại rau vườn như diếp cá, rau đắng, tía tô, húng thơm, húng lủi, giá, hẹ, khế chua, chuối chát.... bánh tráng mỏng và chén nước mắm me thơm ngon. Cho các loại rau lên bánh tráng, rẻ một ít thịt cá đặt vào giữa, một ít bún tươi, cuốn tròn lại và thưởng thức với nước mắm me. Cái chua chua đậm đà của mắm me thấm đẫm trong thớ thịt cá thơm ngọt, hương vị của các loại rau hòa quyện vào nhau đem lại cho bạn một hương vị đồng quê rất đậm đà, ngon miệng.

Cá da bò nướng muối ớt

Đây là món ăn đặc sản rất nổi tiếng ở vùng đất Khánh Hòa. Cá da bò với ưu điểm dai và ngọt thịt được đầu bếp chọn cách nướng muối ớt. Cá vừa nướng chín tới, mùi cá cùng mùi ớt hòa quyện vào nhau xông lên tận mũi. Chấm miếng cá vào muối hột dầm ớt hiểm, càng tăng vị đậm đà cho thứ cá vốn đã ngon có tiếng này.

Cá da bò với vẻ bên ngoài xấu xí, không đem lại sự hấp dẫn cho thực khách. Khi đã qua chế biến, thịt cá tỏa ra mùi thơm hấp dẫn, khiến bạn khó có thể cưỡng lại trước sức hấp dẫn của nó.

Cá da bò là một đặc sản mà du khách không thể bỏ qua khi đến Nha Trang - Khán Hòa. Ảnh: Khánh Hòa.

Cá da bò là một đặc sản mà du khách không thể bỏ qua khi đến Nha Trang - Khán Hòa. Ảnh: Khánh Hòa.

Chế biến món ăn này rất đơn giản, cá làm sạch, bỏ ruột. Thịt cá có vị ngọt tự nhiên nên bạn chỉ cần ướp với một ít muối ớt, để thấm khoảng 30-40 phút rồi nướng trên lửa than hồng. Khi cá chín đều, màu vàng ươm xen lẫn màu đỏ của ớt cùng với đó là hương thơm lan tỏa của món ăn rất hấp dẫn.

Cá da bò nướng thường ăn kèm với bánh tráng, rau sống, và không thể thiếu nước chấm muối ớt xanh. Muối ớt xanh là một đặc sản chỉ có ở Khánh Hòa, nguyên liệu không thể thiếu trong bữa tiệc hải sản của người dân ở đây.

Vnexpress
Đăng ngày 21/11/2012
Khánh hòa
Ẩm thực

Ngày Tết ăn cá lóc nước rơm

Khi bạn quá ngán thịt thì cá là món thay thế đầu tiên trong suy nghĩ. Nếu bạn có một vài con cá lóc bạn sẽ làm món gì?

cá lóc nướng rơm
• 19:54 09/02/2024

Ghẹ vuông chắc thịt không thua ghẹ biển!

Nếu có dịp về Năm Căn, Ngọc Hiển, Ðầm Dơi, ngoài tôm, cua, cá, sò…. thì đừng quên thưởng thức đặc sản ghẹ vuông. Ghẹ vuông chắc thịt, ngon nên được nhiều người dân địa phương, du khách cũng như thị trường tiêu thụ ưa chuộng.

Ghẹ vuông
• 11:58 07/06/2021

Ảnh đẹp thủy sản: Món ăn mang đậm nét đồng quê Việt

Ảnh đẹp thủy sản hôm nay lại mang chúng ta đến gần hơn với những món ăn gắn liền của tuổi thơ qua các nhìn ảnh vô cùng đẹp đẽ, những món ăn mà đã gắn liền với biết bao thế hệ.

Cua đồng.
• 19:49 28/05/2021

Ảnh đẹp: Loài hoa của miền sông nước

Miền Tây không chỉ có sông nước mênh mông mà cảnh sắc lại hữu tình. Kết hợp từ những loài hoa tím hồng rực rỡ hòa quyện tạo nên màu sắc của đồng bằng. Đi đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp dễ dàng các loài hoa ấy.

Hoa sen.
• 12:13 24/05/2021

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Vào mùa cá dìa Bình Định với các món ngon

Tại tỉnh Bình Định, Cá Dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao. Khi còn nhỏ, cá sống chủ yếu ở vùng đầm phá, cửa sông; lúc trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô... để sinh sản.

Cá dìa
• 10:10 13/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 02:05 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 02:05 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 02:05 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 02:05 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 02:05 20/04/2024