Rộn ràng chuyến biển cuối năm

Những ngày cuối tháng Chạp, các tàu câu cá ngừ đại dương hối hả vào ra cảng Hòn Rớ (TP. Nha Trang) với niềm vui cá nặng đầy khoang. Nhiều tàu khác lại đang chuẩn bị nhu yếu phẩm để vươn khơi đánh bắt dù Tết Nguyên đán đang cận kề.

sản lượng cá ngừ
Chuyến biển cuối năm 2016, sản lượng cá ngừ đại dương cập cảng Hòn Rớ đạt cao

Niềm vui nhân đôi

Vừa trở về sau chuyến biển dài ngày, ngư dân Đỗ Minh Hoàng ở Hòn Rớ, bạn thuyền trên tàu câu cá ngừ đại dương KH93879TS cho biết: “Chuyến biển này tuy sóng gió nhưng sau 22 ngày bám biển, chúng tôi đã câu được 38 con cá ngừ đại dương, sản lượng đạt gần 2 tấn. Liên tục 2 chuyến biển gần đây, tàu chúng tôi đều đạt sản lượng cao”. Theo chia sẻ của ngư dân đã gần 20 năm gắn bó với nghề câu cá ngừ đại dương này, mùa này những năm trước, ngư dân kéo tàu lên bờ để sửa chữa. Nhưng năm nay, do biến đổi thời tiết, nhiều vùng biển ngoài khơi thường xuyên xuất hiện bão, áp thấp nhiệt đới nên cá ngừ đại dương di chuyển nhiều, nhiều luồng cá xuất hiện nên ngư dân dễ khai thác hơn. Điều này đã kích thích nhiều tàu vươn khơi bám biển dù thời tiết không thuận lợi.

Niềm vui của chuyến biển cuối năm như được nhân đôi với nhiều ngư dân khi giá cá ngừ đại dương tăng liên tục trong khoảng 3 tháng trở lại đây. Cụ thể, giá cá ngừ đại dương đạt chuẩn hiện nay ở mức 110.000 đồng/kg, tăng 15.000 đồng/kg so với thời điểm tháng 11 năm 2016; giá cá loại 2 đạt 105.000 đồng/kg. Chủ vựa thu mua thủy sản A9 tại cảng Hòn Rớ cho hay, sở dĩ giá cá ngừ đại dương tăng là do nguyên liệu chế biến thủy sản xuất khẩu đang thiếu, doanh nghiệp tăng giá để có thể thu mua được cá nguyên liệu. Hàng năm, vào thời điểm này, sản lượng cá ngừ đại dương thường sụt giảm, cá khan hiếm nên giá tăng là tất yếu.

Trong câu chuyện với ngư dân Phan Hoàng (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang), chúng tôi được ông chia sẻ: Năm 2016, ngư dân vươn khơi 10 chuyến thì khoảng 50% chuyến có lãi. Đặc biệt, 2 chuyến biển gần đây, tàu câu cá ngừ đại dương nào cũng trúng 30 - 40 con, cá biệt có tàu câu được 180 con. Với giá cá tăng cao như hiện nay, tàu câu nào cũng có lãi, ít thì 50 - 60 triệu đồng, nhiều thì hàng trăm triệu đồng.

Theo ông Đỗ Trung Hiếu - Trưởng Ban quản lý cảng Hòn Rớ, toàn tỉnh hiện có hơn 480 tàu khai thác cá ngừ (chủ yếu là cá ngừ đại dương và cá ngừ sọc dưa); sản lượng khai thác bình quân đạt hơn 25.000 tấn, trong đó cá ngừ đại dương đạt hơn 4.000 tấn. Mặc dù cá ngừ đại dương đánh bắt được trong chuyến biển này chủ yếu là loại nhỏ, nhưng nhờ giá bán cá tăng nên nhiều chủ tàu thu lãi hơn 100 triệu đồng. Đây là động lực để nhiều tàu tiếp tục vươn khơi. “Để tạo điều kiện cho ngư dân sử dụng các dịch vụ hậu cần nghề cá như: bốc dỡ cá, lấy đá, bơm xăng, dầu… thuận lợi, chúng tôi đã cắt cử các ca trực ở ngoài cầu cảng 24/24 giờ để phục vụ ngư dân nhanh chóng nhất”, ông Hiếu nói.

Đón Tết trên biển

Trở lại câu chuyện với ngư dân Đỗ Minh Hoàng, ông cho biết, sau khi bán cá xong, ông và bạn thuyền tranh thủ về thăm nhà rồi chuẩn bị đồ đạc, lương thực thực phẩm để trở lại tàu vươn khơi bám biển. Dự kiến chuyến biển sẽ kéo dài khoảng 20 ngày, vì vậy, ông cùng gần 10 bạn câu sẽ đón Tết Nguyên đán trên biển. “Cá đang di chuyển nhiều, chuyến biển 2 năm Bính Thân - Đinh Dậu hy vọng sẽ trúng lớn. Anh em chúng tôi quyết định gác lại chuyện ăn Tết để vươn khơi bám biển, tranh thủ khai thác cá ngừ đại dương”, ông Hoàng nói.

Theo kinh nghiệm của nhiều ngư dân, chuyến đi biển cuối tháng Chạp, trở về đầu tháng Giêng thường trúng lớn nên đón giao thừa trên biển đã thành chuyện thường ngày đối với những người làm nghề câu cá ngừ đại dương. Ngư dân Trần Thông (phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) cho hay: “Trong chuyến vươn khơi lần này, ngoài việc chuẩn bị nhu yếu phẩm, đá lạnh…, anh em còn mang theo cả bánh chưng, mứt, củ kiệu, thịt heo ngâm mắm… để đến giao thừa lại quây quần bên nhau đón Tết”. Theo ông Thông, trước giao thừa, các tàu thường liên lạc với nhau đến cùng 1 tọa độ, cùng thắp sáng đèn để đón thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới. Ngoài ra, qua radio, ngư dân cũng nghe được lời chúc Tết của Chủ tịch nước; thông qua bộ đàm kết nối với Đài thông tin duyên hải, ngư dân còn có thể gọi về nhà chúc Tết người thân… Phút giao thừa trên biển tuy giản dị nhưng thật sự ấm cúng, anh em ngư dân ai cũng chúc nhau sang năm mới trời yên, biển lặng, làm ăn may mắn.

Chia sẻ về câu chuyện đón Tết trên biển của mình, ngư dân Lê Minh Phúc (Hòn Rớ) bày tỏ: “Ngư dân Khánh Hòa chủ yếu hoạt động ở các vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa và thềm lục địa phía nam của Tổ quốc. Trong thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới, được đón giao thừa trên các vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc thì hạnh phúc nào bằng. Bởi vậy, ngư dân chúng tôi xác định, việc vươn khơi khai thác xa bờ không chỉ giúp ngư dân làm giàu mà còn góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”.

Báo Khánh Hòa, 16/01/2017
Đăng ngày 16/01/2017
Hải Lăng
Đánh bắt

Những người gác đèn thầm lặng giữa biển khơi

Đối với những người đi biển, sau những ngày dài đánh bắt thuỷ sản trên biển, sau màn đêm đen bao phủ, khi họ nhìn thấy hải đăng tức là nhìn thấy nhà.

Người gác đèn hải đăng
• 14:38 27/01/2023

Cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

"Trước lá cờ Tổ quốc, ngư dân chúng tôi đồng lòng, phấn đấu vượt qua sóng gió muôn trùng để vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Mọi khó khăn, vất vả rồi cũng qua đi, lá cờ Tổ quốc vẫn mãi tung bay trước mũi tàu, cùng ngư dân vươn khơi, bám biển"

trao cờ cho ngư dân
• 13:32 17/06/2022

Tư duy hướng biển

"Tư duy hướng biển” được xác định là cơ sở để phát triển kinh tế biển và xa hơn với nhiều lĩnh vực. Ở Quảng Nam, tâm thức biển không chỉ tồn tại trong hành trình lịch sử vùng đất mà hướng biển và làm chủ biển luôn là trăn trở...

biển đảo
• 16:57 07/06/2022

Yêu cầu Trung Quốc không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam

Trước thông tin cuộc tập trận kéo dài 10 ngày trên Biển Đông, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình.

Lê Thị Thu Hằng
• 10:50 08/03/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 00:50 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 00:50 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 00:50 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 00:50 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 00:50 20/04/2024