Ra vườn hái 4 loại cây cỏ phòng trị bệnh cho cá nước ngọt

Thông tin cách phòng và trị một số bệnh thường gặp trên cá nước ngọt bằng thảo dược.

cá lóc bông
Thảo dược thông thường nhưng mang lại hiệu quả trong phòng trị bệnh.

Hiện nay tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh trong việc điều trị bệnh trên động vật thuỷ sản ngày càng trở nên phức tạp đã dẫn đến sự xuất hiện của xu hướng sử dụng thảo dược trong việc điều trị bệnh cho thuỷ sản ngày càng cao nhằm mục đích giải quyết tình trạng kháng thuốc, vệ sinh an toàn thực phẩm và sức khoẻ cho con người mà các hệ thống nuôi trồng thuỷ sản đã và đang phải đối mặt.

Việc áp dụng thảo dược để điều trị và phòng bệnh trên động vật thuỷ sản vô cùng hữu hiệu, vừa tiết kiệm được chi phí, nguyên liệu có sẵn ngoài tự nhiên dễ tìm, không gây ô nhiễm, an toàn cho vật nuôi và sức khoẻ cho con người.

Dưới đây là một số bệnh thường gặp trên cá nước ngọt và giải pháp phòng trị bệnh bằng thảo dược.

Bệnh nhiễm khuẩn huyết do Aeromonas Hydrophila

Vi khuẩn Aeromonas Hydrophila phân bố rộng rãi trong môi trường nước, thường gây bệnh trên các loài cá nuôi nước ngọt và cá trong tự nhiên. Vi khuẩn luôn hiện diện trong nước có nhiều chất hữu cơ và ao nuôi có lượng thức ăn dư thừa. Vi khuẩn thích nghi tốt trong điều kiện môi trường có nhiệt độ từ 25 – 35oC. Bệnh thường xuất hiện vào các mùa nóng của năm, mật độ vi khuẩn cao nhất vào khoảng những tháng cuối xuân và đầu hạ. Đối với cá càng nhỏ thì tỷ lệ chết và tỷ lệ nhiễm bệnh càng cao, có thể lên đến 80% số cá trong ao nuôi hoặc bể ương.

Cá bị nhiễm bệnh thường da sẽ sậm lại, khi bệnh nặng cá chết cấp tính rất nhanh 2 – 3 ngày, xuất hiện xuất huyết quanh hậu môn, đuôi và gốc vây bị hoại tử, vảy dễ rơi rụng. Tỷ lệ chết của cá càng cao khi cá bị sốc và thiếu dinh dưỡng nặng.

Phòng bệnh

Để phòng bệnh do vi khuẩn Aeromonas Hydrophila hiệu quả thì người nuôi cần phải lựa chọn con giống tốt, tìm mua tại những cơ sở sản xuất giống có uy tín chất lượng để tránh hiện tượng cận huyết, giống cá khoẻ mạnh, đồng kích cỡ, không bị xay sát dị tật, màu sắc tươi sáng và không bị nhiễm bệnh.

Giải pháp từ thảo dược

Sử dụng sài đất để phòng và điều trị bệnh nhiễm khuẩn do Aeromonas Hydrophila.

Sài đất là một loại cỏ dại dể đang tìm thấy xung quanh nhà hoặc sau vườn, mọc lan bò, sống dai. Thân có màu xanh, có lông trắng cứng nhỏ, lá gần như không cuống, mọc đối hình bầu dục thon dài, hai đầu nhọn, cụm hoa hình đầu, cuống cụm hoa dài vượt các nhành lá. Hoa màu vàng tươi. Sài đất đều có tác dụng với cả 6 loài vi khuẩn: Vibrio parahaemolyticus, V. harveyi, V. alginolyticus, Aeromonas hydrophila, Edwardsiella tardaHafnia alvei gây bệnh ở nước ngọt và lợ mặn.

sài đất
Sài đất.

Cách dùng: 

  • Dùng tươi: Lấy 3,5 – 5 kg tươi giã lấy nước trộn với thức ăn cho 100kg cá/ngày, trong 7 ngày liên tục.
  • Dùng khô: Dùng cây phơi khô nghiền thành bột trộn vào thức ăn cho cá với liều dùng 0,1 - 0,2 g/kg thức ăn.

Bệnh tiêu hoá, đường ruột

Do vi khuẩn Aeromonas punctata phân bố nhiều trong môi trường nước và trong lớp đáy có nhiều  mùn bã hữu cơ hoặc môi trường ao bị ô nhiễm. Vi khuẩn thích hợp phát triển ở nhiệt độ từ 250C.  Bệnh thường xuất hiện vào mùa có nhiệt độ cao.

Cá bệnh thường có triệu chứng bỏ ăn, cá vận động chậm chạm, bới tách đàn và chết nhanh. Bụng cá tích dịch hoặc không tích dịch, trương to, vùng quanh hậu môn xuất huyết, đỏ lồi, có ban đỏ, ruột viêm, thành ruột có màu đỏ, có dịch vàng từ hậu môn.

Phòng bệnh

- Cải tạo ao tốt trước khi thả nuôi, hút sạch bùn đáy ao trước khi thả cá giống. 

- Thức ăn cho cá phải đảm bảo chất lượng, không bị nấm mốc, ôi thối

- Khử trùng phòng bệnh cho cá trước khi thả nuôi bằng nước muối nồng độ 2-3% trong 10-15 phút để loại bỏ mầm bệnh. Định kỳ dùng 10g tỏi trộn với 10kg thức ăn cho cá ăn trong 3 ngày.

Cỏ mực.
Cỏ mực.

Giải pháp từ thảo dược

Người nuôi dùng cây cỏ mực để phòng và điều trị về xuất huyết và viêm ruột cá ở cá nuôi. Loài cây này thường mọc ở ven bờ ruộng hoặc xung quanh các nghĩa trang, có hoa màu trắng, lá nhọn.

Cách dùng:

  • Có thể dùng tươi hoặc phơi khô, nghiền nát thành bột trộn với thức ăn đối với cây đã được phơi khô, đâm nhuyễn lấy phần nước trộn với thức ăn đối với sử dụng tươi. Cho ăn cá ăn liên tục trong 7 – 10 ngày.
  • Ngoài ra, có thể dùng thêm tỏi cho cá ăn định kì với 10g trộn với 10kg thức ăn, sử dụng liên tục trong 3 ngày để phòng ngừa bệnh về đường ruột và tiêu hoá hiệu quả.

Bệnh do ký sinh trùng 

Bệnh kí sinh trùng thường gặp trên cá như trùng mỏ neo, trùng bánh xe, giun sán lá kí sinh, sán lá 16 móc hay sán lá 18 móc… đều gây chết cá với tỷ lệ cao đặc biệt với giai đoạn cá giống.

Giải pháp từ thảo dược

Dùng lá xoan để diệt kí sinh trùng ở cá mang lại hiệu quả cao.

lá xoan
Cây xoan.

Cách dùng:

  • Dùng tươi: Lấy 150 – 200 kg lá xoan hoặc cành trên 1000m2, bó thành từng bó, sau đó bỏ ở bốn góc ao hoặc ở đầu nguồn nước ao mà cá đang bị kí sinh trùng đến khi thấy lá bị hoai mục thì vớt ra khỏi ao.
  • Dùng khô: cành lá cây tươi được phơi khô, nghiền nát thành bột, dùng 0.3 – 0.5kg/m2 trước khi thả cá ương 3 ngày.
  • Có thể dùng định kì cho ao nuôi với 100kg lá hoặc cành/ 1000m2.

Đối với ký sinh trùng là rận cá

Bệnh do các loài thuộc giống Argulus gây ra, rận cá ký sinh trên khắp cơ thể thường bám vào mang, miệng, thân, vây dùng giác hút bám chặt và hút máu cá làm cho cá có cảm giác ngứa ngáy, vận động không bình thường đồng thời phá hủy da, làm viêm loét tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng khác xâm nhập và gây bệnh cho cá nuôi. Đồng thời làm cá chậm lớn hoặc gây chết cá nhiều.  

Giải pháp từ thảo dược

Dùng chanh tươi và muối để tạo nên hỗn hợp đánh xuống lồng bè cá nuôi.

chanh và muối
Chanh và muối.

Cách dùng:

  • Sử dụng chanh tươi xay nhuyển kết hợp với muối biển với tỷ lệ 2/3. Đem dung dịch pha loãng với nước với tỷ lệ vừa đủ cho lồng bè nuôi. Tạt hổn hợp xuống đều lồng bè.
  • Lưu ý: Đối với bè nuôi trên sông cần dùng bạt để dòng chảy trên đầu bè, sau đó đánh hổn hợp đã pha xuống trong 10 phút, sau đó thu bạt lại để nước có thể lưu thông vào lồng bè.
  • Đối với cá nuôi ở ao khi sử dụng phương pháp này cần chú ý đến liều lượng, vì khi sử dụng quá liều sẽ làm cá tụt nhớt dẫn đến chết cá.
Đăng ngày 25/02/2021
Thiên An
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 12:04 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 12:04 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 12:04 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 12:04 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 12:04 24/04/2024