Phần mềm quản lý trang trại thủy sản là gì?

Phần mềm quản lý về cơ bản ai cũng hiểu được mục đích là ứng dụng công nghệ để quản lý thay cho một số nhân lực quản lý một hệ thống nào đó. Vậy trong thủy sản thì sao? Phần mềm quản lý trang trại thủy sản đóng vai trò như thế nào? Cùng tôi tìm hiểu xem phần mềm quản lý trang trại thủy sản là gì và chúng giúp được gì cho các chủ trại nuôi hiện nay nhé!

công nghệ cao
Phần mềm quản lý trang trại thủy sản. Ảnh: Farmext

Hiện trạng ngành thủy sản Việt Nam

Nuôi trồng thủy sản từ bao lâu nay đã và đang phát triển thành một trong những ngành kinh tế chủ lực tại Việt Nam. Quy mô nuôi nhỏ lẻ theo hộ gia đình cũng dần dần chuyển sang quy mô nuôi trang trại công nghệ cao, nhằm thúc đẩy năng suất và sản lượng đầu ra. 

Tuy nhiên, để đảm bảo quy trình sản xuất ở quy mô nuôi lớn diễn ra trơn tru và hiệu quả, đòi hỏi chủ trang trại phải có một nguồn nhân lực mạnh và hiểu biết kỹ thuật nuôi. Đồng thời, vấn đề nảy sinh ngay lúc này là quản lý nhiều con người, nhiều đầu việc một cách thủ công không mang lại hiệu quả cao. Chính vì thế, phần mềm quản lý trang trại thủy sản ra đời.

Vậy phần mềm quản lý trang trại thủy sản là gì?

Phần mềm quản lý trang trại thủy sản là hệ thống được ứng dụng các công nghệ hiện đại, cho phép tự động hóa các hoạt động hằng ngày trong tại nhằm giúp chủ nuôi dễ dàng kiểm soát tình hình ao trại và quản lý nhân công chỉ bằng 1 thiết bị điện tử có kết nối Internet (có thể là laptop, điện thoại, máy tính,...) mà không cần phải có mặt ở đó. 

phần mềm quản lý trang trại
Ảnh: Vnexpress

Phần mềm quản lý cho phép chủ trại xem được các báo cáo về chi phí thuốc thức ăn, tồn kho bao nhiêu, quản lý lịch làm việc trong ngày, việc được giao cho ai, đã hoàn thành hay chưa, cập nhật tình hình môi trường, sức khỏe tôm cá tại ao nuôi các trại khác nhau từ chi tiết đến tổng quan.

Tính năng chính của phần mềm quản lý trang trại thủy sản

Giám sát hoạt động trại thủy sản mọi lúc mọi nơi

Một ngày tại ao bao gồm nhiều hoạt động khác nhau như cho ăn, đánh thuốc, vận hành thiết bị, kiểm tra sức khỏe vật nuôi định kỳ, theo dõi môi trường nước nuôi,... Với ứng dụng quản lý trại thủy sản, chủ trại hoàn toàn có thể biết được được nhân công của mình đã làm đến đâu nhờ tính năng phân quyền quản lý. 

Tính năng phân quyền này được thiết lập tùy chỉnh với từng người từng nhiệm vụ có trong trại nuôi.

Dễ dàng lập kế hoạch nhập kho

Tính năng quản lý kho trong phần mềm sẽ tự động thông báo đến chủ trại khi kho sắp hết sản phẩm để chủ trại chủ động lập kế hoạch nhập kho kịp thời, tránh tắc nghẽn, trễ nải tiến độ công việc. Không chỉ vậy, chủ nuôi có thể xem được lịch sử nhập xuất kho thông qua tính năng quản lý kho cực kì thông minh này.

Bám sát chi phí vụ nuôi

phần mềm quản lý trang trại
Ảnh: Vnexpress

Khi nhật ký nuôi được cập nhật từng ngày, các chi phí như cải tạo ao, hút bùn đáy, con giống, sửa điện, cho ăn, thuốc hóa chất đánh bao nhiêu đều sẽ được ghi lại và phần mềm tự động hạch toán liên tục. Người nuôi chỉ cần mở phần mềm trên thiết bị điện tử có kết nối Internet, mọi báo cáo chi phí đều được hiển thị theo biểu đồ, rõ ràng và chính xác đến từng đơn vị. 

Hỗ trợ đầu ra chất lượng

Đối với người nuôi, đầu vào đã khó, đầu ra còn khó hơn. Sản xuất ra sản phẩm đã cực, tìm kiếm người mua sản phẩm lại là một vấn đề kéo dài suốt mấy năm trở lại đây. Khi môi trường nước ngày càng ô nhiễm, thời tiết dịch bệnh thất thường, khó kiểm soát cộng với yêu cầu xuất khẩu cao khiến đầu ra của người nuôi trở nên bấp bênh, giá thu mua không còn cao như trước. Có người phải chịu lỗ vì tôm nuôi được vài chục ngày lại lăn ra mà chết do “vi-rút đốm trắng”.

Trong quá trình nuôi, phần mềm sẽ có 1 tính năng được đánh giá là khá hữu ích, đó là Cảnh bảo dịch bệnh. Khi các ao nuôi xung quanh phát hiện bệnh, chủ trại sẽ được cảnh báo để có các biện pháp phòng chống kịp thời và hợp lý, hạn chế để tôm nhiễm bệnh, giúp vật nuôi lớn nhanh, khỏe mạnh.

công nghệ cao
Truy xuất nguồn gốc thông qua mã QR chứa thông tin vụ nuôi. Ảnh: Farmext

Cuối vụ nuôi, phần mềm sẽ cung cấp mã QR có chứa thông tin vụ nuôi từ những lần nhập nhật ký nuôi, hỗ trợ liên kết tới các nơi thu mua chất lượng, uy tín trong ngành nhằm cải thiện đầu ra, hạn chế rủi ro nạn ép giá cho người nuôi. 

Tại sao nên sử dụng phần mềm quản lý trang trại thủy sản?

thu hoạch tôm
Nông dân đang thu tôm. Ảnh: DN và TT

Với những tính năng đã kể trên, tôi nghĩ lý do để chúng ta nên bắt tay vào việc ứng dụng các phần mềm quản lý vào trong quản lý trại nuôi ngay vì:

  • Giúp ta tự động hóa quy trình nuôi
  • Tiết kiệm nhân công và thời gian quản lý
  • Không bị giới hạn bởi vị trí địa lý

Với mức chi phí vài chục nghìn/ao, người chủ trại có thể dễ dàng nắm trong lòng bàn tay tình hình trại nuôi chỉ bằng một chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet. Với phần mềm quản lý, các quy trình nuôi được tự động hóa giúp giảm công lao động, chi phí sản xuất và đảm bảo đầu ra ổn định.

Nuôi thủy sản công nghệ cao đồng nghĩa với việc kết hợp nuôi theo kỹ thuật nuôi mới, sử dụng các thiết bị tự động và phần mềm quản lý. Tạo nên một vòng tuần hoàn tự động quản lý hệ thống trang trại thủy sản, giúp giải phóng sức lao động, tiết kiệm chi phí, từ đó cải thiện lợi nhuận cho người nuôi. 

Đăng ngày 02/05/2022
Gia Mẫn @gia-man
Nuôi trồng

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Vệ sinh ao nuôi định kỳ

Luôn giữ môi trường ao nuôi sạch sẽ là yếu tố hàng đầu trong nuôi tôm công nghiệp. Việc ao nuôi sạch sẽ không đem đến các mầm bệnh gây hại cho tôm, cũng như giúp tôm có điều kiện phát triển ổn đinh, tăng trưởng nhanh chóng, đạt năng suất cao cho vụ nuôi. Dưới đây là một số công việc cần làm để vệ sinh ao nuôi định kỳ.

Vệ sinh ao nuôi
• 10:37 12/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 23:17 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 23:17 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 23:17 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 23:17 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 23:17 16/04/2024