Nuôi ếch thịt và ếch giống lãi 600 triệu đồng/năm

Anh Nguyễn Văn Kết ở xã Bắc Phú (Sóc Sơn, Hà Nội) đã trở thành triệu phú từ nuôi ếch thịt và ếch giống với mức lãi đáng mơ ước, 600 triệu đồng/năm.

chon ech bo me
Anh Kết hướng dẫn cách chọn ếch bố mẹ có chất lượng tốt

Vậy đâu là bí quyết của anh giữa bối cảnh nghề nuôi ếch từng “đốn” chân nhiều người vấp ngã liểng xiểng?

Năm 2006, vô tình thấy ti vi đưa tin về nghề nuôi ếch thịt hiệu quả, chỉ hơn 2 tháng có thể xuất bán được nên anh Kết nảy ra ý định nuôi. Thế nhưng khi bàn với bố mẹ và vợ, anh bị cả nhà kịch liệt phản đối bởi công việc anh đang làm là thiết kế biển quảng cáo cho thu nhập rất khá trong khi nghề nuôi ếch còn khá mới mẻ, chẳng biết đâu mà lần.

Cơ hội bất ngờ đến với Kết trong một lần bố mẹ anh đi vắng. Anh Kết dồn hết vốn liếng ít ỏi, thuê người chặt sạch vườn cây, đổ bằng để xây... bể nuôi ếch. Chỉ trong hai ngày, dãy bể khang trang được mọc lên. “Bây giờ nghĩ lại, không hiểu sao lúc ấy mình lại có thể liều đến vậy. Mọi người khi biết giận lắm, nhưng vì sự đã rồi nên đành phải để cho mình làm thử,” ông chủ 8X cười hiền lành kể.

Thế nhưng, con đường khởi nghiệp bằng ếch của anh không hề bằng phẳng. Tháng 3/2006, anh Kết lần đầu đón loài lưỡng cư này về nhà. Hơn 3.000 chú ếch giống trị giá gần 3 triệu đồng được đưa về, thả trong các bể có độ dốc. Do kinh nghiệm gần như con số không, thấy ếch bám chặt vào thành bể, trưa nào, Kết cũng cặm cùi ngồi dùng que gạt xuống nước. Ấy vậy mà, sáng sau, bể đã lềnh bềnh xác ếch.

Nhớ lại những ngày bắt tay làm quen với con ếch, anh lúc nào cũng sợ nó sẽ chết. Thấy nó ngoi lên thành bể, lại nghĩ cần phải... đẩy nó xuống nước cho bơi lội chứ không biết con ếch đang tìm chỗ nghỉ ngơi. Thế là ếch nổi trắng.

Rồi anh loay hoay thử dùng bèo lục bình thả vào bể, thấy ếch bám nhiều. Tuy nhiên, chỉ được ít ngày, lá bị thối và phân hủy nên nước nuôi bị ô nhiễm. Chàng thanh niên sinh năm 1982 thậm chí còn “đóng giường” cho ếch, thiết kế hẳn nơi nghỉ bằng ván gỗ. Thế nhưng, ếch vẫn chết dần chết mòn vì nước bị ô nhiễm khi cho các giá thể lạ vào.

Riêng vụ đầu, hơn 3.000 cá thể ếch đã chết quá 2/3. Đến lúc này, ông chủ Kết mới giật mình phát hiện ra nguyên nhân nằm ở việc thiết kế bể quá dốc. Anh dồn số ếch còn lại làm 1 bể rồi thuê thợ sửa nâng cho đáy bằng phẳng. Thấy ếch sinh trưởng trong bể tốt, anh mua thêm 1.500 ếch giống, đợi ngày xuất bán.

Tuy nhiên, ếch nuôi 7 tháng vẫn chưa có đầu ra. Thị trường lúc đó ưa chuộng ếch đồng, trong khi ếch Thái Lan chưa được tin dùng. Lặn lội khắp các cửa hàng ăn ở Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, anh đều nhận được những cái lắc đầu.

Anh về bàn với vợ, bán gia sản cuối cùng là chiếc máy bơm và 1 tải thóc mua cám cầm cự đến ngày tìm đầu ra cho ếch. May mắn với anh Kết, anh gặp được khách hàng ở Hà Tây (cũ) có nhu cầu mua ếch thịt, ếch từ 400 - 500 gram/con với giá 38.000 đồng/kg. Đầu tư vốn liếng hết hơn 20 triệu, anh bán tất thảy thu về được 17 triệu đồng.

Không nản lòng, năm 2007, anh lặn lội vào Hà Tĩnh mua 100 cặp ếch bố mẹ để tạo nguồn giống ổn định cho gia đình. Ếch lạ nước, khác khí hậu nên chết đến 24 cặp. Học hỏi trên sách vở, anh đưa từng cặp ếch vào ô đẻ, tạo mưa, bơm nước và tiêm thuốc kích thích trứng. Tuy ếch đẻ nhiều nhưng tỷ lệ trứng nở ra nòng nọc chỉ đạt 60 - 65%. Nước bể để ít, không được thay thế nên bị ô nhiễm, nòng nọc có hiện tượng dựng đầu. Làm theo hướng dẫn, anh và vợ cặm cụi kê ghế hớt toàn bộ nòng nọc ra thau. Để qua trưa, đến đầu giờ chiều, vợ chồng anh ra thì tá hỏa, toàn bộ nòng nọc trong chậu chết toàn bộ.

Tìm hiểu, anh được biết, nòng nọc dựng đầu do thiếu oxy, anh bổ sung nước vào bể nuôi thấy nòng nọc bơi tìm ăn. Bổ sung lòng đỏ trứng gà cho nòng nọc ăn, cuối vụ, anh cũng thu được 20 vạn con giống. Thông qua Hội Làm vườn của xã Bắc Phú, anh Kết xuất bán 10 vạn ếch giống cho bà con. Số còn lại, anh tiếp tục nuôi để cung cấp ếch thịt ra thị trường.

Nông Nghiệp VN, 04/10/2016
Đăng ngày 08/10/2016
Đỗ Thùy Mỵ
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 04:57 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 04:57 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 04:57 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 04:57 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 04:57 25/04/2024