Nuôi tôm sạch làm đất hoang “hóa vàng”

Nhiều năm gần đây, nghề nuôi tôm thẻ chân trắng đang là giải pháp cho sự phát triển kinh tế bền vững tại các xã ven biển huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa). Từ diện tích đất bỏ hoang lâu năm, nay đã trở thành những vựa nuôi trồng thủy sản có quy mô lớn và định hướng theo tiêu chuẩn VietGAP, góp phần giảm thiểu ô nhiễm vùng biển.

ao nuôi tôm
Chuyển đổi đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả, đồng làm muối cho thu nhập thấp sang nuôi tôm thẻ chân trắng mang giá trị kinh tế tại huyện Hậu Lộc

Để đất hoang “hóa vàng”

Huyện Hậu Lộc có 6 xã ven biển gồm: Hòa Lộc, Hải Lộc, Minh Lộc, Ngư Lộc, Hưng Lộc, Đa Lộc, với hệ thống đầm, phá, kênh, rạch rộng lớn và phù hợp cho nghề nuôi trồng thủy sản. Trước đây, nghề nuôi tôm sú, tôm càng xanh chiếm đa phần và giữ vai trò chủ lực trong nghề nuôi trồng thủy hải sản. Tuy vậy, hiện nay, nghề nuôi tôm thẻ chân trắng đang là hướng làm giàu mới của người dân ven biển Hậu Lộc.

Theo thống kê của Phòng NN&PTNT huyện Hậu Lộc, toàn huyện có 70 ha nuôi tôm thẻ chân trắng theo hình thức nuôi công nghiệp (có 6 ha nuôi công nghệ cao trong nhà bạt ở xã Hòa Lộc và Đa Lộc, 10 ha nuôi theo hình thưc Tổ hợp tác tại xã Đa Lộc); năng suất bình quân đạt 12 tấn/ha.

Thấy rõ được hiệu quả từ mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng đem lại, tháng 4/2014, anh Lê Văn Lương, xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc đã cải tạo 2 ha diện tích mặt nước để bắt đầu khởi nghiệp. Sở dĩ anh mạnh dạn đầu tư như vậy là vì đã chủ động tham khảo, học hỏi các mô hình nuôi thành công tôm thẻ chân trắng ở nhiều nơi. Sau khi suy nghĩ thấu đáo, gia đình anh đầu tư hơn 1 tỷ đồng để cải tạo, xây dựng hệ thống cấp thoát nước, hệ thống điện chiếu sáng, tiến hành mua con giống và thả tôm với mật độ 60 con/m2.

“Sau hơn 5 năm nuôi tôm thẻ chân trắng, tôi nhận thấy việc mình áp dụng lý thuyết và kinh nghiệm học hỏi từ sự thành công của các hộ nuôi là điều đúng đắn, qua kiểm tra thấy tôm phát triển khá tốt, màu nước trong đầm vẫn có màu xanh thích hợp. Trọng lượng của tôm đạt khoảng 30 - 40 con/kg, tỷ lệ sống đạt hơn 70%, cho sản lượng trung bình hơn 10 tấn/ha. Với giá bán khoảng 150 đến 180 nghìn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi thu về hơn 200 triệu đồng/vụ. Hiện tại tôm thẻ chân trắng lứa tiếp theo đang chuẩn bị cho thu hoạch và hứa hẹn sản lượng sẽ đạt kết quả như ý muốn”, anh Lương phấn khởi cho biết.

Riêng tại xã Hòa Lộc, tính đến tháng 4/2020, đã thực hiện chuyển đổi 41 ha sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả, đồng làm muối cho thu nhập thấp sang nuôi tôm thẻ chân trắng và các đồng nuôi khác như tôm sú, cá mú... nâng tổng diện tích nuôi nước lợ toàn xã lên gần 80 ha. Trong đó, có 8,8 ha nuôi tôm công nghiệp áp dụng công nghệ cao. Toàn xã có 82 hộ với khoảng 200 lao động tham gia nuôi trồng thủy sản. Thu nhập bình quân của các chủ đồng đạt 150 triệu đồng đến 200 triệu đồng/ha/vụ.


Làm sạch môi trường tại ao, sử dụng chế phẩm sinh học trong quá trình nuôi tôm đang là giải pháp hiệu quả để giảm thiểu ô nhiễm môi trường biển.

Chú trọng bảo vệ môi trường

Những ngày này, về cánh đồng nuôi thủy sản ở xã ven biển Đa Lộc, không khí lao động, đào đắp, vệ sinh ao nuôi chuẩn bị thả tôm thẻ chân trắng giống cho vụ tiếp theo diễn ra nhộn nhịp, sôi nổi hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, các hộ đang cải tiến kỹ thuật nuôi bằng việc sử dụng chế phẩm sinh học trong toàn bộ quá trình nuôi tôm, từ giai đoạn cải tạo ao nuôi đến khi thu hoạch. Việc sử dụng các chế phẩm sinh học là giải pháp giúp môi trường ao nuôi luôn ổn định, kiểm soát được dịch bệnh, hạn chế sự ô nhiễm môi trường xung quanh.

Theo một số hộ nuôi tôm thẻ chân trắng tại xã Đa Lộc cho biết: Nước sau khi lọc lắng sẽ được diệt khuẩn bằng clorin, sử dụng chế phẩm lên màu nước. Sử dụng chế phẩm sinh học đúng cách giúp phục hồi lượng vi sinh vật có lợi và tái tạo nguồn thức ăn tự nhiên. Đồng thời, giúp phân hủy tốt các chất hữu cơ, làm giảm lớp bùn nhớt ở ao nuôi, giảm mùi hôi của nước, khi đó, lượng nước trong ao được tích trữ lại, hạn chế việc xả thải ra ngoài môi trường.

Bà Nguyễn Thị Liên, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hậu Lộc cho biết: Để bảo vệ môi trường, các hộ nuôi cần chú trọng đầu tư, nâng cấp hệ thống kênh cấp và thoát nước, cơ sở hạ tầng đầu mối đảm bảo tiêu chuẩn VietGAP. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác phối hợp giữa Sở NN&PTNT (đơn vị tham mưu, chủ trì là Chi cục Thủy sản) với UBND huyện (đơn vị tham mưu là Phòng NN&PTNT) và UBND các xã ven biển trong công tác thanh tra, kiểm tra xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về thủy sản, môi trường.

Báo Tài Nguyên & Môi Trường
Đăng ngày 29/10/2020
Đức Duy
Nuôi trồng

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 15:22 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 15:22 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 15:22 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 15:22 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 15:22 20/04/2024