Nuôi kết hợp cá đối cải thiện tăng trưởng tôm thẻ chân trắng

Một nghiên cứu mới đây cho thấy nuôi kết hợp cá đối có thể cải thiện tăng trưởng của tôm thẻ chân trắng trong hệ thống Biofloc

Tôm thẻ chân trắng
Nuôi kết hợp cá đối có thể cải thiện tăng trưởng của tôm thẻ chân trắng trong hệ thống Biofloc

Hiện nay, tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) đang là đối tượng nuôi thay thế dần tôm sú ở các vùng nuôi thâm canh. Tuy nhiên, trong những năm gần đây do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường dẫn đến tình hình  nuôi ngày càng khó khăn hơn. Đồng thời yêu cầu xử lí nghiêm ngặt nguồn nước thải ra môi trường đảm bảo không ảnh hưởng tiêu cực đến hệ sinh thái nên bà con có xu hướng chuyển dần sang công nghệ biofloc, mô hình phát triển bền vững vừa nâng cao năng suất vừa hạn chế tối thiểu việc thay nước, đảm bảo môi trường.

Công nghệ Biofloc hiện là công nghệ hàng đầu góp phần tăng cường sản xuất tôm thẻ chân trắng ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Tuy nhiên, nuôi tôm/cá trong hệ thống biofloc có thể gặp một số trở ngại, đặc biệt là nồng độ chất rắn được tạo ra cao. Sự tích tụ quá mức của chất rắn lơ lửng trong nước có thể làm giảm sự phát triển của tôm và do đó các chất thải rắn này cần phải được loại bỏ khỏi hệ thống. Các chất rắn được loại bỏ là những chất thải giàu nitơ và phốt pho… nếu không tận dụng nó sẽ gây sự lãng phí cũng như sự ô nhiễm môi trường.

Nhằm giải quyết những vấn đề trên, một nghiên cứu mới đây của Manh N. Hoang và cộng sự (2018) cho thấy nuôi ghép tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương và loài cá đối (Mugil cephalus) được tích hợp trong một hệ thống biofloc là một mô hình nuôi bền vững và đem lại năng suất cao hơn.

Hệ thống biofloc tích hợp nuôi cá đối và tôm thẻ chân trắng

Nghiên cứu này nhằm đánh giá hiệu quả các mật độ thả khác nhau của cá đối (Mugil cephalus) tích hợp với tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei), được nuôi 75 ngày trong hệ thống biofloc. 

Tôm được nuôi với mật độ 300 con/bể và cá đối được nuôi với 4 mật độ khác nhau: 0, 10, 20 và 30% sinh khối. Trọng lượng ban đầu lần lượt là 0,5 g và 1,5 g đối với tôm và cá. Tôm được cho ăn bốn lần một ngày sử dụng thức ăn viên thương mại.

Kết quả

Kết quả cho thấy ở mật độ cá đối 10% sinh khối cho hiệu suất tăng trưởng tôm tốt nhất tương ứng với 0,14g/ngày và FCR là 1.06, đồng thời tổng sinh khối thu được sau thí nghiệm cao hơn so với các nghiệm thức còn lại.

Tỷ lệ chuyển đổi chất dinh dưỡng trong nuôi tích hợp tôm với cá đối giữ lại 30,41- 40,32% tổng lượng thức ăn nitơ ăn vào và 25,26 - 33,54% tổng lượng photpho ăn vào, khác biệt đáng kể giữa các phương pháp điều trị. 

Kết thúc thí nghiệm giá trị trung bình của các thông số chất lượng nước không khác biệt đáng kể (p > 0,05) giữa các nghiệm thức, ngoại trừ nồng độ TSS, TAN, NO2-N. 

Kết quả chỉ ra rằng cá đối có thể được nuôi cùng với tôm thẻ chân trắng với mật độ thả cá là 10% sinh khối tôm để cải thiện chất lượng nước, năng suất tổng thể và hiệu quả sử dụng chất dinh dưỡng. Việc bổ sung cá đối vào hệ thống biofloc trong ao nuôi tôm giúp giảm nồng độ Nitơ và Photpho trong nước đầu ra, từ đó góp phần giảm chi phí trong quá trình nuôi.

Mô hình nuôi kết hợp tôm và đối ở Việt Nam đã được ứng dụng và phát triển ở các dạng khác nhau như: nuôi cá đối tận dụng nước nuôi tôm, nuôi cá đối trong ao lắng/lọc hay nuôi kết hợp. Tuy nhiên, tích hợp nuôi cá đối- tôm trong hệ thống biofloc thì chưa nhiều, do đó kết quả từ nghiên cứu cung cấp thông tin cơ sở để ứng dụng vào thực tế đảm bảo an toàn sinh học và giảm chi phí sản xuất trong quá trình nuôi.

Theo Manh N. Hoang và cộng sự.

Đăng ngày 06/11/2019
NHƯ HUỲNH Lược dịch
Kỹ thuật

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:20 19/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Nước ao nuôi bị xanh đen xử lý thế nào đơn giản và đạt hiệu quả cao

Làm thế nào để xử lý nước ao nuôi bị màu xanh đen một cách hiệu quả và nhanh chóng là một vấn đề mà hầu như tất cả người chăn nuôi thủy sản đều quan tâm. Mỗi khi nước ao trong quá trình nuôi trở nên xanh đen, đó là dấu hiệu cho thấy các điều kiện môi trường đang không còn ổn định.

Nước ao nuôi
• 08:00 15/04/2024

Làm thế nào để hiệu quả việc tăng kiềm trong ao tôm?

Độ kiềm là thông số rất quan trọng, góp phần vào một trong những yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi, bởi độ kiềm có liên quan trực tiếp đến độ ổn định của pH nước và hoạt động lột xác của tôm. Việc hiểu và kiểm soát hiệu quả, đúng lúc tính kiềm trong ao sẽ giúp hoạt động nuôi tôm của bà con trở nên dễ dàng hơn.

Độ kiềm
• 09:50 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 07:01 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 07:01 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 07:01 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 07:01 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 07:01 20/04/2024