Sản lượng hải sản nhiều, dù cuối vụ cá nam

Vụ cá nam được tính từ đầu tháng 4 đến cuối tháng 9 dương lịch, nhưng đối với ngư dân, mùa cá nam chỉ thực sự khởi động khi có gió Tây Nam thổi về và chấm dứt khi có gió bấc. Thời điểm gần cuối vụ nam, mới thấy những nếp nhăn trên trán của nhiều ngư dân giãn ra vì cuối cùng họ cũng được “lộc” biển sau nhiều tháng rời bờ, khai thác vùng biển xa.

Sản lượng hải sản nhiều, dù cuối vụ cá nam
Sản lượng cá cập Cảng Cồn Chà rất nhiều. Ảnh: N.L

Từ đầu vụ cá nam đến nay, có thể thấy rõ sự chuyển biến thời tiết theo hướng có lợi cho nghề cá. Trong vụ nam, chỉ trừ tháng 6 do ngư trường bị ảnh hưởng của các dòng hải lưu liên tục chảy mạnh, gây không ít khó khăn cho hoạt động đánh bắt của các thuyền nghề, các đàn cá nổi đã ít xuất hiện hơn, còn lại các tháng khác, tình hình thời tiết rất thuận lợi cho hoạt động khai thác hải sản ở các vùng biển. Đặc biệt, trong tháng 8 trên ngư trường truyền thống, các đàn cá nổi (cá cơm, cá nục, cá ngừ, cá lồ ồ…) thường xuyên xuất hiện rất dày và kéo dài trong khoảng thời gian từ 5 - 7 ngày/đợt, với trữ lượng rất lớn nên nhiều thuyền nghề khai thác đạt hiệu quả cao, nhất là các tàu nghề pha xúc, vây rút chì, mành chụp, lưới rê...

Ngư dân Nguyễn Văn Tư (phường Bình Hưng) chia sẻ: Mỗi chuyến ra khơi đánh bắt vụ cá nam kéo dài 20 - 24 ngày, bình quân 1 tàu đánh bắt đạt sản lượng khoảng 5 - 7 tấn, trừ chi phí còn lãi trung bình 150 triệu đồng, nếu trúng đậm có thể lãi 300 - 400 triệu đồng. Nếu như tháng trước, tàu của nhiều ngư dân ra khơi phải lỗ vốn do sản lượng đánh bắt giảm cộng với ngư trường đang có xu hướng ngày càng cạn kiệt và nhiều loại hải sản có giá trị kinh tế cao dường như mất bóng. Nhưng trong tháng 8 này, nhiều ngư dân tranh thủ bám biển để bù lỗ và bù vào mùa bấc khó khăn sắp tới.

Những ngày này, đến các chợ truyền thống như Phan Thiết, Phú Thủy… sẽ thấy hải sản tràn ngập, nhiều loại cá, sò, mực được bày bán tươi rói với giá vừa phải khiến nhiều bà nội trợ cũng vui lây. Chị Thanh – bán cá ở chợ Phú Thủy cho biết, nếu tháng trước cá nục, cá ngân có giá 80.000 đồng/kg, thì nay chỉ còn 40.000 – 50.000 đồng/kg. Cá về chợ rất nhiều và được cho là béo, ngon nhất trong năm do đó nhiều chị em mua về trữ đông gửi cho người thân ở xa. Không chỉ sản lượng cá, mực dồi dào, mà sò điệp, ngao 2 cồi cũng nhiều hơn so mọi năm. Tại các chợ nhỏ như chợ Cồn, chợ Phường, chợ Đồn sò điệp được bày bán rất nhiều với giá khá mềm từ 25.000 – 35.000 đồng/kg, cồi sò to và ngọt thịt. Nếu được cậy sẵn sẽ có giá 80.000 – 100.000 đồng/kg.

Theo nhận định của nhiều ngư dân, từ nay đến hết vụ cá nam, các luồng cá nục, cá cơm sẽ xuất hiện dày đặc, do đó nhiều ngư dân tranh thủ ra khơi để tận hưởng “lộc” biển. Những năm gần đây, tình trạng ghe thuyền nằm bờ trong chính vụ cá nam xảy ra nhiều, chưa kể nhiều ghe thuyền làm ăn không hiệu quả buộc phải chuyển sang nghề khác khai thác hiệu quả hơn.

Báo Bình Thuận
Đăng ngày 04/09/2019
M. Vân
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 14:09 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 14:09 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 14:09 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 14:09 25/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 14:09 25/04/2024