Phấn khởi sau chuyến biển đầu năm

Những ngày đầu năm, các con tàu của ngư dân miền Trung trở về sau chuyến biển xuyên Tết, đầy ắp hải sản, giúp họ thêm phấn khởi bước vào vụ khai thác mới

Ngư dân miền Trung đánh bắt
Ngư dân Quảng Ngãi đưa hải sản lên bờ sau chuyến biển xuyên Tết Ảnh: Tử Trực

Tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi những ngày qua tràn ngập không khí vui tươi, nhộn nhịp. Đến đâu cũng nghe ngư dân chia sẻ về chuyến biển thành công hơn mong đợi.

Tôm, cá đầy khoang

Ở cảng cá Sa Kỳ (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), vừa gặp chúng tôi, anh Bùi Duy Tân, thuyền trưởng kiêm chủ tàu QNg 90892 TS (trú xã Bình Châu, huyện Bình Sơn), kể sau gần 1 tháng lênh đênh trên ngư trường Trường Sa, tàu của anh đánh lưới được hơn 7 tấn cá chuồn cồ. "Tàu về đến cảng Sa Kỳ sáng 6-2 và đã bán hết cá cho thương lái, thu về vài trăm triệu đồng. Nghỉ ngơi vài ngày, tôi và các thuyền viên nạp nhiên liệu và nhu yếu phẩm tiếp tục vươn khơi bám biển" - anh Tân nói.

Tương tự, tại phường Phổ Quang (thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi), trong 10 ngày qua, gần 20 tàu đánh bắt hải sản xa bờ của ngư dân địa phương lần lượt cập cảng Mỹ Á để bán hải sản, với sản lượng bình quân mỗi tàu từ 2 - 3 tấn cá ngừ, cá kiếm, cá thu. "Đầu năm, tôi vươn khơi chuyến đầu tiên đã gặp được lộc biển là luồng cá ngừ sọc dưa, vàng vây, thu được hơn 2 tấn cá ngừ, đem về hơn 150 triệu đồng" - ngư dân Ngô Thanh Phong ở phường Phổ Quang vui mừng.

Ngư dân bội thu tôm,cáNhững ngày sau năm mới 2023, ngư dân miền Trung vui vẻ vì trúng đậm mẻ cá, tôm thu được lợi nhuận cao. Ảnh: baochinhphu.vn

Còn tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), nhiều tàu cá về bờ cũng như xuất bến nhộn nhịp. Ngư dân Nguyễn Đình Nghĩa (trú tỉnh Quảng Ngãi) cho biết vừa trở về sau chuyến đi biển xuyên Tết, thu được nhiều cá thu, cá ngừ với dự tính lãi hơn 100 triệu đồng. Nhiều ngư dân cũng cho hay do giá hải sản tăng hơn ngày thường nên họ tranh thủ đi đánh bắt xuyên Tết. Bên cạnh đó, thời tiết mùa này thuận lợi cho tàu cá vươn khơi, sản lượng cá thu được cũng cao hơn các mùa khác.

Những ngày đầu năm, ngư dân toàn tỉnh Quảng Bình đã tấp nập ra khơi và mang theo "lộc biển" với kỳ vọng một vụ mùa bội thu tôm, cá đầy khoang. Ngư dân Lê Văn Toại, chủ tàu QB 98107 TS ở phường Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn), cho biết tàu của ông vươn khơi đánh bắt thủy hải sản xuyên Tết Nguyên đán từ ngày 22-1 đến 6-2, đánh bắt được 1 tấn mực, thu về hàng trăm triệu đồng. Tại phường Quảng Phúc, có đến 25 tàu cá của ngư dân tham gia đánh bắt thủy hải sản trên biển dịp Tết Nguyên đán, với sản lượng đạt khá, cho thu nhập trung bình từ 150-200 triệu đồng.

Nỗ lực gỡ "thẻ vàng" thủy sản

Ông Lê Ngọc Linh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Bình, cho biết để chuẩn bị tinh thần cho ngư dân ra khơi an toàn, hiệu quả, ngay trong những ngày đầu năm, chi cục đã thông báo đến ngư dân về thời tiết, ngư trường, những nơi đánh bắt thuận lợi để ra khơi, bám biển. Đồng thời, phối hợp với địa phương, các đồn biên phòng tuyến biển tuyên truyền cho ngư dân đánh bắt hải sản đúng nơi quy định; đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, giám sát an toàn kỹ thuật tàu cá, hành trình đánh bắt bảo đảm đúng quy định, chính xác, an toàn cho người và tàu cá khi khai thác trên biển, giúp ngư dân yên tâm sản xuất.

Theo ông Linh, hiện Quảng Bình có 6.792 tàu đánh bắt thủy sản ở biển, sông, hồ (nước mặn, lợ, nước ngọt), trong đó có 1.207 tàu đánh bắt xa bờ. Năm 2023, Quảng Bình đề ra mục tiêu sản lượng khai thác thủy sản đạt 82.000 tấn, trong đó khai thác biển đạt 79.000 tấn, khai thác nội địa 3.000 tấn.

Nỗ lực gỡ "thẻ vàng" thủy sảnTỉnh Quảng Ngãi mong muốn trong năm 2023 này không có bất kì ngư dân nào vi phạm quy định đánh bắt cá bất hợp pháp. Ảnh: vietnamnet.vn

Ông Nguyễn Văn Mười, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi, cho biết toàn tỉnh hiện có hơn 4.500 tàu cá với hơn 38.000 lao động hành nghề trên biển. Trong đó, có 62 tàu cá đi biển xuyên Tết, chủ yếu khai thác hải sản ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa... "Năm nay, các tàu đi biển xuyên Tết trở về đạt hiệu quả đánh bắt rất tốt so với các năm trước, giá cá cũng ổn định nên ngư dân rất phấn khởi. Trong năm 2023, tỉnh Quảng Ngãi phấn đấu đạt sản lượng đánh bắt khoảng 265.000 tấn" - ông Mười thông tin.

Ngoài nỗ lực nâng cao sản lượng đánh bắt, tỉnh Quảng Ngãi cũng đặt mục tiêu không để ngư dân nào vi phạm quy định trong đánh bắt (IUU), góp phần nỗ lực gỡ "thẻ vàng" thủy sản. 

Ông Trần Phước Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, nhấn mạnh gỡ "thẻ vàng" thủy sản không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành nông nghiệp mà là trọng trách chung của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Các sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương và quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp để khắc phục những hạn chế, nỗ lực cùng với cả nước chấm dứt khai thác hải sản trái phép vùng biển nước ngoài trước ngày 30-6-2023. Riêng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện kế hoạch phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các lực lượng liên quan điều tra, xác minh nguyên nhân tàu cá mất tín hiệu kết nối VMS trên biển. Qua đó, ngăn chặn và xử lý kịp thời, nghiêm minh những trường hợp có dấu hiệu vi phạm vùng biển nước ngoài khi khai thác hải sản.

Báo Người Lao Động
Đăng ngày 10/02/2023
Nhóm phóng viên
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 19:37 29/04/2024

Săn lùng loài ốc “ hoàng hậu” với giá đắt đỏ

Những năm gần đây, ốc hoàng hậu khá nổi tiếng bởi thịt thơm ngon, được giới nhà giàu săn lùng mua dù có giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng. Tuy vậy chúng cũng khá khan hiếm, muốn thưởng thức loại ốc nữ hoàng này, khách thường phải đặt trước.

Ốc hoàng hậu
• 19:37 29/04/2024

Nên chọn loại quạt nước nào cho ao nuôi tôm?

Chất lượng nước luôn là mối quan tâm hàng đầu trong ngành nuôi trồng thủy sản nhất là nuôi tôm thâm canh. Trong đó, nồng độ oxy hòa tan (DO) đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo môi trường sống lý tưởng cho tôm cá.

Ao tôm
• 19:37 29/04/2024

Ảnh hưởng khi độ mặn thay đổi lên sự phát triển của tôm

Trong nuôi tôm, độ mặn đóng vai trò quan trọng trong việc xác định hiệu suất sản xuất, đặc biệt trong giai đoạn đặc biệt là trong giai đoạn nuôi tôm giống, sự thay đổi đột ngột về độ mặn có thể ảnh hưởng đáng kể đến quá trình tồn tại, sinh trưởng, phát triển và duy trì các chức năng sinh học của tôm. Do đó, cần phải xác định ngưỡng độ mặn trong phạm vi phù hợp để đảm bảo sự phát triển của tôm. Qua bài viết này, Tép Bạc sẽ điểm tầm quan trọng của độ mặn và mức độ ảnh hưởng khi độ mặn thay đổi trong ao tôm.

Đo độ mặn
• 19:37 29/04/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 19:37 29/04/2024