Nuôi tôm trên cát, có bát ăn bát để

Những năm gần đây, bằng các nguồn hỗ trợ từ Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, dự án CRSD và nguồn ngân sách của tỉnh, trên địa bàn Nghệ An đã xuất hiện nhiều mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng công nghệ cao trên cát đạt hiệu quả.

nuoi tom cong nghe cao
Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng công nghệ cao trên cát mang lại hiệu quá kinh tế cao tại xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu (Nghệ An).ảnh: Cảnh Thắng

Cụ thể, đến nay Trung tâm Khuyến nông Nghệ An đã xây dựng thành công nhiều mô hình nuôi tôm trên cát ứng dụng công nghệ cao, với tổng diện tích 124ha, sản lượng 1.300 tấn, thu về 208 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Quý Linh – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Nghệ An chia sẻ, các mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng công nghệ cao trên cát ở Nghệ An thành công là do phần lớn các chủ hộ đã có nhiều năm kinh nghiệm nuôi tôm, có tiềm lực kinh tế, đầu tư bài bản. Hầu hết người nuôi có chí tiến thủ, ham học hỏi, áp dụng triệt để các tiêu chuẩn VietGAP từ khâu cải tạo ao, chọn giống, tuân thủ lịch thời vụ… Đặc biệt, các mô hình nuôi tôm áp dụng công nghệ cao sử dụng 100% chế phẩm sinh học trong quá trình nuôi như: cải tạo ao, không sử dụng kháng sinh và hạn chế tối đa hóa chất…

Sau khi tháo cạn nước, vét bùn đáy ra khỏi ao, bà con đều dùng các loại chế phẩm vi sinh có tác dụng phân hủy chất thải hữu cơ để xử lý ao nuôi... Ông Huỳnh Văn Tiến, trú tại xóm Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu (Nghệ An), cho biết: “Gia đình tôi đầu tư thả nuôi hơn 1 triệu con giống từ tháng 3.2016, áp dụng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng công nghệ cao trên cát, không sử dụng kháng sinh cũng như hóa chất độc hại, tổng diện tích nuôi 1,5ha. Sau 85 ngày nuôi, chúng tôi thu hoạch và vô cùng bất ngờ khi tỷ lệ sống của tôm đạt tới 90%, trung bình từ 50 đến 60 con/1 kg, sản lượng đạt 1,5 tấn. Với giá bán hiện nay từ 160 ngàn/1kg, gia đình tôi thu về 2,4 tỷ đồng, sau khi trừ tất cả các chi phí (tôm giống, thức ăn…) tôi lãi hơn 1,5 tỷ đồng…”.

Cũng áp dụng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng công nghệ cao trên cát, ông Hồ Sỹ Kiếm trú tại xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu (Nghệ An) chia sẻ: Vào cuối tháng 3 năm nay, tôi mạnh dạn đầu tư thả hơn 700.000 con giống trên diện tích gần 1ha. Sau 90 ngày nuôi, gia đình tôi đã thu hoạch được hơn 9,4 tấn, kích cỡ trung bình 60 - 65 con/kg, doanh thu đạt 1,5 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí, tôi lãi 900 triệu đồng. Với thắng lợi đó, tôi dự kiến sẽ đầu tư thêm diện tích để nuôi tôm thẻ chân trắng áp dụng công nghệ cao như đã được tập huấn trước đó…”.

“Sắp đến mùa vụ mới, chúng tôi sẽ mở thêm nhiều lớp tập huấn, đặc biệt là đối với các mô hình nuôi mới, mô hình nuôi thâm canh nhằm trang bị thêm cho người nông dân những kiến thức cần thiết trong nuôi tôm thẻ chân trắng công nghệ cao trên cát, để mô hình này thực sự mang lại hiệu quả kinh tế cao và xóa đói giám nghèo một cách bền vững…” - ông Nguyễn Quý Linh cho biết thêm. 

Tỉnh Nghệ An có hơn 124ha được người dân áp dụng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng công nghệ cao trên cát, tập trung chủ yếu ở các xã Diễn Kim, Diễn Trung, Diễn Thịnh (huyện Diễn Châu) với 110ha; xã Quỳnh Lập (huyện Quỳnh Lưu) 10ha và thị xã Cửa Lò 3ha.

Báo Dân Việt, 21/08/2016
Đăng ngày 22/08/2016
Cảnh Thắng (Trang Trại Việt)
Nuôi trồng
Bình luận
avatar

Việt Nam có đang đối mặt với nhiều thách thức trong nuôi trồng thủy sản?

Ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam được coi là một trong những trụ cột kinh tế quan trọng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành này cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp về môi trường, quản lý và cạnh tranh quốc tế,...

Nuôi trồng thủy sản
• 10:09 06/09/2024

Hành vi bất thường của tôm: Nhận biết, nguyên nhân và giải pháp

Hành vi bất thường của tôm có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm về các vấn đề sức khỏe hoặc điều kiện ao nuôi không phù hợp. Dưới đây là các hành vi bất thường thường gặp ở tôm, cùng với biểu hiện, nguyên nhân, và giải pháp cụ thể để người nuôi có thể nhận diện và xử lý kịp thời.

Tôm thẻ
• 09:39 06/09/2024

Nâng tầm thú vui với công nghệ và thiết bị mới trong nuôi cá cảnh

Thú vui nuôi cá cảnh không chỉ đơn thuần là một sở thích mà còn là một nghệ thuật giúp mang lại sự thư giãn, giảm căng thẳng và tạo không gian xanh mát trong ngôi nhà của bạn.

Cá cảnh
• 10:04 05/09/2024

Thực hiện “3 không” trong nuôi tôm để tránh lây nhiễm mầm bệnh

Việc thực hiện nghiêm túc "ba không" trong nuôi tôm là một trong những biện pháp quan trọng nhất để ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh, đảm bảo sức khỏe cho tôm và nâng cao hiệu quả sản xuất.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:42 05/09/2024

Cà Mau tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho hàng trăm người

Vừa qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho 120 người ở các doanh nghiệp, hợp tác xã và gia đình đang nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trong tỉnh.

Thu tôm
• 09:38 08/09/2024

Bình Định tăng cường các biện pháp chống khai thác IUU

Mặc dù tỉnh Bình Định đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), nhưng sau 7 năm, tình trạng ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài vẫn chưa chấm dứt.

Tàu thuyền
• 09:38 08/09/2024

Việt Nam có đang đối mặt với nhiều thách thức trong nuôi trồng thủy sản?

Ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam được coi là một trong những trụ cột kinh tế quan trọng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành này cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp về môi trường, quản lý và cạnh tranh quốc tế,...

Nuôi trồng thủy sản
• 09:38 08/09/2024

Cá mập yêu tinh: Chuyên gia sống đời “ẩn danh”

Trong họ cá mập có ghi danh một loài cá được gọi là cá mập yêu tinh mà theo ghi nhận của nhiều nhà khoa học thì số lần chúng xuất hiện vô cùng ít ỏi. Điều bất ngờ là dù nằm trong họ cá mập, nhưng chúng lại có ngoại hình khác xa với những anh em của mình.

Cá mập yêu tinh
• 09:38 08/09/2024

Giá thủy sản sau lễ Quốc Khánh có còn tăng cao?

Vào dịp lễ Quốc khánh 2/9, thị trường thủy sản tại Việt Nam trở nên sôi động khi nhu cầu tiêu thụ thủy sản tăng mạnh. Đây là thời điểm người dân chuẩn bị cho các bữa ăn gia đình sum họp, nên giá cả của nhiều loại thủy sản cũng có sự biến động đáng kể.

Hải sản
• 09:38 08/09/2024
Some text some message..