"Ốc vú nàng" – Món ăn có tên gợi cảm mà cực ngon tại Côn Đảo

Ốc vú nàng Côn Đảo có quanh năm nhưng xuất hiện nhiều nhất vào ngày trăng tròn. Ốc vú nàng chế biến được nhiều món ngon như luộc, làm gỏi hoặc nướng.

Ốc vú nàng
Ốc vú nàng thường sống nơi vách núi dựng đứng. Ảnh: chudu24.com

Xưa kia, các món chế biến từ ốc vú nàng chỉ có vua chúa mới được thưởng thức. Sau này, nó trở thành món ăn thường ngày của người dân đi biển.

Ốc vú nàng là một loại hải sản biển quý hiếm, có hình chóp lệch, thương sống ở những nơi đảo xa, gần biển có vách núi dựng đứng. Phần phía đỉnh của có núm nhỏ màu, vỏ ngoài màu đen xám bao bọc lấy phần nhân thịt ốc ở bên trong. Kích thước của ốc vú nàng thông thường chỉ khoảng 3 ngón tay nhưng riêng ốc vú nàng Côn Đảo to hơn, con to nhất ở đây cũng gần bằng bàn tay. Chúng càng lớn, vỏ càng có mầu hồng đậm hơn so với con ốc vú nàng nhỏ hơn. Nếu dùng cát xát vào vỏ ốc thì con ốc ánh lên một màu hồng sáng và lấp lánh ánh nhũ cực xinh. Từ kết cấu, kích thước, màu sắc, ốc đều gợi hình dáng đôi gò bồng đào thiếu nữ căng tràn sức sống. Vậy nên người ta ưu ái gọi chúng bằng cái tên đầy gợi cảm: "Ốc vú nàng".

Ốc vú nàng luộc 

Đây được coi là món thông dụng nhất vì dễ làm. Luộc ốc vú nàng không cần cho một chút nước nào bởi bản thân chúng đã có khá nhiều nước. Trong khi luộc, phải mở nồi dùng đũa đảo ốc để cho thịt chín đều, sau đó vớt ra để nguội. Sau khi luộc chín, dùng mũi dao nhỏ nạy nhẹ lấy được thịt ốc ra khỏi vỏ, rửa sạch ốc rồi tưới thêm một lần nước sôi. Thịt ốc từ màu trắng ngà chuyển sang màu vàng là ăn được.

Ốc vú nàng luộcMón ốc vú nàng luộc vừa nhanh vừa ngon rất được lòng du khách. Ảnh: culaochamtour.com

Món này chỉ cần chấm với muối, hạt tiêu và chanh, ăn giòn giòn, ngọt ngọt. Nước ốc cũng hấp dẫn vì vừa mặn lại vừa ngọt đậm.

Ốc vú nàng hấp 

Sau khi làm sạch ốc cho vào nồi kèm theo chút sả cùng nước mắm, thêm chút hạt nêm và hấp lên không tiếp xúc với nước. Ốc được hấp sẽ tự ra nước, đến khi thấy ốc chín mềm là có thể ăn được.

Ốc vú nàng hấpỐc vú nàng thịt ngọt, hấp cùng sả thơm càng tăng thêm độ cuốn hút cho món ăn. Ảnh: chamdiscovery.com

Ăn ốc vú nàng hấp bạn sẽ cảm nhận được hết sự ngon cũng như độ béo ngậy của thịt ra sao khi chấm với nước mắm chua ngọt đặc trưng.

Gỏi ốc vú nàng 

Món gỏi ốc vú nàng có hương vị đậm đà của thịt ốc thái mỏng trộn với da lợn, thịt ba chỉ thái nhỏ, dưa chuột, rau răm, rau húng, lạc rang giã dập nhỏ, chanh tươi, ớt và nước mắm.

Gỏi ốc vú nàngGỏi ốc vú nàng dễ làm, nhanh và tiện lợi. Ảnh: canghaisan.com

Món gỏi ốc này ăn với bánh đa nướng, chấm với nước mắm gừng chắc chắn khiến người thưởng thức khó quên.

Ốc vú nàng nướng 

Ốc làm sạch xếp lên vỉ than hồng, chỉ một thoáng là nước ốc nhỏ ra cháy xèo xèo, thịt ốc bắt đầy săn lại, mùi thơm bốc lên. Nướng “vú nàng” phải canh lửa sao cho thịt vừa chín tới mới ngon, để quá tay một chút thì thịt ốc sẽ săn quắt hay dai, không chịu tách khỏi vỏ.

Ốc vú nàng nướngỐc vú nàng Côn Đảo nướng mỡ hành chấm cùng muối ớt xanh thơm ngon khó cưỡng. Ảnh: culaochamtour.com

Ốc vú nàng nướng xong, mang đập vỏ ốc vào tảng đá để thịt ốc long ra, rồi nhẹ nhàng gỡ lấy chấm cùng muối tiêu chanh. Miếng thịt ốc giòn ngọt, thơm lừng, ngon không thua kém các thứ ốc lạ đắt đỏ.

Ốc vú nàng xào

Ngoài nướng, hấp, làm gỏi, ốc vú nàng còn có thể xào cùng tỏi và bơ. Với món này hương tỏi thơm nồng dính vào thịt ốc, vị tươi ngọt dai dai từ ốc cùng với vị thơm thơm, beo béo.

Ốc vú nàng xàoỐc vú nàng xào cũng được rất yêu thích bởi thực khách du lịch. Ảnh: haisansachphanthiet.com

Đối với món ốc vú nàng xào bơ, bơ được xào cùng với ốc thêm chút ớt, đường, múi trên chảo nóng, xào cho ốc chín tới là được. Chất ngọt của ốc cùng các gia vị tạo nên một thứ nướng chấm béo, cay, ngọt, mặn thơm nồng chấm cùng với bánh mì vô cùng hấp dẫn.

Ngoài việc có tên gọi và hình dáng gợi cảm thì thịt ốc vú nàng rất mềm, có vị ngọt, cảm giác giòn sần sật khi nhai và mang đặc trưng hương vị của biển.

Tạp chí Phụ nữ Mới
Đăng ngày 13/02/2023
Diệu Hương
Ẩm thực

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Vào mùa cá dìa Bình Định với các món ngon

Tại tỉnh Bình Định, Cá Dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao. Khi còn nhỏ, cá sống chủ yếu ở vùng đầm phá, cửa sông; lúc trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô... để sinh sản.

Cá dìa
• 10:10 13/03/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 11:45 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 11:45 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 11:45 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 11:45 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 11:45 24/04/2024