Quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản đến 2020, tầm nhìn 2030 trong mối liên quan tới ứng phó BĐKH và sinh kế CĐ nghề cá

Việt Nam là một trong số các quốc gia trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, đặc biệt là các khu vực ven biển. Với đường bờ biển dài, diện tích đất ven biển lớn, dân cư tập trung, BĐKH đã, đang và sẽ gây tác động nghiêm trọng lên quá trình phát triển kinh tế, xã hội và đời sống của các cộng đồng dân cư ven biển. Ngành thuỷ sản Việt Nam với đặc thù là dựa vào thiên nhiên và khai thác tài nguyên thiên nhiên được dự báo sẽ là một trong những ngành kinh tế chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất từ BĐKH. BĐKH được xác định là nhân tố chủ yếu tạo ra nhiều khó khăn và cản trở mục tiêu phát triển bền vững của ngành thuỷ sản.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Tepbac.com)

Ứng phó với BĐKH và phòng tránh rủi ro thiên tai trong lĩnh vực thuỷ sản, hơn lúc nào hết ngành thuỷ sản nhấn mạnh và quan tâm sâu sắc đến các cộng đồng nông, ngư dân sản xuất quy mô nhỏ ven bờ - một trong những đối tượng dễ bị tổn thương trước tác động của BĐKH.

Bởi vậy, trong quy hoạch tổng thể (QHTT) phát triển ngành thuỷ sản đến năm 2020, tầm nhìn 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (QĐ số 1445/QĐ-TTg ngày 16/8/2013), một trong năm quan điểm chủ đạo được phê duyệt nhằm phát triển bền vững nghề cá đến năm 2020 là quan điểm liên quan đến phát triển liên ngành và ứng phó với BĐKH cũng như quản lý rủi ro thiên tai, an ninh trên biển “Phát triển thuỷ sản trong mối quan hệ kết hợp hài hòa lợi ích với các ngành kinh tế khác,…., thích ứng với BĐKH, bảo vệ môi trường, hệ sinh thái và nguồn lợi thuỷ sản, gắn với bảo vệ chủ quyền quốc gia và an ninh quốc phòng trên các vùng biển đảo”. Đặc biệt, đối với các cộng đồng nông, ngư dân ven bờ, quan điểm thứ năm trong QHTT ngành cũng nhấn mạnh “Cải thiện điều kiện sống, nâng cao thu nhập của cộng đồng ngư dân,… gắn với phát triển nông thôn mới vùng ven biển, và xây dựng các làng cá giàu đẹp, văn minh”.

Theo các quan điểm này, QHTT ngành mới được phê duyệt đã nhấn mạnh đến các giải pháp về thông tin liên lạc và đảm bảo an toàn cho ngư dân và tài sản của họ khi hoạt động trên biển, đến các giải pháp công trình và phi công trình để hỗ trợ ngành ứng phó hiệu quả với BĐKH, đặc biệt là việc bảo tồn và phát triển bền vững các hệ sinh thái có liên quan đến nghề cá để đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững của nghề cá, trong đó có sinh kế của các cộng đồng nông, ngư dân ven biển.
Trong bối cảnh BĐKH, nhiệt độ tăng, mực nước biển dâng, thiên tai và thay đổi lượng mưa làm cho các hệ sinh thái, sản lượng đánh bắt cá, sản lượng nuôi trồng, cơ sở hạ tầng và sinh kế nghề cá dễ bị tổn thương. Đặc biệt là nghề cá quy mô nhỏ với hàng triệu hộ gia đình sống nhờ vào nguồn sinh kế là khai thác nguồn lợi thuỷ sản tự nhiên tại các hệ sinh thái điển hình ven biển. Ở những khu vực này, thủy sản là nguồn thu nhập duy nhất hoặc nguồn thu nhập chính của nhiều hộ gia đình. Sự phụ thuộc này liên quan tới sản lượng thuỷ sản và tình trạng chất lượng của hệ sinh thái như rừng ngập mặn, rạn san hô, thảm cỏ biển, các khu vực đầm phá… là các khu vực sinh sản của nguồn lợi thủy sản. Tác động của BĐKH lên nghề cá, đặc biệt là nghề cá quy mô nhỏ rất đa dạng, BĐKH tác động lên các HST điển hình ven bờ - là cái nôi của nghề cá, tác động lên bản thân cộng đồng ngư dân, nông dân nuôi trồng thuỷ sản và sinh kế của họ, lên hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho sản xuất thuỷ sản, lên năng suất sản lượng nuôi trồng thuỷ sản và khai thác thuỷ sản, lên cơ cấu đối tượng sản xuất, phương thức và công nghệ sản xuất mà theo đó các hoạt động thuỷ sản được thực hiện… Cộng đồng những người ngư dân và nuôi trồng thuỷ sản quy mô nhỏ ven biển, hơn ai hết là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất và chịu tác động trực tiếp, đầu tiên từ BĐKH. Chính vì vậy, để góp phần thực hiện thành công mục tiêu và quan điểm về đa dạng sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu và cải thiện thu nhập cho cộng đồng nông, ngư dân ven biển trong QHTT ngành, rất cần thiết phải có các nghiên cứu, thử nghiệm về các sinh kế thích ứng để nâng cao khả năng ứng phó cho cộng đồng nghề cá dễ bị tổn thương và sự cần thiết hợp tác dài hạn giữa các đối tác ngoài nhà nước và các cơ quan của Chính phủ.

Để đạt được mục tiêu phát triển của nghề cá đến năm 2020 (như đã được xác định trong QHTT ngành): sản lượng thuỷ sản đạt 7 triệu tấn, KNXK đạt 11 tỷ USD, thu nhập bình quân của lao động nghề cá cao gấp 3 lần hiện nay, góp phần xây dựng các làng cá giàu đẹp, văn minh, không thể thiếu được sự tham gia hợp tác, hỗ trợ của các đối tác ngoài nhà nước trong việc thúc đẩy thực hiện quy hoạch này và các cơ chế hợp tác liên ngành, liên địa phương vì sự bền vững của cộng đồng nghề cá. Đây là yếu tố quan trọng để đảm bảo sự thành công của quy hoạch mới được phê duyệt./.

Nguồn: Viện Kinh tế và Quy hoạch Thủy sản
Đăng ngày 20/12/2013
ThS. Cao Lệ Quyên
Nuôi trồng

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 02:11 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 02:11 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 02:11 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 02:11 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 02:11 19/04/2024