Nuôi tôm xen cua - bày kế đổi đời

“Làm nông vùng ven biển này, không gì giàu nhanh mà cũng “tiêu” nhanh bằng nuôi thủy sản. Bởi thủy sản có giá trị kinh tế cao nhưng không tránh được dịch bệnh”. Biết vậy nên anh Nguyễn Thế Hùng (34 tuổi, ở xã Xuân Lộc, TX Sông Cầu) đã quyết “khắc chế mặt nước” bằng mô hình tôm xen cua…

Nuôi tôm xen cua - bày kế đổi đời
Nuôi tôm xen cua - bày kế đổi đời

Vét vốn “đổ” hồ

Từ nhỏ đã theo cha nuôi tôm rồi lập nghiệp cũng bằng chính vật nuôi này, Hùng nhìn nhận: “Vùng cát phía nam đèo Cù Mông này chỉ có nuôi trồng thủy sản là thượng sách. Hơn 10 năm trước, nuôi tôm có ăn lắm. Thế nhưng dần dà nguồn nước bị ô nhiễm, dịch bệnh lan tràn không cách gì chống đỡ nổi! Bà con cụt vốn dần, chán nản, bỏ hoang hàng dãy ao hồ đã đầu tư bao nhiêu tiền của…”.

Vợ ở nhà làm thợ may, Hùng suốt ngày quanh quẩn với mấy ngàn mét vuông hồ tôm. Bao nhiêu vốn liếng gia đình dành dụm đều “trút” xuống mặt nước. Vào cuộc “năm được, năm mất”, anh thấy không thể “cất đầu” lên được với quy trình nuôi tôm sú hồ hở ở vùng này. Hùng lục tìm sách báo, lên mạng tìm hiểu cặn kẽ kiến thức nuôi thủy sản. Đến năm 2010, cùng một số anh em Hội Nông dân xã, Hùng bắt xe lang thang dọc Nam Trung Bộ, vào miền Tây để học hỏi nghề nuôi thủy sản. Nhận thấy mô hình nuôi tôm xen cua có nhiều ưu điểm, anh về khôi phục lại đìa để nuôi thử nghiệm.

Đợt đầu, vợ chồng Hùng vét vốn nhà và vay ngân hàng gần 100 triệu đồng để thả giống gần 2.000m2, dần dà đến nay đã được 1ha tôm xen cua. Bên cạnh đó, anh cũng từng bước đầu tư hàng trăm triệu đồng vào các loại máy móc chuyên dụng để thường trực “o bế” sức khỏe tôm, cua. Mỗi năm, anh thả bình quân 20 vạn tôm thẻ và 5.000 con cua giống. Tôm đúng kỳ nuôi 3-4 tháng thì thu hoạch; còn cua thì có thể “tỉa” dần loại lớn để bán theo thời điểm được giá. Hiện giá tôm sú đạt 250.000 đồng/kg, cua gạch từ 280.000-350.000 đồng. Nhờ vậy, dân nuôi có thu nhập cao, bình quân lãi 500 triệu đồng/ha/vụ. Theo anh Hùng, thị trường thủy sản đang ngày càng rộng mở, nếu sản phẩm chất lượng thì chẳng lo đầu ra.

“Tham khảo tài liệu và ý kiến anh em khuyến ngư, tôi thả mật độ thưa để thông thoáng tầng nước, giúp con nuôi phát triển tốt hơn. Tôm, cua thường mắc nhiều dịch bệnh khác nhau nên có vụ bị lỗ tổn con này, còn có con kia bù đắp. Theo dõi sát sao mấy vụ nuôi xen, tôi thấy bớt “cân não” vì bệnh dịch, độ rủi ro giảm hẳn. Tôm, cua thịt thu hoạch luôn đạt chất lượng cao, an toàn vệ sinh nên giá cả khá ổn định, lợi nhuận “ấm túi”. Sản phẩm tốt còn tạo vị thế cho mình, không để thương lái dễ dàng ép giá. Bởi, không bán nơi này thì có đại lý khác sẵn sàng đến tận hồ để cân, mua”, anh Hùng nhấn mạnh.

Vực dậy vùng nuôi trồng Cù Mông

“Thực tế, lúc chỉ nuôi tôm sú, dân ở đây luôn cố tình vệ sinh ao hồ, tìm diệt cho bằng hết cua. Thế nhưng, một số cua còn sót lại thì sinh trưởng rất khỏe. Bên cạnh đó, dịch bệnh tôm cũng hạn chế. Hóa ra, hai loài này có thể sống chung, tương hỗ nhau, tạo “thiên địch” để diệt trừ một số tạp chất có thể gây mầm bệnh. Nuôi tôm xen cua theo hướng an toàn sinh học này lại bớt chi phí, sản phẩm được giá cao hơn. Anh Hùng là một trong những người xông xáo đi đầu và thành công. Mô hình nuôi tôm xen cua đã vực dậy vùng nuôi thủy sản này, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn người”, ông Nguyễn Đình Phú, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Lộc, cho hay.

Theo ông Nguyễn Chung Thịnh, Chủ tịch UBND xã Xuân Lộc, tổng diện tích nuôi thủy sản tại xã hiện đạt 140ha. Riêng diện tích tôm xen cua chiếm trên 100ha, thu hút 200 hộ dân đầu tư nuôi. “Dân vùng Cù Mông này có truyền thống nuôi thủy sản, với thế mạnh bãi cát phẳng rộng, khí hậu ôn hòa. Thế nhưng càng về sau này, nghề nuôi thủy sản càng bấp bênh do dịch bệnh. Mặc dù ngành chức năng đã làm nhiều cách nhưng tổn hại do dịch bệnh thủy sản ngày càng trầm trọng. Mô hình nuôi tôm xen cua đã khẳng định ưu thế hơn hẳn so với việc nuôi tách biệt hai loại này. Xác định đây là mô hình kinh tế triển vọng, địa phương đang phối hợp với các ngành chức năng hỗ trợ bà con mở rộng làm ăn”, ông Thịnh nói.

Năm vừa qua, Quỹ Hỗ trợ nông dân của tỉnh đã cho bà con nơi đây vay ưu đãi để đầu tư thâm canh mô hình này. Ông Lê Đủ, Chủ tịch Hội Nông dân Phú Yên, bày tỏ: “Tôi rất tâm đắc với những người dám mạnh dạn mở đường làm ăn như anh Hùng. Không đơn giản để tìm ra và khẳng định một hướng làm kinh tế hiệu quả như mô hình nuôi tôm xen cua ở vùng ven biển này. Đợt đầu, Hội đã tiếp sức cho vay ưu đãi đối với anh Hùng và 11 hộ khác để mở rộng thâm canh. 30 triệu đồng/hộ đối với nghề nuôi thủy sản là không nhiều. Sắp tới, Quỹ Hỗ trợ nông dân sẽ tiếp tục nâng dư nợ vay ưu đãi lên 1 tỉ đồng để tiếp sức nhiều nông dân khác ở Xuân Lộc với nghề nuôi tôm xen cua”.

Kỹ sư Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên, nhìn nhận mô hình nuôi tôm xen cua là một bước đột phá của nông dân Xuân Lộc: “Thực tế, việc theo dõi, phòng chống dịch bệnh nuôi trồng thủy sản luôn là thử thách. Ngành Nông nghiệp đã sát cánh ủng hộ những nhân tố đi đầu nuôi tôm xen cua như anh Hùng. Mô hình kinh tế nào phát xuất từ nhu cầu thực tế vùng của nông dân thì họ mới đam mê đeo đuổi, nhằm nâng cao thu nhập. Cơ quan thủy sản đang tiếp tục bám sát mô hình này để kịp thời hỗ trợ, tìm hướng nhân rộng bình ổn theo lộ trình nuôi trồng an toàn sinh học”.

Báo Phú Yên
Đăng ngày 24/05/2017
Hùng Phiên
Nuôi trồng

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 08:19 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 08:19 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 08:19 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 08:19 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 08:19 20/04/2024