Quỳnh Lưu khởi sắc khai thác hải sản đầu năm

Với đội tàu thuyền lớn mạnh hơn 1.200 chiếc, những năm qua Quỳnh Lưu luôn là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về sản lượng khai thác hải sản. Từ đầu năm đến nay, ngư dân Quỳnh Lưu đã tích cực vươn khơi bám biển nên sản lượng khai thác đạt hơn 9.000 tấn, cao hơn cùng kỳ năm 2018. Đây là những tín hiệu vui cho một năm khai thác hải sản nhiều khởi sắc.

Quỳnh Lưu khởi sắc khai thác hải sản đầu năm
Sản lượng đánh bắt hải sản của ngư dân Quỳnh Lưu trong 3 tháng đầu năm 2019 đạt hơn 9 ngàn tấn, giá trị gần 400 tỷ đồng

Khi hàng trăm tàu thuyền vừa trở về sau chuyến biển dài ngày, cảng cá Lạch Quèn, xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu càng trở nên tấp nập, nhộn nhịp hơn. Anh Nguyễn Văn Tuyền – ngư dân đánh cá trên tàu NA – 95333 – TS xã Tiến Thủy cho biết: chuyến vừa rồi tàu của anh đánh bắt ở ngư trường truyền thống Vịnh Bắc Bộ, sau hơn chục ngày bám biển, tàu thu về hàng chục tấn cá mực, trong đó chủ yếu là cá hố, mực, cá cơm và cá cò. Sau khi trừ chi phí mỗi thuyền viên có thu nhập gần chục triệu đồng. Ngư dân Nguyễn Văn Tuyền phấn khởi cho hay: “Chuyến này đi được hơn vài trăm triệu, được nhiều loại, mực cũng có, cá cũng có. Thời tiết cũng thuận lợi. Có tăng được dăm triệu, có tăng được chục triệu.”

Từ đầu năm đến nay hầu hết các chuyến biển của ngư dân Quỳnh Lưu đều được mùa, sản lượng đánh bắt đạt cao. Trong 3 tháng đầu năm 2019, toàn huyện khai thác được hơn 9.000 tấn hải sản, đạt 15% KH năm và tăng hơn cùng kỳ năm ngoái.

Ngành khai thác hải sản phát triển đã giúp cho các ngành dịch vụ hậu cần nghề cá phát triển theo như các ốt xăng dầu, kho cấp đông lạnh, cơ sở thu mua buôn bán hàng hải sản; ốt kinh doanh vật tư hải sản; xe tải và xe đông lạnh phục vụ vận chuyển hải sản đi xuất khẩu… Đặc biệt là các chủ thu mua luôn có hàng chuyên chở đi tiêu thụ các thị trường ngoài tỉnh và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Chị Bùi Thị Nguyệt - Chủ thu mua hải sản xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Tổ công nhân của cơ sở có 6 – 10 người, trả lương tính theo sản phẩm tấn mỗi tấn 120 ngàn. Tàu về nhiều cơ sở mua từ 20 – 30 tấn còn bình thường thì cũng mua 5 – 10 tấn/ngày cho bà con. Cá mực mua xong thì cho xe đông lạnh chuyên chở đi tiêu thụ từ Thanh Hóa vào Hà Tĩnh.”

đánh bắt thủy sản, thủy sản, khai thác thủy sản, thủy sản Nghệ An

 Ngư dân Quỳnh Lưu chủ yếu đánh bắt được những loại hải sản có giá trị kinh tế cao như mực, cá hố, cá cơm…

đánh bắt thủy sản, thủy sản, khai thác thủy sản, thủy sản Nghệ An

Hải sản Quỳnh Lưu được các thương lái thu mua đi tiêu thụ khắp các thị trường

Trong số 1.200 tàu thuyền thì Quỳnh Lưu có tới hơn 700 chiếc khai thác xa bờ, hải sản đánh bắt được chủ yếu là: cá hố, cá trỏng, cá bạc má; ngoài ra một số phương tiện đánh bắt gần bờ cũng mang về nhiều loại hải sản có giá trị như: tôm biển, mực, ghẹ, cá bơn, cá đục …

“Ước tính doanh thu từ sản lượng khai thác trong 3 tháng đầu năm của Quỳnh Lưu đạt hơn 400 tỷ đồng. Theo kế hoạch năm 2019, Quỳnh Lưu phấn đấu khai thác đạt sản lượng trên 63.000 tấn hải sản. Với niềm vui được mùa trong những tháng đầu năm nên ngay sau khi cập bến, toàn bộ phương tiện tàu thuyền của ngư dân Quỳnh Lưu lại tiếp tục chuẩn bị ngư lưới cụ, xăng dầu, đá lạnh cho một chuyến vươn khơi đánh bắt mới với hy vọng bội thu từ biển.” - Ông Bùi Xuân Trúc - Phó trưởng phòng nông nghiệp và PTNT huyện Quỳnh Lưu cho hay.

 Với sự quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ của chính quyền địa phương, cùng với sự năng động, mạnh dạn trong đầu tư phát triển nghề của ngư dân nên hiện nay khai thác hải sản vẫn tiếp tục giữ vị thế là nghề kinh tế mũi nhọn của huyện Quỳnh Lưu. Và những chuyến biển bội thu đầu năm thực sự là một tín hiệu vui về một năm khai thác hải sản nhiều khởi sắc, thắng lợi.

Nghệ An. GOV
Đăng ngày 26/03/2019
Lê Nhung
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 15:59 26/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 15:59 26/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 15:59 26/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 15:59 26/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 15:59 26/04/2024