Quản lý chất lượng nước và chăm sóc sức khỏe tôm nuôi

Hiện nay, các hộ nuôi tôm trong tỉnh đang lần lượt tiến hành thả giống. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng và xuất hiện những đợt mưa bất thường, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý và chăm sóc sức khỏe tôm nuôi.

kiem tra suc khoe tom nuoi
Kiểm tra tôm bằng nhá (sàn) để đánh giá sức khoẻ tôm nuôi - ảnh Xuân Trường.

Để hạn chế thiệt hại xảy ra, bà con cần lưu ý một số giải pháp kỹ thuật trong khâu quản lý chất lượng nước và chăm sóc sức khỏe tôm nuôi hiện nay như sau:

- Quản lý chất lượng nước ao nuôi: tôm nuôi chỉ sinh trưởng tốt và cho năng suất cao khi điều kiện môi trường phù hợp với đặc điểm sinh học và phải luôn ổn định. Vì vậy, cần theo dõi các yếu tố môi trường thường xuyên, biết được diễn biến để từ đó có những tác động kỹ thuật tạo ra môi trường thuận lợi phù hợp với sự phát triển tôm nuôi.

+ Nhiệt độ: thích hợp cho ao nuôi dao động từ 20-30oC, nên duy trì mực nước đạt 1,2-1,5m để ổn định nhiệt độ nước.

+ Oxy hòa tan: thích hợp từ 4 mg/l trở lên. Ao nuôi cần bố trí đầy đủ hệ thống quạt nước để cung cấp đầy đủ oxy. Không bón phân quá liều lượng hoặc cho ăn quá dư thừa để tránh hiện tượng tảo phát triển quá nhiều gây thiếu oxy. Có thể sử dụng H2O2 dạng dung dịch với liều lượng 1-2 mg/lít tạt đều khắp bề mặt ao hoặc bón CaO2 dạng hạt vào đáy ao với liều lượng 25-100g/m2 khi oxy hòa tan quá thấp.

+ Độ trong: thích hợp từ 30-40cm để duy trì sự phát triển của tảo trong ao nuôi. Nếu độ trong lớn hơn 40cm, bổ sung phân theo tỷ lệ: 0,5kg DAP + 0,25kg urê/1.000m3 nước vào lúc nắng ấm. Nếu độ trong nhỏ hơn 20cm (tảo phát triển nhiều): giảm lượng thức ăn, sử dụng formol 2-3lít/1.000m3 nước (tính cho cả ao), tạt vào khu vực góc ao, cuối hướng gió. Sau đó, nâng mức nước thêm từ 15-20cm.

+ Độ pH:  nên kiểm tra pH vào thời điểm 6 giờ và 14 giờ mỗi ngày, pH dao động trong ngày không quá 0,5 đơn vị. Duy trì pH trong ngưỡng thích hợp (7,5-8,5), nếu thấp hơn 7,5 vào buổi sáng, bón vôi CaCO3 7-10 kg/1.000m3. Còn nếu pH tăng cao trên 9,0 có thể dùng phèn nhôm Al2(SO4)3 để hạ pH xuống hoặc dùng thuốc diệt tảo CuSO4.5H2O ức chế quá trình quang hợp của tảo.

+ Độ kiềm: kểm tra độ kiềm 1 lần/tuần, duy trì ở mức 80-120mg CaCO3/l. Khi tôm lột xác, cần kiểm tra độ kiềm để bổ sung vôi kịp thời. Đối với tôm chân trắng, trong quá trình sinh trưởng cần rất nhiều khoáng, do đó trong ao nuôi nên duy trì độ kiềm bằng cách sử dụng vôi CaCO3 hoặc Dolomit và thường xuyên tạt khoáng cho ao nuôi vào ban đêm 3-5 ngày/lần giúp tôm nhanh cứng vỏ và lột xác đồng loạt.

NH3: là dạng khí độc cho tôm, nó được hình thành từ quá trình phân huỷ các hợp chất hữu cơ và hàm lượng này phải < 0,1 mg/l, giới hạn cho phép <0,3 mg/l. Yếu tố này có liên quan đến pH của nước, pH nước tăng, NH3 gia tăng tính độc và ngược lại. Do đó, cần có biện pháp quản lý pH nằm trong khoảng thích hợp, tránh cho ăn dư thừa, dẫn đến ao giàu chất dinh dưỡng, phiêu sinh vật phát triển mạnh làm cho độ pH dao động mạnh trong ngày và tăng cao.

H2S: là dạng khí cực độc, tích tụ dưới đáy ao, hình thành từ quá trình phân hủy các hợp chất hữu cơ chứa lưu huỳnh và hàm lượng trong ao nuôi phải <  0,03 mg/l. Để tránh sự hình thành nhiều khí H2S gây độc cho ao nuôi cần hạn chế tích lũy hữu cơ ở đáy ao và đảm bảo ao nuôi thoáng khí, đủ hàm lượng oxy hòa tan, tránh hiện tượng yếm khí làm phát sinh H2S.

+ Sử dụng men vi sinh định kỳ: nên sử dụng men vi sinh có uy tín, chất lượng trên thị trường, có thành phần chính là nhóm Bacillus. Các vi sinh vật có lợi trong men vi sinh không chỉ phân hủy sinh học các chất thải hữu cơ, giảm khí độc mà còn hạn chế được vi khuẩn có hại.

+ Nếu có điều kiện nên định kỳ kiểm tra hàm lượng vi khuẩn vibrio tổng trong môi trường nước định kỳ tuần/lần.

- Chăm sóc sức khỏe tôm nuôi:

+ Chọn thức ăn có chất lượng tốt và cho tôm ăn theo hướng dẫn của nhà sản xuất thức ăn, bên cạnh đó còn tùy thuộc vào tình hình thực tế (sức khỏe của tôm, chu kỳ lột xác, thời tiết,…), kết hợp theo dõi nhá (sàn) cho ăn để điều chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp tránh tình trạng dư thừa hoặc thiếu thức ăn trong ao nuôi sẽ ảnh hưởng đến tốc độ phát triển và sức khỏe của tôm nuôi.

+ Trộn men tiêu hóa, Vitamin C, các loại khoáng cần thiết cho tôm, chất tăng miễn dịch, giải độc gan giúp tôm tăng sức đề kháng ngay từ giai đoạn đầu.

+ Khi tôm đạt từ 1 tháng tuổi, thông qua nhá kiểm tra, đánh giá sức khỏe tôm nuôi. Căn cứ vào các đặc điểm như kích cỡ (đồng đều), màu sắc vỏ (sáng, sạch), đặc biệt là gan tụy, đường ruột và hoạt động của tôm nuôi để phát hiện sớm những triệu chứng bất thường và để có biện pháp khắc phục hiệu quả.

Đăng ngày 10/05/2013
Ths. Trịnh Mỹ Yến- Chi cục Thú y tỉnh Sóc Trăng
Kỹ thuật

Khắc phục bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm

Nuôi tôm siêu thâm canh, công nghệ cao, để tôm khoẻ mạnh, bà con cần quan tâm và chú trọng các yếu tố quan trọng.

Phòng ngừa bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm nuôi
• 10:45 05/07/2023

Chẩn đoán bệnh tôm thông qua máy học

Trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence - AI), học máy (machine learning – ML) hay học sâu (deep learning - DL) là những thuật ngữ thường được sử dụng ngày nay.

Mô phỏng
• 10:20 03/07/2023

Giải pháp phòng ngừa EHP trong trại sản xuất tôm giống

EHP - bệnh vi bào từ trùng đang là mối quan tâm lớn đối với người nuôi tôm. EHP không gây chết cấp tính với tỉ lệ cao trong ao nuôi, tuy nhiên chúng ký sinh trong gan tụy tôm, sử dụng dinh dưỡng, năng lượng dự trữ trong gan tụy khiến tôm nuôi không đủ dinh dưỡng cho tăng trưởng và lột xác.

Elanco product
• 17:30 22/03/2023

"Điểm mặt" thủ phạm gây bệnh trên tôm

Nhóm sinh viên của, Trường Đại học Nha Trang vừa hoàn thành đề tài về gen độc và đánh giá tính kháng kháng sinh của vi khuẩn gây bệnh trên tôm nuôi tại Khánh Hòa. Qua đó, khuyến cáo việc sử dụng kháng sinh đối với nuôi tôm hiện nay.

Thí nghiệm
• 16:05 04/01/2023

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Nước ao nuôi bị xanh đen xử lý thế nào đơn giản và đạt hiệu quả cao

Làm thế nào để xử lý nước ao nuôi bị màu xanh đen một cách hiệu quả và nhanh chóng là một vấn đề mà hầu như tất cả người chăn nuôi thủy sản đều quan tâm. Mỗi khi nước ao trong quá trình nuôi trở nên xanh đen, đó là dấu hiệu cho thấy các điều kiện môi trường đang không còn ổn định.

Nước ao nuôi
• 08:00 15/04/2024

Làm thế nào để hiệu quả việc tăng kiềm trong ao tôm?

Độ kiềm là thông số rất quan trọng, góp phần vào một trong những yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi, bởi độ kiềm có liên quan trực tiếp đến độ ổn định của pH nước và hoạt động lột xác của tôm. Việc hiểu và kiểm soát hiệu quả, đúng lúc tính kiềm trong ao sẽ giúp hoạt động nuôi tôm của bà con trở nên dễ dàng hơn.

Độ kiềm
• 09:50 12/04/2024

Nuôi vỗ cua gạch thành cua ôm trứng ở Cà Mau

Ngành cua Cà Mau đang từng bước khẳng định vị thế, trở thành đối tượng nuôi chủ lực thứ hai của địa phương, chỉ đứng sau con tôm.

Cua gạch
• 14:17 11/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 20:03 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 20:03 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:03 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 20:03 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:03 16/04/2024