Phát hiện sinh vật lai mới giữa cá heo và cá voi

Các chuyên gia lấy mẫu phân tích và xác nhận trường hợp con lai đầu tiên của cá heo răng nhám đực với cá voi đầu dưa cái tại Hawaii.

Phát hiện sinh vật lai mới giữa cá heo và cá voi
Con lai (trước) bơi cùng cá voi đầu dưa (sau) có thể là mẹ. Ảnh: Fox News

Các nhà nghiên cứu tại tổ chức Cascadia Research Collective công bố phát hiện về sinh vật lai cá heo - cá voi, Fox News hôm 28/7 đưa tin. Họ bắt gặp sinh vật này lần đầu trong một dự án nghiên cứu kéo dài hai tuần ở đảo Kauai, Hawaii, vào tháng 8 năm ngoái. 

Đây được cho là trường hợp lai đầu tiên giữa cá voi đầu dưa và cá heo răng nhám, theo Robin Baird, nhà nghiên cứu chính trong dự án. "Giới khoa học từng ghi nhận một số sinh vật lai giữa các loài cá voi và cá heo. Tuy nhiên, đây là trường hợp đầu tiên với hai loài này và là trường hợp thứ ba được xác nhận bằng gene là con lai tự nhiên của hai loài cùng thuộc họ Delphinidae", Baird cho biết.

Trước đó, hình dạng đặc biệt của sinh vật lai đã thôi thúc các nhà khoa học lấy mẫu sinh thiết để phân tích. Sau khi kiểm tra gene, họ xác định nó là con lai cá heo - cá voi. Bố của sinh vật này có thể là cá heo răng nhám còn mẹ là cá voi đầu dưa, loài vật hiếm xuất hiện ở Hawaii.


Con lai (trước) bơi trên mặt nước. Ảnh: Cascadia Research Collective.

"Các nhà khoa học từ lâu đã nghi ngờ việc lai giống, khi dữ liệu gene của một loài được kết hợp với loài khác, có thể là một trong những yếu tố dẫn đến sự phân loại không chắc chắn ở cá heo. Trường hợp lần này đã củng cố thêm cho khả năng đó", Baird bổ sung.

Xác suất thấy sinh vật lai cá heo - cá voi lần thứ hai rất nhỏ, ông lưu ý. Tuy nhiên, nhóm nhà khoa học vẫn sẽ trở lại Kauai trong tháng tới để nghiên cứu thêm. "Nếu bắt gặp lần nữa, chúng tôi sẽ cố gắng lấy mẫu sinh thiết của con cá voi đầu dưa đi cùng cũng như ghi lại video và hình ảnh dưới nước để phân tích kỹ hơn", Baird chia sẻ.

VnExpress
Đăng ngày 30/07/2018
Thu Thảo
Sinh học

Thị trường đang phát triển thúc đẩy nhu cầu về ngành nuôi trồng rong biển

Theo báo cáo mới, mặc dù nhiều người vẫn không chắc chắn về khả năng và tính lâu dài của việc chiết xuất carbon từ rong biển, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy carbon từ rong biển có tác động đến môi trường thấp hơn so với các sản phẩm truyền thống.

Rong biển
• 14:13 25/09/2023

Sự tương thích giữa chất xử lý nước và bộ lọc sinh học trong RAS

RAS (Recirculating Aquaculture System) là hệ thống nước tuần hoàn, là một mô hình tuy không mới nhưng lại được sử dụng rất phổ trong nuôi trồng thủy sản.

Hệ thống nuôi RAS
• 10:16 20/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Sứa mặt trăng chứa đựng nhiều tiềm năng cần được khám phá

Sứa mặt trăng được biết đến là loài sứa có khả năng tự chữa lành vết thương, mọc lại phần phụ bị đứt, tái sinh, đảo ngược quá trình lão hoá. Những năng lực kỳ lạ này trực tiếp giúp chúng sinh tồn hiệu quả, tuy nhiên những năng lực này vẫn chưa được khai thác và áp dụng chúng vào các nhu cầu của con người, đặt biệt là tiềm năng kiểm soát bệnh ung thư.

Sứa mặt trăng
• 10:02 07/07/2023

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 13:24 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 13:24 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 13:24 25/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 13:24 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 13:24 25/04/2024