Sản xuất thành công tôm kháng Vibrio

Các nhà khoa học Trung Quốc đã xây dựng được quy trình sản xuất tôm biển kháng lại vi khuẩn Vibrio harveyi rất đáng kể sau quá trình lựa chọn ba vòng, và giúp giảm tỷ lệ tử vong của tôm đến 26%.

Sản xuất thành công tôm kháng Vibrio
Sản xuất thành công tôm kháng Vibrio. Ảnh minh họa

Nghề nuôi tôm phải đối mặt với khoản lỗ khổng lồ từ các bệnh do virus và vi khuẩn, đặc biệt là virus gây hội chứng đốm trắng (WSSV) và bệnh do vi khuẩn Vibrio (vibriosis).

Có được giống tôm kháng bệnh có thể ngăn ngừa thiệt hại kinh tế, tôm kháng bệnh có thể được phát triển một cách có chọn lọc từ đàn tôm nuôi thông thường qua các giai đoạn và sau đó là phản ứng đề kháng của chúng đối với nhiễm virus và vi khuẩn được đánh giá.

Mặc dù đã có nhiều kinh nghiệm cho việc lựa chọn tôm kháng bệnh, nhưng ít người biết rằng sự tích lũy tính kháng qua các giai đoạn có thể hỗ trợ cho việc lựa chọn nhanh chóng và thuận tiện đối với một cá thể tôm kháng bệnh.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Tây Bắc A & F, Viện Hải dương học và Công ty TNHH Công nghệ sinh học Nanjiang Marine đã sử dụng vi khuẩn Vibrio harveyi vào quá trình lựa chọn ba vòng (tương tự quá trình lựa chọn tôm sạch bệnh SPF) đối với tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei), và sau đó sử dụng cho việc nghiên cứu phản ứng miễn dịch của tôm đối với bệnh vibriosis.

Sau khi thực hiện, tôm kháng V. harveyi được thu thập và đánh giá trong một thời gian ngắn khoảng ba tháng qua việc lựa chọn ba vòng thử thách với một chủng gây bệnh của V. harveyi.

SPF shrimp vibrio, sản xuất tôm giống, tôm giống kháng bệnh, tôm kháng vibrio, giống tôm, tôm

"Sau khi quá trình thử thách với V. harveyi, tỷ lệ tử vong tích lũy trong tôm được lựa chọn trong 96 giờ sau khi tiêm V. harveyi giảm đáng kể từ 93,3% xuống còn 26,7%" các nhà khoa học cho biết.

Đăng ngày 14/10/2017
TRỊ THỦY Lược dịch
Khoa học

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Môi trường dinh dưỡng và chu kỳ chiếu sáng đến sự phát triển của tảo

Tảo là nguồn thức ăn tự nhiên không thể thiếu trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của động vật thân mềm hai mảnh vỏ, giai đoạn ấu trùng của một số loài giáp xác và cá. Đồng thời chúng còn là nguồn thức ăn của động vật phù du, những đối tượng này lại được sử dụng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng của giáp xác và cá.

Nuôi tảo
• 10:43 05/04/2024

Hạt Nano bạc có khả năng loại bỏ kim loại nặng trong nước

Kim loại nặng được coi là thành phần chính trong nước thải nuôi trồng thủy sản, gây ra rủi ro nghiêm trọng cho cả con người và môi trường. Do đó nghiên cứu loại bỏ kim loại nặng trong nước là cần thiết để đảm bảo nguồn nước sạch trong môi trường, ứng dụng rộng rãi trong đời sống và nuôi trồng thủy sản.

Nano bạc
• 10:53 03/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 16:28 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 16:28 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 16:28 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 16:28 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 16:28 19/04/2024