Phải chăng mùa nước nổi đã “giận”?

Sài Gòn, 18 giờ 35 phút, tan làm sau một ngày dài bận bịu, đầu óc tôi bỗng mông lung nhớ cuộc gọi của má vài hôm trước. Má nói mùa nước nổi năm nay lại về trễ, đã giữa tháng 9 rồi mà đồng còn chưa ngập nước, tôi nghe vậy mà lòng cứ man mác buồn hoài…

Mùa nước nổi An Giang đẹp xao xuyến lòng người. Ảnh minh họa.

“Tháng 7 nước nhảy lên bờ” là câu nói quen thuộc của dân miền Tây bởi mùa nước nổi hay còn gọi là mùa nước lên thường bắt đầu vào khoảng tháng 7 đến tháng 10 âm lịch hàng năm. Gọi cái tên là biết, nó không ồn ào, dữ tợn như bão lũ miền Trung mà cứ rong chơi, âm thầm cho tới khi nước tràn bờ đê lúc nào không hay.

Nhớ cái hồi tôi còn nhỏ, con nít trong xóm nhiều ơi là nhiều, mỗi lần thấy nước ngập là tụi nó vui ra mặt, đứng trên thềm nhà, ngó nước ngập sân, cá thòi lòi, cua, còng cứ theo con nước mà lên. Nhiều lúc nước lên cao quá, chiều đi học về, đến sáng vào trường thì nước đã ngập tới trong lớp, phải nghỉ học, làm tụi nhỏ ham chơi thích thú quá trời; hay có nhà ngủ một đêm dậy thì dép đã trôi mất.

Hồi xưa tuy nghèo mà vui lắm, nhà nào cũng có cái xuồng ba lá, người lớn thì chèo ra chỗ nước sâu thả lưới; tụi con nít thì đi thành từng nhóm ba, bốn đứa dọc mé kênh đặt lọp; con gái thì theo má hái bông điên điển, bông sua đũa, bông súng,… ít thì nấu canh chua cho tía, nhiều thì chia cho hàng xóm ăn lấy thảo. Cuối ngày là tiếng “ùm…” của mấy thằng nhỏ trong xóm thi nhau nhảy xuống con mương gần nhà, mùa này nó đầy ắp nước, tắm thỏa thích.

Cái thời mà chỉ cần đặt vó đặt lọp là có cá, thò tay xuống sông là có tôm. Chiều chiều, tía với mấy chú lai rai cá lóc nướng trui, mùi rơm rạ quen thuộc, đốt cháy đen thui da con cá mà sao bên trong thịt cá vừa trắng vừa thơm, lại ngọt, cắn miếng nào chắc miếng đó, ăn rồi là nhớ cả đời không quên được. Nghe xa xa bên sông, hình như nhà ai đang cất vài câu vọng cổ,… Một nét bình dị vừa đẹp vừa man mác buồn- đặc trưng của vùng miền Tây sông nước hữu tình.

bắt cá
Mùa nước lên thơ mộng là kế sinh nhai của nhiều người dân miền Tây.

Mùa nước nổi- hào phóng và hồn hậu như khí chất người miền Tây, ngập tràn sức sống và sinh khí. Lũ về giúp gột rửa chất bẩn, mầm bệnh trên ruộng đồng, phù sa bồi đắp làm vụ mùa sau thêm xanh tươi. Lũ về mang theo biết bao nhiêu sản vật, nào cá nào tôm, trở thành phương kế mưu sinh cho bà con trong vùng. Không những thế, nó còn giúp cây cối, chim muông,… trong rừng phát triển tốt tươi. Người dân nơi đây từ lâu đã biết cách thức sống chan hòa với con nước này rồi.
Thương quê mình năm nào còn sợ nhà ngập, nước tràn cả con đê,… ấy vậy mà giờ đây, ai cũng trông trong con lũ về. Bao năm qua, nó cung cấp đủ thứ sản vật dồi dào, đối đãi hậu hĩnh, làm con người ta ỷ lại vào nó, rồi đất chật người đông, họ cứ khai thác, cứ tận diệt, chắc nó giận! Giận con người không biết trân trọng nó, giận nhà máy, đập thủy điện, nhiều công trình kiến trúc mọc lên như nấm làm con lũ ngày xưa không cách nào tìm về. Giận ý thức con người, sao mà tệ, cứ xả rác bừa bãi,… nó không thèm về nữa rồi!
Sắp nhỏ bây giờ chắc chỉ biết mùa nước nổi qua lời người lớn kể hay những bộ phim ngày xưa thôi chứ làm gì biết cái vui, cái hay của mùa nước nổi nữa, thiệt tội nghiệp, nghĩ mà thương! Tại ai, biết trách ai bây giờ…
Hễ là con dân miền Tây, dù tha hương cầu thực ở đâu đi chăng nữa, đến tầm mùa này chắc ai cũng khắc khoải thèm cái khoảnh khắc an yên cuối ngày, ngồi bên mé sông, ngắm vài tia nắng hoàng hôn còn sót lại, bầy chim sải cánh chao nghiêng trên bầu trời, gió sông thổi đều đều như muốn xua tan muộn phiền, mùi khói nhà ai bên kia sông đang nấu cơm chiều. Sao mà yên bình thế!
canh chua
Canh chua cá linh bông điên điển làm nao lòng người con xa xứ.
Bất giác, tôi thèm nghe văng vẳng bên tai tiếng má gọi “út ơi, vào ăn cơm, nay có canh chua cá linh bông điên điển, món ruột của bây nè…”
Đăng ngày 10/11/2021
Thảo Ngọc
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 04:56 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 04:56 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 04:56 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 04:56 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 04:56 24/04/2024