Phú Yên: Khẩn trương khắc phục “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu

Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT vừa có chuyến công tác tại Phú Yên để kiểm tra việc triển khai các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Đoàn công tác đã nêu ra một số tồn tại, hạn chế và đề nghị Phú Yên sớm khắc phục.

Khẩn trương khắc phục “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu
Ngư dân Phú Yên khai thác hải sản trên biển - Ảnh: ANH NGỌC

Vẫn còn tàu cá vi phạm

Theo Sở NN-PTNT, Phú Yên đang quyết liệt triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách nhằm thay đổi nhận thức cũng như hành vi của ngư dân đối với vấn đề khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Cụ thể, các sở, ngành và địa phương ven biển trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên truyền đến ngư dân về các chủ trương của Đảng và Nhà nước, các chính sách phát triển thủy sản, các quy định về khai thác hải sản ở Việt Nam và các nước trong khu vực cho hơn 655 chủ tàu cá và ký cam kết không vi phạm khai thác ở vùng biển nước ngoài. UBND tỉnh thì xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khai thác IUU, kiên quyết đưa ra khỏi danh sách các tàu cá đủ điều kiện tham gia khai thác hải sản ở vùng biển xa.

Ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, cho biết: Đơn vị đã thành lập văn phòng đại diện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá tại hai cảng cá Đông Tác (TP Tuy Hòa) và Phú Lạc (huyện Đông Hòa). Sau gần 10 tháng đi vào hoạt động, các văn phòng này đã cấp khoảng 1.630 giấy xác nhận tàu xuất bến, khoảng 1.660 tàu cập bến. Các văn phòng này còn xác nhận, chứng nhận khoảng 240 bộ hồ sơ cho doanh nghiệp thu mua, chế biến, xuất khẩu với sản lượng hơn 2.195 tấn thủy sản khai thác.

Ngoài ra, Sở NN-PTNT còn phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các địa phương ven biển tổ chức 11 chuyến tuần tra, kiểm soát vùng biển ven bờ và đã xử lý 92 trường hợp vi phạm, phạt tiền khoảng 200 triệu đồng. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tống đạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 140 triệu đồng đối với 2 thuyền trưởng đưa tàu khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài.

Qua điều tra cơ bản, các cơ quan chức năng đã phân loại, lập danh sách 94 tàu cá có nguy cơ vi phạm khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài để theo dõi chặt chẽ. Trong năm 2018, trên địa bàn tỉnh có 3 vụ, 5 tàu cá với 34 ngư dân bị nước ngoài bắt giữ và xử lý. UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các sở, ban, ngành và địa phương xác minh, nắm bắt thông tin về ngư dân trên các tàu cá này để có biện pháp xử lý…

Đẩy mạnh tuyên truyền

Ông Nguyễn Ngọc Oai, quyền Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT), cho biết: Qua kiểm tra thực tế việc triển khai các giải pháp chống khai thác IUU, đoàn công tác nhận thấy, hệ thống văn bản chỉ đạo và kế hoạch triển khai các giải pháp của UBND tỉnh Phú Yên rất đầy đủ và kịp thời. Phú Yên cũng đã thành lập các văn phòng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá tại hai cảng cá; xây dựng phần mềm quản lý tàu cá; hồ sơ quản lý tàu cá tại cảng cơ bản đạt yêu cầu; khâu vệ sinh tại các cảng cá này cũng đạt yêu cầu…

Tuy nhiên, nguồn nhân lực để thực hiện các giải pháp này hiện nay ở tỉnh còn thiếu và yếu. Việc quản lý tàu cá xuất bến, cập cảng ở Phú Yên còn một số thiếu sót; công tác thống kê sản lượng thủy sản tại cảng còn nhiều hạn chế; công tác xác nhận, chứng nhận hồ sơ nhằm truy suất nguồn gốc vẫn còn sai sót, không trùng khớp…

Theo UBND tỉnh, thời gian tới, Phú Yên tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm ngăn chặn khai thác IUU, sớm tháo gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu. Tỉnh tiếp tục tuyên truyền đến ngư dân các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến hoạt động nghề cá; những quy định của các nước lân cận về hoạt động khai thác hải sản và hiệp định đã được ký kết giữa Việt Nam với các nước có biển tiếp giáp với nước ta.

“Phú Yên tiếp thu và sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế mà đoàn công tác của Bộ NN-PTNT đã nêu ra. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát tàu cá trên biển và xử lý nghiêm các chủ tàu, thuyền trưởng vi phạm các cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác IUU”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế nói.

Dự kiến đầu tháng 4/2019, đoàn công tác của Ủy ban châu Âu sẽ đến Việt Nam để kiểm tra việc thực hiện các khuyến nghị mà họ đã đưa ra nhằm tháo gỡ “thẻ vàng” hoặc tăng nặng hình thức cảnh báo lên “thẻ đỏ”. Phú Yên là một trong những địa phương có khả năng đoàn sẽ đến kiểm tra đợt này, do đó ngay từ bây giờ UBND tỉnh cần chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại mà đoàn công tác đã trao đổi với tỉnh. Bộ NN-PTNT đề nghị UBND tỉnh Phú Yên tăng cường công tác chỉ đạo, tuyên truyền đến ngư dân chấm dứt việc khai thác hải sản vi phạm ngư trường các nước. Phú Yên cần làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra vào, kiểm soát chặt chẽ sản lượng và nguồn gốc hải sản khai thác…

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến

Báo Phú Yên
Đăng ngày 12/02/2019
Anh Ngọc
Nông thôn

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Thả 57.400 con cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ

Nhằm tích cực tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ, sáng ngày 24.2 tại Nhà máy điện năng lượng mặt trời đầm Trà Ổ ở thôn Mỹ Phú Bắc xã Mỹ Lợi, UBND huyện Phù Mỹ tổ chức Lễ thả 57.400 con cá giống các loại gồm cá Trê lai, cá Trắm cỏ, cá rô đầu vuông, cá mè, cá trôi…

Thả giống
• 10:33 26/02/2024

Cận cảnh: Nuôi cá bằng... smartphone ở Vĩnh Phúc

Mấy năm gần đây, nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều nông dân nuôi cá nước ngọt ở các xã, huyện trên địa bàn đã áp dụng phần mềm mới thông qua điện thoại thông minh (smartphone) để chăm sóc vật nuôi hiệu quả hơn.

Điện thoại
• 14:35 05/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 23:48 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 23:48 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 23:48 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 23:48 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 23:48 28/03/2024