Nước mắm Phú Quốc được bảo hộ ở 28 nước Châu

Tổng vụ Nông nghiệp - Uỷ ban Châu Âu (EU) vừa trao chứng nhận tên gọi xuất xứ (PDO) “Phú Quốc” cho sản phẩm nước mắm Phú Quốc (Kiên Giang) của Việt Nam được đăng bạ bảo hộ PDO thành công tại thị trường 28 nước thành viên. Đây là điều kiện tốt để đưa sản phẩm nước mắm Phú Quốc vào thị trường đầy tiềm năng này.

nước mắm Phú Quốc.
Người tiêu dùng thích nước mắm được sản xuất tại Phú Quốc.

Chinh phục thị trường khắt khe

Theo bà Nguyễn Thị Tịnh - Chủ tịch Hội Nước mắm Phú Quốc - đây là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được đăng bạ bảo hộ PDO thành công tại thị trường tất cả 28 nước thành viên EU. Thị trường đầy tiềm năng đồng thời cũng rất khắt khe này đã chấp nhận bảo hộ sản phẩm nước mắm Phú Quốc.

Nước mắm Phú Quốc trở thành “đại sứ” sản phẩm hàng hóa nông sản Việt Nam ở thị trường Châu Âu, khẳng định sản phẩm độc quyền, nổi tiếng của đất đảo ngọc Phú Quốc với thế giới. Đây còn là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang lấy lại thương hiệu nước mắm Phú Quốc truyền thống từ lâu đã bị chiếm dụng, bị làm giả.

Hiện Phú Quốc có 80 nhà thùng nước mắm, năng lực sản xuất trên 20 triệu lít/năm. Sản phẩm nước mắm nổi tiếng thơm ngon, chất lượng cao làm từ nguyên liệu cá cơm than lưng đen, một loài cá chỉ có ở vùng biển Phú Quốc. Các nhà thùng Phú Quốc đặt quy trình sản xuất truyền thống lên hàng đầu, không sử dụng bất kỳ một loại phụ gia nào tác động vào quá trình sản xuất nước mắm.

Ông Lâm Minh Thành - Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quốc - cho biết: "Nghề nước mắm là nghề truyền thống đặc trưng của địa phương, hình thành và phát triển hơn 200 năm, nổi tiếng trong và ngoài nước. Nhắc đến Phú Quốc là mọi người nghĩ ngay đến nước mắm Phú Quốc. Người sản xuất nước mắm ở đây lúc nào cũng giữ vững uy tín, chất lượng sản phẩm của mình làm ra, bảo vệ và giữ gìn thương hiệu truyền thống của gia đình truyền từ đời trước sang đời sau.

Vừa mừng vừa lo

Tuy nhiên, khi nước mắm Phú Quốc được bảo hộ PDO tại thị trường EU, nhiều nhà thùng ở Phú Quốc vừa mừng lại vừa lo. Bà Nguyễn Thị Tịnh cho biết: Nỗi lo lớn nhất của họ là thiếu nguyên liệu cá cơm để sản xuất nước mắm.

Gần 2 năm qua, nguồn nguyên liệu này có nguy cơ cạn kiệt do việc khai thác và bảo vệ thực hiện chưa tốt; thương lái các nơi khác đổ xô về Phú Quốc tranh mua với giá cao để luộc phơi khô làm cho một số cơ sở sản xuất nước mắm ở đây không mua được nguyên liệu, dẫn đến hoạt động cầm chừng hoặc phải cạnh tranh mua với giá cao làm tăng giá thành sản xuất, doanh nghiệp giải thể.

Theo ông Lâm Minh Thành, vấn đề sống còn hiện nay của nghề nước mắm Phú Quốc là nguồn nguyên liệu cá cơm và chống hàng nhái, hàng giả nước mắm Phú Quốc. Cần truyền thông rộng rãi cho nước mắm Phú Quốc đối với người tiêu dùng, thông tin trên nhãn hàng đầy đủ về thành phần, chất lượng sản phẩm, ngày và cơ sở sản xuất, thời hạn sử dụng, thực hiện chế tài xử phạt nghiêm đối với những đối tượng làm giả nước mắm.

Báo Lao Động
Đăng ngày 19/08/2013
Chế biến

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 15:21 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 15:21 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 15:21 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 15:21 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 15:21 25/04/2024