Sử dụng Atisô làm phụ gia thức ăn trong nuôi trồng thủy sản

Atisô Jerusalem – JA (Helianthus tuberosus L.) còn gọi là cây mặt trời hoặc topinambur, là một loại cây thân thảo thuộc họ Cúc. Chúng rất giàu lysine và methionine, được đánh giá là có chất lượng cao cho các ứng dụng thực phẩm và thức ăn chăn nuôi thủy sản.

Sử dụng Atisô làm phụ gia thức ăn trong nuôi trồng thủy sản
Sử dụng Atisô làm phụ gia thức ăn trong nuôi trồng thủy sản

Atisô Jerusalem

Atisô Jerusalem – JA (Helianthus tuberosus L.) còn gọi là cây mặt trời hoặc topinambur, là một loại cây thân thảo thuộc họ Cúc. Nó được trồng rộng rãi khắp khu vực ôn đới như một loại rau, thức ăn gia súc cây trồng và như là một nguồn cung cấp inulin cho thực phẩm và mục đích công nghiệp.

Atisô Jerusalem chứa khoảng 80% nước, 15% carbohydrate, và 4-6% protein (Hàm lượng inulin của củ dao động 7-30% trọng lượng tươi (khoảng từ 50-55% trọng lượng khô) gồm khoảng 1,6-2,4 G100/g trọng lượng tươi. Protein và nitơ ở mức duy trì tương đối ổn định trong quá trình phát triển của củ.

Atisô Jerusalem,  ứng dụng atiso, sử dụng atiso thức ăn thủy sản

Thành phần của protein củ chứa tất cả các axit amin thiết yếu với tỷ lệ thích hợp. Chúng rất giàu lysine và methionine, so với protein ở các cây có củ và củ khác, JA  được đánh giá là có chất lượng cao cho các ứng dụng thực phẩm và thức ăn chăn nuôi thủy sản. Ngoài ra, củ atisô đặc biệt giàu chất sắt, canxi và kali. JA  là một nguồn cung cấp vitamin, đặc biệt là vitamin nhóm B, vitamin C (ascorbic acid), và β-caroten với tiềm năng rất lớn trong thực phẩm và thức ăn chăn nuôi thủy sản.

Các ứng dụng của Atisô Jerusalem (JA)

1. Thực phẩm chức năng:

Thực phẩm chức năng được định nghĩa là thực phẩm được chứng minh là ảnh hưởng đến ít nhất một chức năng nào đó trong cơ thể vượt quá tác dụng dinh dưỡng cơ bản, trong một cách để cải tiến các giai đoạn của sự phát triển và sức khỏe hoặc làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Một thực phẩm chức năng cũng phải là dạng thực phẩm bình thường chứ không phải là thuốc hoặc viên nang, và chứng minh ảnh hưởng của chúng đối cô thể tiêu thụ trong chế độ ăn uống.

Một thực phẩm chức năng có thể là một thực phẩm tự nhiên hoặc một loại thực phẩm mà một hoặc nhiều thành phần đã được thêm vào, hoặc loại bỏ khỏi, hoặc một loại thực phẩm từ thiên nhiên hoàn toàn hoặc một hoặc nhiều thành phần đã được sửa đổi, hoặc kết hợp với những thành phần khác. JA là một nguyên liệu tự nhiên cho nguồn gốc của một số thành phần thực phẩm chức năng như Inulin, Oligofructose và Fructose, có cả hai đặc điểm dinh dưỡng và chức năng, đặc biệt có lợi cho các bệnh nhân bị tiểu đường type 2 và bệnh béo phì.

2. Bổ sung Nutraceutical:

Dinh dưỡng là bất kỳ chất đó là một loại thực phẩm hoặc một phần của thực phẩm cung cấp những lợi ích y tế hay sức khỏe. Sản phẩm dinh dưỡng cũng được gọi là thực phẩm chức năng. Thực phẩm có chứa inulin từ lâu đã được biết đến là có lợi cho sức khỏe. Inulin được lên men trong ruột, chọn lọc thay đổi hệ vi sinh vật. Bifidobacteria là vi khuẩn có lởi cạnh tranh vị trí với một số vi khuẩn không mong muốn. Một loạt các thực phẩm chức năng inulin chứa được quảng cáo là có lợi cho hệ tiêu hóa và thúc đẩy sự hấp thụ khoáng chất có bổ sung JA.

3. Ứng dụng y tế:

Bột inulin tinh khiết được sử dụng cho các mục đích dinh dưỡng và dược liệu. Đối với mục đích dinh dưỡng, bất kỳ thành phần độc hại và sinh vật gây bệnh được loại bỏ khỏi isulin. Tuy nhiên, cho mục đích y học và chẩn đoán, inulin phải cực kỳ tinh khiết và đạt một mức độ cao của sự trùng hợp (> 20). Inulin thường chỉ có một nửa của inulin tinh khiết với mức độ trùng hợp là 10, với 12 chiều dài chuỗi.

4. Atisô Jerusalem là nguồn gốc của prebiotics

Atisô Jerusalem,  prebiotics, sử dụng atiso thức ăn thủy sản

Helianthus tuberosus được sử dụng để cải thiện sức khỏe, sử dụng như dụng các chất phụ gia thực phẩm. Ngoài sự phong phú của nó về inulin và fructo-oligosaccharides (FOS) được coi là prebiotics, đã đạt được những lợi ích cho sự tăng trưởng.

Atisô Jerusalem là thức ăn lý tưởng và loại bỏ độc tố trong nước. Nó có khả năng làm tăng sự trao đổi chất trong cơ thể  bằng cách cung cấp năng lượng mà không làm tăng nồng độ glycerin.  Inulin từ JA là một carbohydrate phi tinh bột được gọi là một Fructan được coi là một thành phần chức năng với những đặc điểm tương tự như chất xơ.

Do đặc tính dinh dưỡng của nó, inulin từ JA đã được sử dụng như một prebiotic. (Helianthus tuberosus L.) có một vai trò quan trọng trong việc giảm cholesterol huyết thanh ruột nhờ vi khuẩn có lợi và hoạt động như một prebiotic với lượng thấp lipoprotein (LDL) nên không ảnh hưởng đến triglyceride huyết thanh. Ngoài ra, Helianthus tuberosus L. giúp tăng lượng thức ăn ăn vào, kích thích tăng trưởng trọng lượng cơ thể và tăng hiệu quả chuyển đổi thức ăn.

JA với độ ẩm 10,8%, protein thô 5,84%,  lipid thô 0,48% , chất xơ thô 3,17%, tro tổng số là 3,89% và 75,82% nitơ. JA cung cấp những lợi ích to lớn của việc chứa hàm lượng cao allicin, ajoene, S-allylcysteine, diallyl disulfide, S-methylcysteine sulfoxide. Các Inulin trong quá trình lên men trong ruột do vi khuẩn có lợi đã được giúp tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa và hệ thống miễn dịch. Bên cạnh đó, chúng đã được chứng minh rằng sẽ làm tăng sự hấp thu canxi và magiê.

Atisô Jerusalem, sử dụng atiso thức ăn thủy sản

Atisô Jerusalem có giá trị dinh dưỡng quan trọng do hàm lượng đặc biệt cao của các hợp chất phenolic với hoạt tính sinh học và một lượng lớn inulin, xơ và khoáng chất.  Protein từ JA có thể được tách ra như vậy hoặc thủy phân thành các thành phần axit amin của nó đối với nhiều ứng dụng dinh dưỡng. Inulin là một thành phần quý giá có trong JA do đó các ứng dụng khác nhau của chúng đã được sử dụng, và nuôi trồng thủy sản là một lĩnh vực mới mẻ.

Vì thế cần có những nghiên cứu sâu hơn để xác định ảnh hưởng của prebiotic JA đối với thủy sản và chứng minh mức độ tối ưu của việc bổ sung JA trong khẩu phần ăn của động vật thủy sản như một phụ gia thức ăn.

Theo S. Syed Raffic Ali và K. Ambasankar

Đăng ngày 02/08/2017
TRỊ THỦY Lược dịch
Nguyên liệu

Thảo dược tiềm năng trong trị bệnh nhiễm trùng máu ở cá hồi

Các nhà khoa học tại Chile vừa phát hiện ra loại thảo dược hiệu quả trong điều trị bệnh nhiễm trùng máu ở cá hồi. Theo nghiên cứu, chiết xuất từ cây xuyên tâm liên có đặc tính kháng khuẩn đối với hai kiểu gen của vi khuẩn Piscirickettsia salmonis (tác nhân gây nên bệnh nhiễm trùng máu).

Cá hồi
• 14:02 26/03/2024

Triển vọng protein côn trùng cho thức ăn cá tra Việt Nam

Mối quan hệ hợp tác mới giữa Entobel và Vĩnh Hoàn nhằm mục đích đẩy nhanh việc áp dụng thức ăn làm từ côn trùng trong ngành nuôi cá tra.

Ấu trùng ruồi lính đen
• 10:55 11/03/2024

Sử dụng đạm rong bún trong ương cá nâu giống

Đạm bột rong bún một lựa chọn có thể thay thế đạm bột cá trong chế biến thức ăn để ương cá nâu giống. Tỷ lệ sống của cá nâu giống không bị ảnh hưởng mà còn nâng cao được tốc độ tăng trưởng và hiệu suất thức ăn lên so với protein bột cá. Giảm chi phí, tăng lợi nhuận trong quá trình sản suất thức ăn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng của thức ăn thủy sản.

Rong bún
• 10:15 05/03/2024

Dinh dưỡng từ trùn chỉ

Nhờ giá trị dinh dưỡng cao, trùn chỉ dần trở thành đối tượng được nhiều người nuôi sử dụng làm nguồn thức ăn tự nhiên cho tôm, cá, giúp vật nuôi phát triển nhanh, khỏe mạnh. Trùn chỉ cũng nắm giữ nhiều vai trò quan trọng trong nghề nuôi trồng thủy sản do nhu cầu sử dụng cao.

Trùn chỉ
• 08:00 08/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 22:22 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 22:22 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 22:22 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 22:22 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 22:22 28/03/2024