Probiotics mới giúp kiểm soát hiệu quả NH3 và NO2 trong ao tôm

Bài báo sau đây của Junqian Gao và cộng sự 2018 đã cung cấp cho chúng ta cái nhìn cụ thể hơn và đưa ra một giải pháp tiềm năng giúp xử lý hiệu quả NH3 và NO2 trong ao tôm.

Probiotics mới giúp kiểm soát hiệu quả NH3 và NO2 trong ao tôm
Ảnh minh họa. BQN/Wikimedia

Tích lũy nitrit quá mức là một vấn đề phổ biến và gây khó khăn đối với nuôi trồng thủy sản thâm canh. Hiện nay tại rất nhiều vùng nuôi tôm trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, hiệu quả khống chế khí độc trong ao tôm như NH3, NO2 vẫn còn nan giải. Nhiều sản phẩm trên thị trường vẫn chưa thật sự hiệu quả và công nghệ sản xuất các chủng vi khuẩn chuyển hóa hợp chất Nitrogen như Nitrosomoas sp, Nitrobacter sp, Nitrococcus sp, Nitrosococcus sp chưa vẫn chưa tạo được dạng bào tử hoàn chỉnh. Vì vậy khi bảo quản dạng bột rất dễ suy giảm chất lượng. Mặt khác, bản chất của những chủng vi khuẩn này cần phải có giá thể để chúng tồn tại và phát triển. 

Trong khi môi trường nước lại có số lượng giá thể rất hạn chế. Vì thế công việc của các nhà khoa học trong và ngoài nước hiện nay là: 

1. Nâng cao công nghệ sản xuất để tạo ra bào tử ngủ cho nhóm vi khuẩn chuyển hóa hợp chất Nitrogen. 


2. Tạo ra điều kiện tối ưu để cho nhóm vi khuẩn chuyển hóa hợp chất Nitrogen tồn tại và phát triển (như việc bổ sung giá thể). Ảnh: Một số loại giá thể vi sinh Nguồn ảnh: chemxing.en

3. Tìm ra các nhóm vi khuẩn khác có khả năng chuyển hóa nhóm hợp chất Nitrogen đồng thời có khả năng tạo bào từ. 

Để giải quyết vấn đề thứ ba, các nhà khoa học Châu Á đã tìm ra một chủng vi sinh đơn thuộc nhóm Bacillus có khả năng xử lý NH3, NO2 trong ao tôm hiệu quả.  Một thử nghiệm về sự khử nitơ hiếu khí bởi vi khuẩn Bacillus megaterium S379 đã được đánh giá.

Kết quả: Hoạt tính khử Nitric của Bacillus megaterium S379 có tỷ lệ loại bỏ nitrit rất cao (hơn 85%) sau 24h khi nhiệt độ dao động từ 25°C đến 40°C và pH khác nhau trong khoảng 7,0 và 9,0 cho thấy chúng có khả năng thích ứng với môi trường tuyệt vời.

Khả năng của chủng của S379 có thể tăng cường việc chuyển hóa NO2 ngay cả khi NO2  tăng lên đến 340 mg/L.

Loài vi khuẩn này cũng cho thấy hiệu quả để loại bỏ các chất ô nhiễm trong vấn đề xử lý nước trong ao nuôi trồng thủy sản. Hơn nữa, Bacillus megaterium S379 sở hữu các hoạt động hydrolase dương tính đối với tinh bột, casein, cellulose và chất béo và hoạt đông tốt ở độ mặn hơn 60 ppt.

Kết luận

Các thông tin trong nghiên cứu trên tất cả đều cho thấy tiềm năng của dòng vi khuẩn Bacillus megaterium S379 để áp dụng trong quản lý chất lượng nước nuôi trồng thủy sản. Nếu mô hình nghiên cứu trên được nhân rộng tại Việt Nam thì vấn đề NO2 không còn là vấn đề nhức nhối tại Việt Nam như hiện nay. Do đó cần có những nghiên cứu đánh giá hiệu quả trên nhiều vùng nuôi tôm ở Việt Nam để xác định tiềm năng ứng dụng của chủng vi khuẩn này một các hiệu quả. 

Báo cáo tiếng anh trên: https://doi.org/10.1016/j.jenvman.2018.05.073

Đăng ngày 27/09/2018
TRỊ THỦY Lược dịch

Ảnh hưởng mật độ lên tăng trưởng và tỷ lệ sống tôm thẻ chân trắng

tôm thẻ chân trắng nuôi thân canh công nghệ cao Nuôi tôm thẻ chân trắng nói chung, nuôi tôm theo hướng thâm canh, siêu thâm canh công nghệ cao nói riêng đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều địa phương trong cả nước. Việc bà con nuôi tôm mạnh dạn đầu tư công nghệ nuôi mới, con giống thương hiệu, thức ăn đạm cao, bổ xung thường xuyên chất dinh dưỡng …không ngoài mong muốn hỗ trợ tôm phát triển tốt nhất.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:17 25/06/2024

Nuôi rươi cùng với trồng lúa: Hiệu quả kép

Rươi, một loại đặc sản quý hiếm và có giá trị kinh tế cao của Việt Nam, không chỉ nổi tiếng bởi hương vị độc đáo mà còn bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu. Nuôi rươi kết hợp với trồng lúa là một mô hình nông nghiệp sáng tạo, đem lại hiệu quả kép cho người nông dân.

Rươi
• 09:49 24/06/2024

Tạo môi trường đáy tốt cho tôm vào mùa mưa

Trong nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm, mùa mưa luôn mang đến nhiều thách thức. Môi trường nước và đáy ao biến đổi nhanh chóng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và năng suất của tôm. Vì vậy, việc tạo môi trường đáy ao tốt cho tôm vào mùa mưa là điều vô cùng quan trọng. Bài viết này Tép Bạc sẽ giúp người nuôi hiểu rõ nguyên nhân và biện pháp cụ thể để duy trì đáy ao tốt cho tôm trong mùa mưa.

Thăm nhá tôm
• 08:00 24/06/2024

Dùng muối tắm cho cá tầm mang lại lợi ích gì?

Việc tắm muối cho cá tầm có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của cá, giúp chúng loại bỏ ký sinh trùng, giảm căng thẳng và tăng cường hệ miễn dịch. 

Cá tầm
• 10:05 20/06/2024

Ảnh hưởng mật độ lên tăng trưởng và tỷ lệ sống tôm thẻ chân trắng

tôm thẻ chân trắng nuôi thân canh công nghệ cao Nuôi tôm thẻ chân trắng nói chung, nuôi tôm theo hướng thâm canh, siêu thâm canh công nghệ cao nói riêng đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều địa phương trong cả nước. Việc bà con nuôi tôm mạnh dạn đầu tư công nghệ nuôi mới, con giống thương hiệu, thức ăn đạm cao, bổ xung thường xuyên chất dinh dưỡng …không ngoài mong muốn hỗ trợ tôm phát triển tốt nhất.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:21 26/06/2024

Bối cảnh lịch sử tôm thẻ chân trắng

Tôm thẻ chân trắng có tên khoa học là Penaeus vannamei (Boone, 1931) hay còn được gọi với tên Litopenaeus vannamei, loài này thuộc họ tôm he, họ tôm này là họ tôm có nhiều loài được nuôi phổ biến trên thế giới.

Tôm thẻ
• 09:21 26/06/2024

Thành công từ mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trong ao nước ngọt

Tôm thẻ chân trắng không phải là đối tượng nuôi trồng mới, nhưng trước đây nó được nuôi trong nước mặn lợ. Mấy năm gần đây, nhiều tỉnh phía Bắc đã dần bỏ các ao hồ nuôi cá nước ngọt (vì hiệu quả kinh tế thấp, khó bán sản phẩm) để cải tạo ao nuôi tôm và cho hiệu quả tốt. Hiện nay, một số vùng nuôi nước ngọt ở Lộc Hà cũng đang đi theo xu thế đó và bước đầu thành công, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế và đa dạng loài nuôi

Tôm thẻ chân trắng
• 09:21 26/06/2024

Nguồn gốc phát thải trong nuôi tôm

Nuôi tôm là một ngành kinh tế quan trọng, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều vùng ven biển. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích kinh tế, nuôi tôm cũng gây ra nhiều vấn đề về phát thải, ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe cộng đồng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các loại phát thải trong nuôi tôm hiện nay, nguyên nhân và các biện pháp giảm thiểu tác động tiêu cực, giúp bà con nông dân hiểu rõ hơn và có hướng đi bền vững cho tương lai.

Nước thải nuôi tôm
• 09:21 26/06/2024

Tồn dư lượng kháng sinh trong tôm

Nuôi tôm là một ngành kinh tế quan trọng, đặc biệt là ở nước Việt Nam ta. Tuy nhiên, một trong những vấn đề lớn mà người nuôi tôm đang phải đối mặt là dư lượng kháng sinh trong sản phẩm.

Tôm thẻ
• 09:21 26/06/2024
Some text some message..