Nuôi tôm ở xã Triệu Lăng: Được mùa, được giá

Câu chuyện được người dân xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) phấn khởi bàn tán những ngày đầu năm mới là chuyện vụ tôm được mùa, trúng giá. Nhà nào ít thì cũng thu lãi hơn trăm triệu đồng, nhà nhiều thì lên đến cả tỷ đồng. “Mấy năm trở lại đây, chưa có vụ tôm nào người nuôi tôm ở xã chúng tôi vừa được mùa, lại trúng giá như vụ này”, ông Đặng Quang Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Lăng hào hứng chia sẻ.

thu tom he
Thu hoạch tôm thẻ chân trắng

Cái tên được người dân nhắc nhiều nhất có lẽ là hộ gia đình anh Nguyễn Hùng Cư, ở thôn 4, xã Triệu Lăng. Sở hữu một ao nuôi với diện tích khoảng 3.000m2, vụ tôm vừa qua, gia đình anh Cư thu hoạch tôm bán được 1,8 tỷ đồng, sau khi trừ các chi phí thức ăn, tiền điện, lãi ròng khoảng 900 triệu đồng. Anh Cư cho biết: “Hai vụ tôm trước, gia đình tôi lãi liên tiếp mỗi vụ hơn 1 tỷ đồng. Cũng nhờ mấy vụ trở lại đây giá tôm rất cao, trung bình tôm loại I khoảng 200.000 đồng/kg nên các hộ nuôi tôm trong xã đều có lãi”.

Năm 2015 là một năm thắng lớn đối với người dân nuôi tôm ở xã Triệu Lăng. Năm qua, toàn xã có 75 ha diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng với số lượng giống được thả hơn 75.000 con. Nhờ tuân thủ việc chăm sóc đúng quy trình, đảm bảo đúng kỹ thuật nên sản lượng thu được hơn 539 tấn, tổng giá trị ước đạt trên 77,23 tỷ đồng. Sau khi trừ các chi phí đầu tư, người dân lãi ròng hơn 23,3 tỷ đồng. Nhiều hộ gia đình nuôi đạt lợi nhuận rất cao, từ trên 500 triệu đồng/vụ như hộ ông Nguyễn Hùng Cư, Trần Quyết, Trần Lương, Nguyễn Văn Trọng… ở thôn 4; Nguyễn Phú Cường, Phan Văn Đấu, Nguyễn Huấn… ở thôn 5; Đặng Xuân Hòa, Đoàn Phơ, Đoàn Phải, Đoàn Hiển ở thôn 1... Hầu hết các hồ nuôi tôm trong xã đều có từ 4 hộ trở lên cùng chung vốn đầu tư, tiền lãi được chia theo cổ phần đóng góp. Vụ tôm vừa qua, hộ nuôi nào thu lợi nhuận ít cũng được hơn trăm triệu đồng, người dân vô cùng phấn khởi. Đặc biệt trong hai tháng đầu năm 2016, toàn xã Triệu Lăng có hơn 56 ha diện tích nuôi tôm cho sản lượng thu hoạch 157 tấn, doanh thu hơn 28 tỷ đồng, trong đó lãi hơn 10,5 tỷ đồng. Riêng thôn 4 là đơn vị nuôi thành công nhất với số lượng hơn 15 hồ cho sản lượng gần 90 tấn, lãi ròng khoảng 5 tỷ đồng.

Theo những người dân có kinh nghiệm nuôi tôm ở xã Triệu Lăng, việc đầu tư nuôi giống tôm thẻ chân trắng có nhiều ưu điểm hơn nuôi tôm sú. Về con giống, tôm thẻ chân trắng được các Công ty CP Việt Nam, Công ty Việt - Úc chủ động tạo nguồn giống đạt chất lượng cao về kháng bệnh và sự tăng trưởng. Nuôi tôm thẻ chân trắng cũng giống tôm sú ở điểm chủ yếu là hình thức nuôi bán thâm canh, thâm canh theo quy trình ít thay nước. Đối với tôm thẻ chân trắng, trong quá trình nuôi phần lớn sử dụng các loại men vi sinh, vôi, khoáng chất để quản lý môi trường ao, không sử dụng các loại thuốc, hóa chất độc hại trong quá trình phòng bệnh nên môi trường khá ổn định. Mặt khác, chi phí thức ăn của tôm thẻ chân trắng thấp hơn so với tôm sú, thời gian nuôi ngắn hơn nhưng năng suất cao, mang lại lợi nhuận đáng kể cho người nuôi.

Chia sẻ về thắng lợi của những vụ tôm gần đây, ông Đặng Quang Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Lăng, cho biết thêm: “Để nuôi thành công một vụ tôm, thu được lợi nhuận cao, bắt buộc người dân phải tuân thủ nghiêm quy trình nuôi tôm thẻ chân trắng bền vững, tuyệt đối không sử dụng hóa chất, kháng sinh trong quá trình nuôi. Mô hình nuôi tôm cộng đồng nằm trong vùng quy hoạch, áp dụng nuôi tôm đảm bảo an toàn dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn môi trường, con giống nguồn gốc rõ ràng từ các công ty sản xuất giống có uy tín và đảm bảo chất lượng được kiểm dịch theo quy chuẩn và sạch bệnh”.

Điều đáng mừng là diện tích hồ tôm bị bệnh thời gian qua không đáng kể, như trong hai tháng đầu năm 2016, thống kê của xã cho thấy chỉ có khoảng 1,2 ha diện tích hồ tôm bị bệnh. Người nuôi tôm đã ngày càng tuân thủ nghiêm ngặt quy trình nuôi, xử lý dịch bệnh để thu được hiệu quả kinh tế cao.

Chị Lê Thị Nữ, ở thôn 3, hộ nuôi vừa được chia lãi hơn 300 triệu đồng từ làm chung hồ tôm với các hộ khác phấn khởi cho biết: “Nhờ lợi nhuận từ nuôi tôm thẻ chân trắng nên đời sống của gia đình tôi những năm trở lại đây đỡ vất vả hơn, vừa có tiền nuôi con ăn học, vừa tích lũy được vốn liếng. Vụ tới gia đình tôi cũng tiếp tục nuôi tôm với hi vọng cũng sẽ trúng như vụ vừa qua”.

Từ thành công liên tiếp của những vụ tôm thời gian qua, với kinh nghiệm đúc rút được, nông dân xã Triệu Lăng tin tưởng, mạnh dạn đầu tư phát triển nghề nuôi tôm thẻ chân trắng. Đây cũng là cơ sở để chính quyền địa phương vận động người dân đầu tư xây dựng, nhằm phát huy một cách có hiệu quả hơn lợi thế về tiềm năng diện tích nuôi trồng thủy sản sẵn có của địa phương.

Báo Quảng Trị, 27/02/2016
Đăng ngày 29/02/2016
Thanh Trúc
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 23:43 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 23:43 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 23:43 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 23:43 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 23:43 25/04/2024