Philippines trồng đước để chống bão

Chính phủ Philippines cho biết sẽ trồng thêm các rừng đước để ngăn chặn ảnh hưởng từ thiên tai, trong chương trình bảo vệ môi trường toàn diện của quốc gia này.

rừng ngập mặn
Một cánh rừng ngập mặn dọc theo sông Poyuy Poyuy ở Sabang, thuộc đảo Palawan, Philippines. Ảnh: straitstimes.com

Herminio Coloma, người phát ngôn của Tổng thống Benigno Aquino, cho biết kế hoạch trồng các rừng đước là một trong số các biện pháp nằm trong chương trình bảo vệ môi trường toàn diện của Phillipines, sau khi siêu bão Haiyan đổ bộ vào nước này và gây ra nhiều tổn thất nặng nề. Những cánh rừng đước nằm dọc bờ biển có thể giúp hạn chế đáng kể hậu quả mà bão gây ra.

Theo đó, tổng thống Phillipines ra chỉ thị phục hồi các khu rừng ngập mặn, bởi các khu rừng này chính là lá chắn tự nhiên cho các khu vực ven biển và phòng tránh thiên tai. Coloma cũng cho hay các khu rừng đước sẽ sớm được trồng trong thời gian tới vì đước cần khoảng từ 5 đến 7 năm để phát triển.

Rừng ngập mặn không chỉ có tác dụng chống lại tác hại của những cơn bão, mà còn có thể chống xói mòn bờ biển, bảo vệ các loài sinh vật và thậm chí giảm thiểu tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu.

AFP dẫn lời Bộ trưởng Môi trường Ramon Paje, cho biết chương trình bảo vệ môi trường đã sẵn sàng thực hiện, bao gồm việc thiết lập các "vùng cấm xây dựng" ở các khu vực ven biển, thậm chí có thể buộc người dân đang sinh sống ở các khu vực này phải di chuyển.

Cây đước sống ở các khu rừng ngập mặn có khả năng đứng vững trong những đợt sóng lớn, tạo nên một lá chắn tự nhiên cho các vùng ven biển. Loài cây này còn được mệnh danh là "vệ sĩ bờ biển". Trong những năm qua, nhiều khu vực rừng ngập mặn của Phillipines đã bị tàn phá khi người dân tập trung vào các mục đích khác như làm ao nuôi cá hay chặt cây lấy gỗ.

Siêu bão Haiyan đổ bộ vào Phillipines hồi đầu tháng này khiến gần 7.000 người thiệt mạng hoặc mất tích. Nhiều người thiệt mạng khi các cơn sóng dữ tấn công vào các khu vực ven biển và phá hủy nhiều tòa nhà.

VNExpress, 26/11/2013
Đăng ngày 27/11/2013
Thùy Linh
Khoa học

Những người gác đèn thầm lặng giữa biển khơi

Đối với những người đi biển, sau những ngày dài đánh bắt thuỷ sản trên biển, sau màn đêm đen bao phủ, khi họ nhìn thấy hải đăng tức là nhìn thấy nhà.

Người gác đèn hải đăng
• 14:38 27/01/2023

Cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

"Trước lá cờ Tổ quốc, ngư dân chúng tôi đồng lòng, phấn đấu vượt qua sóng gió muôn trùng để vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Mọi khó khăn, vất vả rồi cũng qua đi, lá cờ Tổ quốc vẫn mãi tung bay trước mũi tàu, cùng ngư dân vươn khơi, bám biển"

trao cờ cho ngư dân
• 13:32 17/06/2022

Tư duy hướng biển

"Tư duy hướng biển” được xác định là cơ sở để phát triển kinh tế biển và xa hơn với nhiều lĩnh vực. Ở Quảng Nam, tâm thức biển không chỉ tồn tại trong hành trình lịch sử vùng đất mà hướng biển và làm chủ biển luôn là trăn trở...

biển đảo
• 16:57 07/06/2022

Yêu cầu Trung Quốc không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam

Trước thông tin cuộc tập trận kéo dài 10 ngày trên Biển Đông, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình.

Lê Thị Thu Hằng
• 10:50 08/03/2022

Liệu công nghệ có thật sự cần thiết trong thủy sản

Công nghệ đóng vai trò rất quan trọng trong nuôi tôm hiện nay, đặc biệt là đối với các mô hình nuôi thâm canh và siêu thâm canh. Nếu áp dụng công nghệ tiên tiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp tăng năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi tôm.

Ao nuôi công nghê
• 10:05 22/04/2024

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Môi trường dinh dưỡng và chu kỳ chiếu sáng đến sự phát triển của tảo

Tảo là nguồn thức ăn tự nhiên không thể thiếu trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của động vật thân mềm hai mảnh vỏ, giai đoạn ấu trùng của một số loài giáp xác và cá. Đồng thời chúng còn là nguồn thức ăn của động vật phù du, những đối tượng này lại được sử dụng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng của giáp xác và cá.

Nuôi tảo
• 10:43 05/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 17:18 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 17:18 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 17:18 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 17:18 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 17:18 23/04/2024