Phát triển ngành Thủy sản theo hướng bền vững, trách nhiệm

Những năm qua, ngành Thủy sản Khánh Hòa đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, trở thành một trong những mũi nhọn kinh tế của tỉnh, giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Nhân kỷ niệm 62 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1-4-1959 - 1-4-2021), ông Nguyễn Trọng Chánh - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết.

Xuất khẩu tôm.
Thủy sản - Một trong những nền kinh tế mũi nhọn của Việt Nam.

Khánh Hòa có nhiều lợi thế để phát triển ngành Thủy sản. Những năm qua, ngành Thủy sản đã trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh với kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng bình quân 11,34%/năm. Năm 2020, tuy gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng sản lượng thủy sản của tỉnh vẫn đạt hơn 95.590 tấn, trong đó sản lượng khai thác đạt hơn 80.800 tấn, sản lượng nuôi trồng đạt 14.773 tấn; giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt gần 510 triệu USD.


Ông Nguyễn Trọng Chánh - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản.

Xin ông cho biết định hướng thời gian tới của tỉnh để phát triển bền vững ngành Thủy sản?

Để xây dựng và phát triển nghề cá bền vững và có trách nhiệm, đối với lĩnh vực khai thác thủy sản, tỉnh sẽ tiếp tục sắp xếp, cơ cấu lại đội tàu cá, cơ cấu lực lượng khai thác gắn với thực hiện đồng bộ các giải pháp về chống khai thác IUU; rà soát, vận động chuyển đổi các tàu cá có nghề khai thác mang tính hủy diệt sang các nghề thân thiện; hỗ trợ ngư dân nâng cấp đầu tư trang thiết bị lắp đặt trên tàu cá để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi hoạt động trên biển, giải phóng sức lao động thủ công và nâng cao hiệu quả chất lượng bảo quản sản phẩm sau khai thác.

Bên cạnh đó, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng nghề cá; tổ chức liên kết từ khai thác đến tiêu thụ giữa các tổ hợp tác và doanh nghiệp để đảm bảo thu nhập ổn định cho ngư dân, đảm bảo nguồn nguyên liệu cho doanh nghiệp và minh bạch hóa nguồn gốc sản phẩm; đa dạng các sản phẩm chế biến, đẩy mạnh chế biến sâu nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm thủy sản; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá mở rộng thị trường xuất khẩu thủy sản…

Đối với nuôi trồng thủy sản ở vùng ven bờ, sẽ thực hiện giao mặt nước để người dân yên tâm đầu tư sản xuất; hướng dẫn người dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào nuôi trồng thủy sản để đảm bảo an toàn dịch bệnh và nâng cao hiệu quả kinh tế, chuyển đổi từ hình thức nuôi bằng lồng bè gỗ truyền thống sang lồng bằng vật liệu mới (HDPE) chịu được sóng gió, đảm bảo an toàn; kết hợp nuôi trồng thủy sản với du lịch trên biển; chú trọng nuôi các loại giống mới có giá trị kinh tế cao, kết hợp nuôi đa loài để tăng hiệu quả vừa giảm ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, sẽ hình thành các tổ liên kết nuôi trồng thủy sản, tiến tới thành lập các hợp tác xã nhằm liên kết với các doanh nghiệp trong tiêu thụ sản phẩm, ổn định thu nhập cho người nuôi. Đối với vùng biển hở, sẽ kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư nuôi công nghiệp bằng lồng bè hiện đại để tăng nhanh sản lượng nuôi công nghiệp; đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất giống và nuôi thương phẩm… 

Đối với bảo vệ phát triển nguồn lợi thủy sản, ngành sẽ xây dựng quỹ bảo vệ phát triển nguồn lợi thủy sản, kêu gọi các tổ chức, cá nhân đóng góp hỗ trợ để thực hiện công tác tái tạo thường xuyên và mang lại hiệu quả cao hơn; thường xuyên thực hiện công tác tuần tra và xử lý các hành vi vi phạm trong khai thác thủy sản; chú trọng phát triển, bảo vệ các khu bảo tồn biển, khu đa dạng sinh học biển; nâng cao hiệu quả hoạt động của các ban quản lý nghề cá ven bờ…

Nhân kỷ niệm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam, năm nay, địa phương có hoạt động thiết thực nào để tuyên truyền đến cộng đồng về bảo vệ, tái tạo nguồn lợi thủy sản, thưa ông?

Chúng tôi đã tổ chức các đợt tuyên truyền, phát động thi đua lao động sản xuất, tổ chức thu gom rác thải nhựa ven bờ, thả giống thủy sản… Qua các hoạt động này nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cộng đồng ngư dân và xã hội về bảo vệ môi trường biển, bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản.

Đối với hoạt động thả giống tái tạo nguồn lợi, năm nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vận động các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực thủy sản, cộng đồng ngư dân tham gia thả 1 triệu con giống như: Tôm sú, cá bớp, cá hồng, cá chim vây vàng, ngao hai cồi, hải sâm… tại Khu bảo vệ hệ sinh thái biển Rạn Trào (xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh). 

Báo Khánh Hoà
Đăng ngày 01/04/2021
Bích La
Nuôi trồng

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 17:25 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 17:25 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:25 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 17:25 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:25 29/03/2024