Ô nhiễm cảng cá đầu mối

Tình trạng ô nhiễm tại cảng cá Vĩnh Lương, TP.Nha Trang (Khánh Hòa) đã xuất hiện từ lâu nhưng đến nay chưa thể khắc phục, đang tiềm ẩn nhiều mầm bệnh cho cảng cá này.

Chế biến đá
Chế biến đá ngay trên nền cảng ô nhiễm

Cảng cá Vĩnh Lương (CCVL) - một trong những cảng cá đầu mối lớn thuộc tỉnh Khánh Hòa, nhưng điều ngạc nhiên là đến thời điểm này cảng chưa có hệ thống xử lý nước thải khiến cảng này bị ô nhiễm nghiêm trọng. Hàng ngày, một lượng lớn nước thải chưa qua xử lý xả trực tiếp xuống cảng, tạo nên những khu vực nước đen ngòm, bốc mùi hôi nồng nặc… Trước đây, CCVL do TP.Nha Trang quản lý, năm 2009 cảng được bàn giao về cho Sở NN-PTNT tỉnh Khánh Hòa quản lý dưới mô hình Ban Quản lý. CCVL là nơi tập trung nhiều tàu thuyền ra vào để bán cá, tiếp nhiên liệu, thực phẩm. Không chỉ có tàu của tỉnh Khánh Hòa mà một số tàu cá các tỉnh Phú Yên, Bình Định cũng thường xuyên vào đây, vì thế, lượng hải sản qua cảng khá nhiều so với các cảng cá khác. Theo thống kê, năm 2012 có gần 6.000 tấn hải sản thông qua cảng, trong đó chủ yếu là cá hố, cá tạp, mực tươi… Sau khi thu mua, nhiều chủ nậu đã trực tiếp sơ chế hải sản ngay tại cảng, sau đó mới đem đi chế biến. Trong quá trình sơ chế,  do không có chỗ xử lý nước thải, các chủ nậu vô tư xả thẳng xuống chân cầu cảng hoặc nước thải theo những con mương nhỏ chảy thẳng xuống biển.

Theo quan sát của chúng tôi, tại CCVL vào thời điểm 2 giờ chiều trở đi, lúc tàu bè nhộn nhịp cập cảng, đó cũng chính là lúc người dân ồ ạt sơ chế hải sản, khiến cả một vùng cảng lênh láng nước thải. Kinh hoàng hơn, nhiều hộ kinh doanh đá lạnh chế biến đá ngay trên những vũng nước ô nhiễm, đen ngòm. Vậy mà số đá lạnh này được xay và vận chuyển lên tàu để ướp cá khi tàu ra khơi. Không chỉ có nước thải, rác thải tại CCVL cũng ngập tràn. Rác ngổn ngang từ trên bờ, tràn cả xuống biển, có nơi rác đã đóng thành từng ụ dài vài chục mét. Mùi hôi của nước thải, hải sản cộng thêm mùi từ rác khiến không khí tại CCVL càng ngột ngạt hơn. Bà Lê Thị Na, một hộ bán ốc nhỏ lẻ tại CCVL cho biết, bà đã bán ốc ở cảng từ ngày cảng mới hình thành. Theo bà thì trong vòng 10 năm trở lại đây không khí tại CCVL nặng nề hơn do tàu bè đổ về đây bán hải sản ngày càng nhiều, trong khi cảng lại không có hệ thống xử lý nước thải. Khi nước thải đổ xuống biển thì nước quanh quẩn tại cảng, khi gặp gió làm bốc mùi hôi thối toàn vùng cảng. Nghiêm trọng hơn, nhiều hộ kinh doanh sơ chế hải sản cũng lấy chính nguồn nước thải từ cầu cảng lên để dùng.

Với quy mô hoạt động giao thương hiện nay, đáng ra CCVL phải được xây dựng hệ thống xử lý nước thải từ lâu. Theo đại diện Ban Quản lý CCVL, cảng đã được tỉnh phê duyệt nâng cấp mới rất quy mô, trong đó có việc xây dựng hệ thống xử lý nước thải hoành tráng. Dó đó, khi dự án nâng cấp chính khởi công thì hệ thống xử lý nước thải mới được xây dựng, chấm dứt tình trạng ô nhiễm hiện nay. Tuy nhiên, cảng lúc nào nâng cấp thì còn phải chờ.

Báo Thanh Niên, 27/12/2013
Đăng ngày 27/12/2013
Hiền Lương
Nông thôn

Nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng bè gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm

Nhằm tận dụng tiềm năng dồi dào nguồn nước của các hồ chứa thủy lợi, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Nuôi lồng bè
• 15:18 17/10/2024

Khám phá lồng bè nuôi cá chục tỷ ở lòng hồ thủy điện Bản Chát Lai Châu

Lồng bè nuôi cá tại lòng hồ thủy điện Bản Chát, Lai Châu đã trở thành một mô hình kinh tế quy mô lớn và mang lại hiệu quả cao cho người dân địa phương.

Nuôi lồng bè
• 10:38 04/10/2024

Triển khai các biện pháp để khắc phục khuyến cáo của Đoàn thanh tra EU về xuất khẩu thủy sản

Từ ngày 24/9/2024 đến ngày 17/10/2024, Đoàn thanh tra của Tổng vụ Sức khỏe và Bảo vệ người tiêu dùng, Ủy ban châu Âu (DG SANTE) sẽ tổ chức thanh tra Chương trình giám sát dư lượng thuốc thú y, thuốc trừ sâu và các chất ô nhiễm trong thủy sản nuôi dùng làm thực phẩm tại Việt Nam để xuất khẩu vào EU.

Chế biến thủy sản
• 09:56 02/10/2024

Rùa biển vướng lưới ven bờ Bình Định có nguồn gốc từ Trung Quốc

Sáng ngày 28.9, ông Nguyễn Thanh Tùng, SN 1986 ở thôn Vĩnh Lợi 2, xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ, Bình Định thông tin.

Rùa biển
• 12:00 01/10/2024

Đảo thiên đường Quan Lạn: Du lịch biển và khám phá "vàng ròng" của Quảng Ninh

Bên cạnh vẻ đẹp tự nhiên, Quan Lạn còn nổi tiếng với đặc sản sá sùng - loài hải sản quý hiếm được mệnh danh là "vàng ròng" của vùng biển. Sá sùng không chỉ là nguyên liệu bổ dưỡng trong ẩm thực mà còn có giá trị kinh tế cao, góp phần tạo nên sự phong phú và độc đáo cho du lịch ẩm thực tại đảo.

Đảo Quan
• 00:19 20/10/2024

Thực trạng và hướng phát triển bền vững nuôi cá biển

PGS.TS Phạm Đức Hùng ở Viện Nuôi trồng Thủy sản thuộc Trường Đại học Nha Trang phân tích thực trạng nuôi cá biển hiện nay, từ con giống đến các đối tượng và hình thức nuôi còn nhiều hạn chế, từ đó đề xuất hướng phát triển bền vững.

Cá biển
• 00:19 20/10/2024

Biết kháng sinh gây hại nhưng người nuôi vẫn bất chấp?

Việc người nuôi tôm hiện nay vẫn bất chấp sử dụng kháng sinh mặc dù biết rõ tác hại đã trở thành vấn đề nhức nhối. Kháng sinh, dù mang lại hiệu quả tạm thời trong việc điều trị bệnh, nhưng hệ quả lâu dài lại vô cùng tiêu cực. Không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe con người, tôm nhiễm kháng sinh còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn ngành nuôi tôm, khiến giá trị kinh tế giảm sút và cản trở sự phát triển bền vững. Tại sao người nuôi lại biết rõ những rủi ro nhưng vẫn tiếp tục hành vi này?

Kháng sinh
• 00:19 20/10/2024

Nhìn bọt có thể đoán được môi trường ao nuôi đang tốt hay xấu hay không?

Nhìn vào hiện tượng bọt trong ao nuôi tôm có thể cung cấp một số thông tin hữu ích về tình trạng môi trường nước, từ đó giúp người nuôi đánh giá xem môi trường ao đang ở trạng thái tốt hay xấu. Tuy nhiên, việc đánh giá này cần phải dựa vào các quan sát kỹ lưỡng và kết hợp với các yếu tố khác, vì hiện tượng bọt có thể do nhiều nguyên nhân gây ra.

Bọt ao nuôi
• 00:19 20/10/2024

Thuật ngữ “chống bán phá giá” trong xuất khẩu tôm

Vào tháng 10 năm 2023, quan hệ xuất khẩu tôm giữa Indonesia và Hoa Kỳ đã trải qua căng thẳng do cáo buộc vi phạm chống bán phá giá do Hoa Kỳ đưa ra. Không chỉ Indonesia, cáo buộc này cũng ảnh hưởng đến các quốc gia khác như Ecuador, Việt Nam và Ấn Độ. Vậy, thuật ngữ chống bán phá giá trong xuất khẩu tôm chính xác là gì?

Tôm thẻ
• 00:19 20/10/2024
Some text some message..