Nuôi cá lồng năng suất cao hơn gần 20 lần so với nuôi ao hồ

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Hòa Bình vừa tổ chức hội thảo “Đánh giá hiệu quả và khả năng nhân rộng dự án nuôi cá lồng bè trên sông và hồ chứa đảm bảo an toàn thực phẩm tại một số tỉnh miền núi phía Bắc.

nuôi cá lồng, lồng nuôi cá, nuôi cá lồng bè, nghề nuôi cá lồng, mô hình nuôi cá lồng, nuôi cá
Nuôi cá lồng ở Hòa Bình.

Phát biểu tại hội thảo, ông Kim Văn Tiêu, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho biết, nghề nuôi cá lồng bè mang lại hiệu quả rất rõ là dễ nuôi, dễ chăm sóc, dễ thu hoạch, đảm bảo an toàn thực phẩm, năng suất cao hơn gần 20 lần so với nuôi ao hồ.

Nghề nuôi cá lồng bè trên các hồ chứa tại các tỉnh miền núi phía Bắc bắt đầu từ những năm 90 của thế kỷ 20. Do trình độ kỹ thuật còn hạn chế, các hộ chủ yếu sử dụng các vật liệu sẵn có như tre, gỗ làm lồng và đối tượng nuôi chủ yếu là cá trắm cỏ, chép... Từ năm 2013 đến nay khi các chương trình, dự án triển khai, mô hình nuôi cá lồng hồ chứa đã đem lại hiệu quả rất cao nên diện tích lồng bè tại tăng liên tục.

“Đến nay, số lượng lồng nuôi tại các tỉnh đã tăng lên rất nhanh, cụ thể: Năm 2013 là 3.079 lồng đến hết năm 2017 đã tăng lên 18.761 lồng, trung bình mỗi lồng có thể tích từ 50 - 120m3. Các mô hình nuôi cá lồng bè trên sông và hồ chứa đã tạo ra sản phẩm thủy sản sạch, an toàn phục vụ nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu”, ông Tiêu chia sẻ.

nuôi cá lồng, lồng nuôi cá, nuôi cá lồng bè, nghề nuôi cá lồng, mô hình nuôi cá lồng, nuôi cá
Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia Kim Văn Tiêu phát biểu tại hội thảo.

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hòa Bình, ông Nguyễn Hồng Tuấn cho hay, năm 2017, cả tỉnh có 4.050 lồng, trong đó hầu hết là lồng nuôi bằng khung sắt, phao phuy, lưới dù có độ bền và tuổi thọ cao. Người nuôi cá lồng không chỉ là những hộ dân địa phương ven hồ mà có nhiều cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh đầu tư nuôi.

Theo ông Tuấn, nghề nuôi cá lồng bè có một số thuật lợi như luôn được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh cũng như các cấp chính quyền địa phương. Tỉnh có chính sách khuyến khích, hỗ trợ kịp thời... Bên cạnh đó, nghề nuôi cá lồng bè cũng gặp một số khó khăn như chưa hình thành được chuỗi liên kết, chuỗi giá trị sản phẩm, trong khi đó thị trường thiêu thụ còn ít, chưa đẩy mạnh quảng bá thương hiệu.

Chất lượng môi trường nước nuôi cá lồng bè ngày càng suy giảm do việc xả thải của các nhà máy công nghiệp và nước thải sinh hoạt của người dân, bên cạnh đó sử dụng thuốc diệt cỏ trong nông nghiệp cũng góp phần ảnh hưởng xấu tới chất lượng môi trường nước.

Kinh phí đầu tư cho nuôi cá lồng bè lớn hơn nuôi cá ao nên để đầu tư, phát triển nuôi người dân cần rất nhiều vốn, nhất là đầu tư nuôi các đối tượng có giá trị kinh tế cao. Giá thức ăn cho cá và các vật tư phục vụ cho nuôi cá còn cao...

Việc khai thác bằng các phương pháp hủy diệt, không bền vững như kích điện, đánh bắt trong mùa cá sinh sản khiến nguồn lợi thủy sản tự nhiên suy giảm.. Trong mùa mưa lũ việc xả lũ ở các nhà máy thủy điện cũng gây thiệt hại không nhỏ cho người nuôi cá lồng bè trên sông và hồ chứa.

Ông Tuấn kiến nghị cần tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh thương hiệu cá sông Đà tới thị trường trong và ngoài tỉnh. Hỗ trợ thúc đẩy thành lập nhiều hơn các mô hình SX theo chuỗi giá trị sản phẩm, đảm bảo đầu ra... Tăng cường hoạt động quản lý trong việc xả thải môi trường của các nhà máy, khu công nghiệp ra môi trường. Đồng thời nghiêm cấm và có chế tài xử lý nghiêm các hành vi đánh bắt cá mang tính hủy diệt…

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1, đến nay kỹ thuật nuôi cá lồng đã phát triển lên môt trình độ mới kể cả lượng và chất, phát triển trên quy mô toàn thế giới. Tại Việt Nam, nghề nuôi cá lồng bè trên hồ chứa đã phát triển rộng rãi từ miền Bắc tới miền Nam. Công nghệ vật liệu làm lồng cũng đa dạng như lồng truyền thống vốn đầu tư thấp làm bằng nguyên liệu sẵn có tại các địa phương như tre, nứa, gỗ; hiện đại hơn là lồng có khung sắt hoặc lồng bằng vật liệu tổng hợp độ bền cao gắn lưới do vậy kích cỡ lồng cũng được nâng lên rất nhiều từ 10 - 30m3 trước đây, nay lồng có thể tích 500 - 1.600m3. Đối tượng nuôi cũng rất phong phú.

NNVN
Đăng ngày 13/11/2017
Mai Chiến
Nuôi trồng

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 02:33 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 02:33 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 02:33 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 02:33 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 02:33 20/04/2024