Săn tôm hùm trắng ngày Tết

Biển càng động, càng vào chỗ nguy hiểm như gành đá, bãi đá ngầm thì mới săn được nhiều tôm hùm trắng nên người ta gọi đây là nghề “vào hang bắt cọp”.

Những con tôm hùm trắng vừa bắt được từ biển nhỏ như que tăm nhưng có giá 280.000 đồng/con
Những con tôm hùm trắng vừa bắt được từ biển nhỏ như que tăm nhưng có giá 280.000 đồng/con

5 giờ sáng mùng 5 Tết, những chiếc thuyền nhỏ bắt đầu hướng vào bờ. Không thể đưa thuyền vào Gành Đèn (xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên), các ngư dân neo thuyền từ xa rồi thả thúng chai mang theo để vào bờ.

Trên bờ, tụm 5 tụm 3 những người phụ nữ thu mua tôm hùm giống đã chuẩn bị sẵn thùng xốp, nước biển, máy sục ôxy để giữ những con tôm hùm trắng khỏe mạnh như giữ báu vật mà biển cả ban tặng.


Mặt trời đội biển, những chiếc thuyền săn tôm hùm trắng bắt đầu vào bờ

Ông Nguyễn Văn Độ (44 tuổi, ngụ Bãi Bàng, xã An Ninh Đông) cho hay năm nay tôm hùm giống xuất hiện ít hơn hẳn mọi năm.

Nếu như các năm, trước Tết Nguyên đán, biển động, tôm hùm giống xuất hiện nhiều nên ngư dân có tiền rủng rỉnh tiêu Tết thì năm nay, biển cũng động nhưng tôm hùm xuất hiện rất thưa.

"Mấy ngày Tết tôm hùm mới xuất hiện trở lại được ít nên anh em tranh thủ đi săn. Ngày Tết ngày nhứt mà ra biển thế này thấy cũng nao nao nhưng phải tranh thủ để có tiền cho con trở lại trường" – ông Độ bộc bạch.

San tom hum Tet

Không thể đưa thuyền vào gành đá, những thợ săn tôm hùm giống phải chèo thúng chai vào bờ để bán

Cập thúng chai vào gành đá, anh em ông Độ thoăn thoắt mang chiếc hộp nhựa nhỏ xíu xăm xăm về phía những người thu mua. Nhìn vào chiếc hộp ấy, những người không quen sẽ không nhận ra cả bạc triệu trong ấy.

Những con tôm hùm giống nhỏ như que tăm, trắng muốt đến độ không nhận ra nếu không nhìn kỹ 2 con mắt màu nâu bé tí ngọ nguậy.

Nhẹ nhàng đổ hộp nhựa lên lòng bàn tay để đếm từng con tôm hùm trắng rồi vội cho vào thùng xốp đã sẵn nước biển sục ôxy, mắt bà Trần Thị Tuyết sáng lên như cũng mừng thay cho anh em ông Độ.

Sáng nay, thuyền 2 anh em ông Độ săn được 32 con tôm hùm trắng. Biển êm, nhưng săn được nhiêu ấy đã là quá giỏi. Với giá bán 280.000 đồng/con, anh em ông kiếm được gần 9 triệu đồng – một khoản lớn mà không mấy khi ngư dân kiếm được trong năm.

san tom hum Tet

Trên bờ, những phụ nữ thu mua tôm hùm trắng đã chuẩn bị thùng xốp, máy sục ôxy để giữ tôm hùm khỏe mạnh như giữ báu vật của biển

Vì vậy mà làng biển Bãi Bàng với hơn 100 nóc nhà, nhưng có hơn 40 gia đình sống bằng nghề mành tôm hùm. Số còn lại sống bằng nghề thợ lặn và đi "bạn" các tàu câu cá ngừ đại dương.

Dẫu nghề săn tôm hùm giống cũng giống như nghề thợ lặn, đều là những nghề nguy hiểm, nhưng không ai muốn bỏ nghề. Chỉ riêng Phú Yên đã có đến hơn 700 thuyền sống bằng nghề săn tôm hùm giống.


Vội vã lên bờ để kịp bán

Về thăm ngôi làng ở Hà Nội ăn cả tấn thịt chó vào mùng 4 Tết hàng năm: Không ép bất cứ ai nếu họ không muốn ăn

Ông Đặng Văn Thái, một ngư dân từng chuyển từ nghề thợ lặn sang nghề săn tôm hùm giống hơn 10 năm qua, bảo rằng đây là nghề "vào hang bắt cọp". 

Bởi vì biển càng động, đưa thuyền vào những chỗ càng nguy hiểm như gành đá, bãi đá ngầm thì mới săn được nhiều tôm.

Tôm hùm trắng theo con nước tấp vào các gành đá, bãi đá ngầm, ngư dân dùng lưới mành, hoặc treo bẫy bằng đá san hô cho tôm trú vào ấy rồi giở lên.

Những người lái thuyền để săn tôm hùm giống phải có tay nghề rất cao mới đưa thuyền vào được gần gành đá, bãi đá ngầm an toàn. Một chút sơ sẩy, để sóng lớn đập thuyền vào gành đá hay bãi đá ngầm xem như… "xong phim".

"Đã có những đồng nghiệp chúng tôi bỏ mạng nơi gành đá rồi. Sóng lật thuyền nơi gành đá thì may lắm mới thoát chết vì rất khó để leo lên gành được. Tay vịn được vào gành thì sóng cũng đập vào rồi cuốn ra" – ông Thái nói.


Thành quả sau 1 đêm săn là chiếc hộp nhựa nhỏ bên trong đựng tôm hùm trắng

Ngay sau Tết Nguyên đán năm 2015, dân săn tôm hùm ở Phú Yên đã phải chia tay với thợ săn kỳ cựu Lê Rừng (SN 1955, ngụ xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa). Chiều 15-3-2015, ông Rừng cùng 2 người nữa lên thuyền ra biển để đặt bẫy tôm hùm giống.

Khi cách bờ khoảng 1 km, 1 người giữ thuyền, ông Rừng và 1 người khác chèo thúng chai vào khu vực bãi đá ngầm đặt bẫy bắt tôm hùm giống. Một con sóng lớn đánh ập tới, chiếc thúng chai bị lật úp, người con lại bơi được vào bờ, còn ông Rừng… về với biển.

Ông Nguyễn Thái Hải Anh, Phó Phòng Kinh tế thị xã Sông Cầu (Phú Yên), cho biết đến nay trên thế giới vẫn chưa có nước nào cho tôm hùm sinh sản nhân tạo được. Nguồn giống tôm hùm vẫn chỉ dựa vào tự nhiên.

Nghề nuôi tôm hùm phát triển nên nguồn giống ngày càng cạn kiệt. Trước đây, Phú Yên phải nhập giống tôm hùm (loại bọ cạp) từ Indonesia và Malaysia, Philippines, nhưng nay giống tôm hùm các nước này cũng khan hiếm nên việc nhập giống cũng hạn chế.

Tôm hùm giống cung không đủ cầu nên giá tôm hùm trắng sẽ ngày một tăng chứ không thể hạ.

NLD
Đăng ngày 11/02/2019
Đánh bắt

Quản lý tôm hùm nuôi trong thời điểm giao mùa

Hiện đang vào thời điểm giao mùa dễ phát sinh dịch bệnh, Tổng cục Thủy sản đã ban hành văn bản số 490/TCTS-NTTS gửi các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố ven biển Nam Trung Bộ về việc hướng dẫn, tăng cường quản lý nuôi tôm hùm lồng.

Tôm hùm.
• 11:51 25/05/2021

Rủi ro không kiểm soát nguồn gốc, xuất xứ tôm hùm giống

Tại Phú Yên, kiểm tra cho thấy hầu hết người nuôi tôm hùm chưa quan tâm tới nguồn gốc xuất xứ lô tôm giống. Đây là rủi ro rất cao cho người nuôi.

Tôm hùm giống. Ảnh: AN.
• 13:51 04/05/2021

Khan hiếm tôm hùm giống

Tôm hùm là đối tượng nuôi lồng bè chủ lực tại nhiều địa phương trong tỉnh Khánh Hòa, nhất là địa bàn huyện Vạn Ninh và TP. Cam Ranh. Hiện nay, tuy chấp nhận mua tôm giống với giá cao hơn mọi năm nhưng người nuôi vẫn chưa có đủ con giống.

Nguồn giống tôm hùm khan hiếm.
• 11:48 31/03/2021

Phòng và điều trị bệnh sữa trên tôm hùm trong mùa mưa

Bệnh sữa trên tôm hùm hay còn gọi theo tên địa phương là bệnh tôm sữa, bệnh đục thân. Bệnh do vi khuẩn ký sinh nội bào giống như Rickettsia gây ra.

Bệnh sữa trên tôm hùm
• 14:01 11/01/2021

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 07:56 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 07:56 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 07:56 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 07:56 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 07:56 29/03/2024