Poly hydroxyl isocopalane kháng lại virus gây bệnh đốm trắng trên tôm thẻ

Các nhà khoa học Indonesia và Nhật Bản đã nghiên cứu ra một chất Poly hydroxyl isocopalane từ loài xốp biển Callyspongia sp có khả năng chống lại virus hội chứng đốm trắng trên tôm thẻ chân trắng. Đây được xem hy vọng mới cho ngành nuôi tôm trên toàn cầu.

Poly hydroxyl isocopalane kháng lại virus gây bệnh đốm trắng trên tôm thẻ
Poly hydroxyl isocopalane tiền năng để chống lại virus đốm trắng trên tôm. Ảnh minh họa: Internet

Thuốc tổng hợp có nguồn gốc nhân tạo có ảnh hưởng tiêu cực đến tôm, vì vậy thuốc có nguồn gốc tự nhiên tự nhiên được mong đợi là một giải pháp để chống lại bệnh WSSV vì thuốc tổng hợp rất khó tiêu hóa bởi cơ thể tôm.

Poly hydroxyl isocopalane, virus gây bệnh đốm trắng, bệnh trên tôm thẻ

Vase sponge (Callyspongia sp) ở biển Indonesia Ảnh: Getty Images

Loài Callyspongia sp là một loài sinh vật xốp dưới biển thường phát triển dạng ống. Hoạt chất sinh học từ vật liệu sinh vật xốp dưới biển của Indonesia như là cytotoxic, có đặc tính kháng vi khuẩn và kháng virus rất hữu ích trong ứng dụng thuốc và dược phẩm. Tuy nhiên những nghiên cứu về thuốc kháng virus từ loài xốp biển của Indonesia để áp dụng cho vật nuôi còn rất hạn chế. Nghiên cứu này tập trung vào việc sử dụng xốp biển Callyspongia Sp. như là một loại thuốc chống lại virus WSSV trên tôm thẻ chân trắng.

Poly hydroxyl isocopalane, virus gây bệnh đốm trắng, bệnh trên tôm thẻ

Chất Poly hydroxyl isocopalane được phân lập dựa trên phương pháp phân tách sinh học với công thức phân tử C24H44O5 với trọng lượng phân tử là 412.576 m / z.

Thí nghiệm: Poly hydroxyl isocopalane trên tôm

Tôm thẻ chân trắng (L. vannamei) trọng lượng từ 5-9 , được thu thập từ Peudada. Tôm đưa vào một bể chứa 30 L với độ mặn 20 ppt và nhiệt độ 27-30 °C. Cho ăn bằng thức ăn nhân tạo (thức ăn Kaiohji, Indonesia).

Chuẩn bị virus gây bệnh.

Tôm nhiễm WSSV được thu thập từ các trang trại nuôi tôm thuộc huyện Peudada. Phần mềm của đầu ngực của tôm được ngâm với NTE 10 mL (0,2 mol / L NaCl, 0,02 mol / L Tris-HCl và 0,02 mol / L EDTA, pH 7,4) và sau đó ly tâm hai lần ở tốc độ quay vòng 3000 vòng / phút trong 20 phút và 8000 vòng / phút trong 30 phút để tạo ra dịch trong suốt được lọc qua 0,4 μm.

Hoạt tính sinh học của Polyhydroxy Isocopalane

Các hợp chất Polyhydroxy Isocopalane được sử dụng để kiểm tra hoạt tính sinh học trên tôm thẻ bằng việc tiêm vào cơ tôm với nồng độ từ 5, 10, 15, 20, 25, 30, 35,40, 45, 50, 55 và 60 mg / L. Tôm được quan sát và theo dõi màu sắc cơ thể và lượng thức ăn trong 7 ngày.

Kết quả:

Sự bổ sung Polyhydroxy isocopalane  trên tôm thẻ cho thấy hiệu quả chống lại virus ở nồng độ 10 mg / L có tác dụng cao nhất ở nồng độ 60 mg / L. Sự thất bại quá trình trao đổi chất của virus trong quá trình sinh sản trên cơ thể chủ là do sự tương tác giữa các nhóm hydroxy có trong polyhydroxy isocopalane ngăn ngừa sự nhân lên của virus trong tế bào vật chủ.

Kết luận:

Polyhydroxy isocopalane từ Callyspongia sp của Indonesia là thuốc chống virus đối với bệnh đốm trắng WSSV trên tôm thẻ chân trắng L. vannamei. Hợp chất này cho thấy hiệu quả mạnh với tỷ lệ sống sót dưới 40% ở liều 60 mg / L.

Báo cáo của: Viqqi Kurnianda, Khairunnisa, Ade Winanda, Andria Mauliza, Maria Ulfah, Nurfadillah, Reisuke Ishida và Motomasa Kobayashi.

Đăng ngày 13/01/2018
VĂN THÁI (Lược dịch)
Kỹ thuật

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 12:03 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 09:42 24/04/2024

Lab lab trong ao tôm và cách phòng trị hiệu quả

Lab lab tập hợp thủy sinh bao gồm tảo, vi sinh vật và nguyên sinh động vật phát triển trong ao tôm. Tập hợp này được gọi bằng một thuật ngữ (có xuất xứ từ Philippines) là lab lab.

Nước ao tôm
• 09:47 22/04/2024

Nhiệt độ và các yếu tố khác ảnh hưởng đến màu sắc tôm như thế nào?

Có thể bà con đã từng tự hỏi vì sao tôm lại có nhiều màu sắc khác nhau như vậy? Liệu màu sắc có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của chúng không? Điều gì tác động từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng, màu sắc của tôm và làm thế nào chúng ta có thể nhận biết được?

Tôm thẻ
• 09:45 22/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 20:20 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 20:20 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 20:20 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 20:20 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 20:20 25/04/2024