Nuôi cá trên ao nổi công nghệ Israel, thu 5 tỷ đồng/năm

Nuôi cá trên ao nổi là nuôi cá không cần đào ao chỉ cần tạo bờ,xây dựng bờ trên mặt ruộng rồi bơm nước vào để nuôi cá. Bài viết giới thiệu mô hình nuôi cá nổi thành công và kinh nghiệm nuôi cá ao nổi.

Nuôi cá trên ao nổi công nghệ Israel, thu 5 tỷ đồng/năm
Nuôi cá trên ao nổi công nghệ Israel, thu 5 tỷ đồng/năm

Nuôi cá trên ao nổi là bước đột phá trong nuôi trồng thủy sản mang lại hiệu quả kinh tế cao, tiết kiệm chi phí xây dựng, nâng cao năng suất để thay thế cho phương pháp nuôi cá truyền thống ở nước ta.

nuôi cá trên ao nổi

Ao nổi nuôi cá thâm canh mật độ cao

Sau khi tốt nghiệp đại học, chuyên ngành chế biến thủy sản của ĐH Nha Trang, nhờ những kiến thức học được và sự chịu khó tìm tòi mô hình nuôi cá ở các nước, anh Lê Văn Việt nhận thấy mô hình nuôi cá trên ao nổi theo công nghệ Israel đạt hiệu quả kinh tế cao.

Với mong muốn làm giàu và giúp người dân địa phương tiếp cận với công nghệ nuôi thủy sản, anh Việt đã sang Trung Quốc để học hỏi để về áp dụng tại mảnh đất quê mình (xã Hồng Hưng, Gia Lộc, Hải Dương).

Tháng 10/2011, anh Việt cùng 9 hộ nuôi cá thành lập HTX Sản xuất và Thương mại Thủy sản Xuyên Việt với tổng diện tích ao nuôi 7ha; trong đó có 5ha ao nổi với kinh phí đầu tư lên tới 4 tỷ đồng. HTX có 15 ao, gồm 3 ao nuôi cá thịt, 12 ao cá giống, các giống cá nuôi chủ yếu là cá rô phi, chiếm từ 70 - 80%, còn lại là cá mè, trắm, chép…

Ưu điểm nuôi cá trên ao nổi so với ao truyền thống:  giảm chi phí làm ao so với ao chìm khoảng 40%, khi tát ao có thể tháo nước triệt để, phơi khô dễ, cải tạo đáy tốt. Khi đào ao, không cần đào sâu như ao chìm, đất lấy từ lòng ao đã đủ đắp bờ không tốn đất bên ngoài. Ao nổi với bề mặt thoáng cao giúp môi trường nước sạch, cá ít dịch bệnh, giảm chỉ số tiêu tốn thức ăn.Mô hình ao nổi phù hợp với một số vùng đất chua, phèn, hoang hóa, thấp trũng… không thuận lợi cho kiểu nuôi cá truyền thống do có nồng độ PH thấp.

Tuy nhiên bên cạnh các ưu điểm thì ao nổi cũng có một số nhược điểm cần lưu ý đó là khó thiết kế, phải làm đồng bộ, chi phí gia cố bờ ao lớn… Đặc biệt là khi làm ao nổi thì phải làm trên khu đất mới, có độ phẳng cao.

Kinh nghiệm nuôi cá thành công:

Để nuôi cá thành công phải làm kỹ từ khâu chuẩn bị ao nuôi, nguồn giống tốt, thức ăn, thời điểm nuôi và thu hoạch.

Bước chuẩn bị ao nuôi, việc đắp bờ rất quan trọng, cần làm nhiều đợt, 2 - 3 ngày lại nén lại đất bờ. Ao chỉ đào sâu từ 30 - 50cm, chủ yếu lấy lớp đất mầu đắp thành bờ cao từ 1,5 - 2m. Mực nước trong ao nuôi cá thịt từ 1,8 - 2m và cá giống từ 1,3 - 1,5m.

Khối lượng đất đào đắp chỉ từ 30 - 50% so với ao kiểu cũ. Tăng diện tích mặt nước lên trên 80% và ít phải nạo vét bùn. Đáy ao đào phẳng thuận tiện cho thu hoạch và tốt nhất nên lót bạt đáy để nước sạch, không lẫn bùn, thuận tiện vệ sinh đáy ao.

Bên cạnh đó, anh Việt đã áp dụng nguyên lý "bình thông nhau" để điều tiết nước ở các ao không để nước tràn. Ao nổi cá sẽ không bị sốc chua, bờ ao không bị đất chua nên có thể trồng cây ngay, khi thu hoạch cá chỉ cần tháo cống, không cần phải sử dụng máy bơm và nạo vét nhanh hơn so với ao truyền thống.

* Lưu ý khi nuôi cá ao nổi:

Diện tích đào ao ít nhất là 3000m2. Khi xây dựng ao phải xem hướng, hướng cho cá ăn là hướng Đông Nam, nên đào nông, khi thức ăn được thả xuống sẽ khuếch tán khắp mặt ao, hướng trú là hướng tây bắc nên đào sâu để mùa hè cá trú nắng, mùa đông trú rét, ao thường xuyên bị hao nước nên cần phải có nguồn cấp nước bổ sung, gần cung cấp nước sạch hoặc có ao lắng. Lượng thứ ăn sáng 30% chiều 70% như vậy cá sẽ tăng kích thước nhanh. 

Nông Nghiệp.VN
Đăng ngày 21/04/2017
Tồng hợp
Nuôi trồng

Các yếu tố ảnh hưởng đến tảo xâm chiếm ở ao nuôi

Trong ngành nuôi thủy sản, đặc biệt là ngành nuôi tôm, tảo đóng vai trò quan trọng như một nguồn dinh dưỡng và oxy hòa tan trong ao nuôi tôm. Chúng cung cấp dưỡng chất cho các loài động vật thủy sản và giúp duy trì môi trường sống lý tưởng.

Tảo
• 09:50 07/05/2024

Tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất

Ngày nay, việc nuôi tôm thẻ chân trắng đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Điều này không chỉ bởi giá trị kinh tế cao của loài tôm này, mà còn do thời gian nuôi ngắn và khả năng chịu đựng với độ mặn cao, mở ra cơ hội phát triển mô hình nuôi tôm thẻ với quy mô và chuyên môn ngày càng tốt hơn. Vậy tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất?

Nuôi tôm thẻ chân trắng
• 11:00 06/05/2024

Hồ Sông Mây chìm trong màn sương cá chết

Hồ Sông Mây, từng là viên ngọc xanh của Đồng Nai, giờ đây chìm trong màn sương mù dày đặc bởi thảm cảnh cá chết trắng hồ do nắng hạn và thi công. Nỗi đau này là hồi chuông cảnh tỉnh về sự tàn phá của biến đổi khí hậu và những tác động tiêu cực của con người lên môi trường.

Hồ mây cá chết hàng loạt
• 09:53 06/05/2024

Nước mưa ảnh hưởng đến sức khỏe tôm

Các trận mưa bất chợt đã xuất hiện xen kẽ vào chuỗi ngày nắng nóng kéo dài trên các khu vực nuôi. Tuy đã giảm được nhiệt độ môi trường đáng kể, nhưng những trận mưa này cũng đem đến rất nhiều nguy hiểm tiềm tàng cho ao nuôi bà con. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao tôm
• 08:00 06/05/2024

Cung cấp năng lượng cho hoạt động nuôi biển xa bờ: Hydro có thể là giải pháp bền vững?

Nuôi biển xa bờ được xác định bằng nhiều tiêu chí khác nhau như độ sâu nước, khoảng cách từ bờ, mức độ tiếp xúc với sóng và ranh giới quyền tài phán (Gentry et al., 2017b). Một định nghĩa chung được áp dụng rằng nuôi biển xa bờ diễn ra ở vùng biển khơi với sự tiếp xúc đáng kể với tác động của gió và sóng (Lader và cộng sự, 2007, Fredriksson và cộng sự, 2003), đòi hỏi thiết bị và tàu phục vụ có khả năng hoạt động trong điều kiện biển khắc nghiệt (Drumm, 2010, Tsukrov và cộng sự, 2000).

Nuôi thủy sản xa bờ
• 07:28 08/05/2024

Giải pháp dinh dưỡng và công nghệ nâng cao năng lực ngành tôm

Ngành tôm nước ta trong các nước châu Á đang mất dần thị phần vì giá thành cao (tăng từ 3,5 USD năm 2009 lên 3,7 USD năm 2023 với tôm cỡ 50-60 con/kg), tỷ lệ chết trong quá trình nuôi có khi lên tới 40-50%.

Tôm thẻ
• 07:28 08/05/2024

Những sinh vật biển có độc tại vùng biển Việt Nam

Du lịch biển ở Việt Nam là từ khóa xuất hiện rất phổ biến, nhất là trong thời tiết nắng nóng như mùa hè hiện nay. Trong đó, hiện tượng ngộ độc hay dị ứng thủy hải sản được lưu tâm hơn cả bởi nếu không xử lý kịp thời thì rất có thể sẽ dẫn tới những tình huống đáng tiếc.

Sứa biển
• 07:28 08/05/2024

Các yếu tố ảnh hưởng đến tảo xâm chiếm ở ao nuôi

Trong ngành nuôi thủy sản, đặc biệt là ngành nuôi tôm, tảo đóng vai trò quan trọng như một nguồn dinh dưỡng và oxy hòa tan trong ao nuôi tôm. Chúng cung cấp dưỡng chất cho các loài động vật thủy sản và giúp duy trì môi trường sống lý tưởng.

Tảo
• 07:28 08/05/2024

Tôm đông lạnh có còn giữ nguyên chất dinh dưỡng vốn có?

Ngày này, các loại thực phẩm đông lạnh đã không còn quá xa lạ với người tiêu dùng, đặc biệt đối với các loài thủy hải sản. Vậy tôm đã đông lạnh có còn giữ được các chất dinh dưỡng cũng như an toàn cho sức khỏe con người hay không? Cùng Tép Bạc tìm hiểu chúng ngay dưới bài viết dưới đây nhé!

Tôm sú
• 07:28 08/05/2024