Sinh sản nhân tạo thành công cá Ong Bầu

Khoa Thủy sản, Đại học Nông lâm Huế vừa xây dựng thành công quy trình nuôi vỗ và kích thích sinh sản nhân tạo cá Ong Bầu.

Cá Ong Bầu
Cá Ong Bầu mẹ

Đây là nghiên cứu đầu tiên của Việt Nam ứng dụng công nghệ sinh sản nhân tạo để sản xuất giống cho loài thủy sản có giá trị kinh tế cao này.

Quy trình sinh sản nhân tạo cá Ong Bầu được TS Lê Văn Dân, Trưởng khoa Thủy sản cùng các cộng sự nghiên cứu từ năm 2016. Các nghiên cứu về quy trình nuôi, kích thích sinh sản, kỹ thuật ấp trừng phù hợp với điều kiện tự nhiên của Thừa Thiên - Huế đã dần được hoàn thiện để có thể đáp ứng nhu cầu nuôi thương phẩm với số lượng lớn.

TS Lê Văn Dân cho biết, trong quá trình nghiên cứu đã gặp nhiều khó khăn vì nguồn giống cá Ong Bầu bố mẹ trong tự nhiên khan hiếm do bị đánh bắt quá mức. Bên cạnh đó môi trường nước bị biến đổi lớn, nhiều vùng đầm, phá bị ngọt hóa làm loài cá này khó lên trứng. Trở ngại lớn nhất chính là tìm nguồn thức ăn phù hợp cho cá con nếu không tỉ lệ chết sẽ là 100%.

Hiện cá Ong Bầu trong môi trường sinh sản nhân tạo có tỉ lệ sống và phát triển bình thường trên 6% số lượng đàn. Loại cá này có giá trị kinh tế rất cao, phù hợp với điều kiện khí hậu ở địa phương, cá có thể nuôi lồng hoặc trong ao, chúng có thể sống và phát triển trong môi trường nước lợ hoặc nước mặn.

Cá Ong Bầu sinh sản theo quy trình nhân tạo

Đây là loại cá đặc sản của vùng đầm phá ở Huế, thịt béo, thơm ngon nên được thị trường ưa chuộng. Hiện cá thương phẩm có giá lên đến 400 - 500 nghìn đồng/kg. Chính vì thế nhiều người đã chọn cá Ong Bầu để nuôi kinh doanh. Nghiên cứu này thành công sẻ cung ứng được số lượng sản phẩm đảm bảo về chất lượng và số lượng cho người dân, qua đó hạn chế việc thu vợt giống cá Ong Bầu từ tự nhiên, góp phần bảo tồn giống cá này một cách bền vững.

“Cá Ong Bầu trong 6 tháng nuôi có thể đạt đến 50 - 60gr, đây là đồi tượng tiềm năng nên trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu để giống cá này không chỉ phát triển tốt với điều kiện khí hậu ở Huế mà còn phù hợp với điều kiện nhiều địa phương trên cả nước”, TS Lê Văn Dân nói.


TS Lê Văn Dân cho biết nhóm nghiên cứu đang tiếp tục hoàn thiện quy trình sản xuất cá Ong Bầu để phục vụ nhu cầu nuôi số lượng lớn

Nông Nghiệp Việt Nam, 25/10/2017
Đăng ngày 25/10/2017
Minh Tuấn
Kỹ thuật

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 12:03 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 09:42 24/04/2024

Lab lab trong ao tôm và cách phòng trị hiệu quả

Lab lab tập hợp thủy sinh bao gồm tảo, vi sinh vật và nguyên sinh động vật phát triển trong ao tôm. Tập hợp này được gọi bằng một thuật ngữ (có xuất xứ từ Philippines) là lab lab.

Nước ao tôm
• 09:47 22/04/2024

Nhiệt độ và các yếu tố khác ảnh hưởng đến màu sắc tôm như thế nào?

Có thể bà con đã từng tự hỏi vì sao tôm lại có nhiều màu sắc khác nhau như vậy? Liệu màu sắc có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của chúng không? Điều gì tác động từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng, màu sắc của tôm và làm thế nào chúng ta có thể nhận biết được?

Tôm thẻ
• 09:45 22/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 15:45 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 15:45 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 15:45 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 15:45 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 15:45 25/04/2024