Phú Yên phòng trị bệnh trên tôm hùm nuôi bằng lồng

Vùng nuôi tôm hùm lớn nhất tỉnh Phú Yên tại địa bàn thị xã Sông Cầu hiện đang xảy ra bệnh sữa gây chết với tỷ lệ khá cao.

Phú Yên phòng trị bệnh trên tôm hùm nuôi bằng lồng
Người dân xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu, Phú Yên chăm sóc các lồng tôm hùm nuôi. Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên, ít nhất 16.590 trong số 20.980 lồng nuôi tôm hùm bị bệnh với tỷ lệ tôm chết trong mỗi lồng nuôi từ 10% đến 30%. Cá biệt một số lồng nuôi tỷ lệ tôm hùm chết từ 50% đến 70%. Tôm bị bệnh hoặc chết có trọng lượng từ 0,2 kg đến 0,7 kg/con.

Ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên cho biết, nguyên nhân gây phát sinh bệnh trên tôm hùm là do mật độ nuôi quá dày cả về số lượng lồng nuôi và số con trong mỗi lồng nuôi, làm lưu tốc dòng chảy kém, cản trở sự lưu thông nước.

Ngoài ra, do ảnh hưởng tình hình mưa lũ vừa qua kéo dài đã làm cho các vùng nuôi tôm hùm trên địa bàn thị xã Sông Cầu bị ngọt hóa trong thời gian qua lâu, dẫn đến sức đề kháng của tôm hùm bị suy yếu, tạo điều kiện cho mầm bệnh xâm nhập và gây bệnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Chi cục chăn nuôi và Thú y, Chi cục thủy sản phối hợp với chính quyền thị xã Sông Cầu và Trung tâm Quan trắc môi trường và Bệnh thủy sản Miền Trung thực hiện ngay vệ sinh tiêu độc, khử trùng các vùng nuôi tôm hùm bị bệnh và hướng dẫn người nuôi tiêu hủy tôm hùm đúng quy định.

Sở cũng tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn biện pháp phòng trị bệnh tôm hùm; tăng cường kiểm dịch, nhất là giống tôm hùm nhập khẩu; hướng dẫn các hộ nuôi tôm hùm di chuyển lồng nuôi đến vị trí có môi trường thuận lợi; bổ sung vitamin và khoáng chất vào thức ăn để tăng sức đề kháng của tôm và khuyến cáo nên thu hoạch sớm với tôm hùm đủ kích cỡ thương phẩm...

TTXVN
Đăng ngày 25/03/2017
Thế Lập
Dịch bệnh

Quản lý tôm hùm nuôi trong thời điểm giao mùa

Hiện đang vào thời điểm giao mùa dễ phát sinh dịch bệnh, Tổng cục Thủy sản đã ban hành văn bản số 490/TCTS-NTTS gửi các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố ven biển Nam Trung Bộ về việc hướng dẫn, tăng cường quản lý nuôi tôm hùm lồng.

Tôm hùm.
• 11:51 25/05/2021

Rủi ro không kiểm soát nguồn gốc, xuất xứ tôm hùm giống

Tại Phú Yên, kiểm tra cho thấy hầu hết người nuôi tôm hùm chưa quan tâm tới nguồn gốc xuất xứ lô tôm giống. Đây là rủi ro rất cao cho người nuôi.

Tôm hùm giống. Ảnh: AN.
• 13:51 04/05/2021

Khan hiếm tôm hùm giống

Tôm hùm là đối tượng nuôi lồng bè chủ lực tại nhiều địa phương trong tỉnh Khánh Hòa, nhất là địa bàn huyện Vạn Ninh và TP. Cam Ranh. Hiện nay, tuy chấp nhận mua tôm giống với giá cao hơn mọi năm nhưng người nuôi vẫn chưa có đủ con giống.

Nguồn giống tôm hùm khan hiếm.
• 11:48 31/03/2021

Phòng và điều trị bệnh sữa trên tôm hùm trong mùa mưa

Bệnh sữa trên tôm hùm hay còn gọi theo tên địa phương là bệnh tôm sữa, bệnh đục thân. Bệnh do vi khuẩn ký sinh nội bào giống như Rickettsia gây ra.

Bệnh sữa trên tôm hùm
• 14:01 11/01/2021

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Phòng bệnh trắng đuôi trên tôm càng xanh

Tôm càng xanh (Macrobrachium rosenbergii) là loài tôm nước ngọt được nuôi ở nhiều nước trên thế giới nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh và có giá trị kinh tế cao.

Tôm càng xanh
• 10:42 21/01/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 06:46 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 06:46 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 06:46 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 06:46 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 06:46 29/03/2024