Sử dụng tinh trùng tôm thẻ chân trắng đã được thủy tinh hóa

Nghiên cứu ảnh hưởng của sự thủy tinh hóa tinh dịch tôm thẻ chân trắng trong giải pháp bảo quản lạnh đến khả năng sống sót của tinh trùng và chất lượng tinh trùng sau quá trình thụ tinh nhân tạo đã được Thaís Castelo-Branco và cộng sự tiến hành và đăng trên Aquaculture International.

Sử dụng tinh trùng tôm thẻ chân trắng đã được thủy tinh hóa
Sử dụng tinh trùng tôm thẻ chân trắng đã được thủy tinh hóa. Ảnh minh họa cho sự thủy tinh hóa.

Thủy tinh hóa tinh trùng là gì?

Thủy tinh hóa tinh trùng là 1 trong 2 kỹ thuật bảo quản đông lạnh tinh trùng phục vụ cho việc thụ tinh nhân tạo. Hiện nay, kỹ thuật đông lạnh có thể được chia thành 2 nhóm chính: hạ nhiệt độ chậm (slow freezing) và thủy tinh hóa (vitrification). 

Trong y học của người phương pháp thủy tinh hóa với các cải tiến mới được áp dụng thành công trong trữ lạnh trứng và phôi người. Phương pháp thủy tinh hóa cũng được thử nghiệm để bảo quản lạnh các tế bào mầm nguyên thủy trong nhiều loài động vật có vú và cá. 

Những báo cáo trước đây cho thấy lệ thụ tinh trong cá hồi cầu vồng thấp hơn đáng kể khi so sánh với phương pháp sử dụng tinh trùng tươi trong nhóm đối chứng (Figueroa và cộng sự. 2013). Nhưng một nghiên cứu khác cũng cho thấy việc thụ tinh nhân tạo khi sử dụng các tinh trùng đông lạnh trên tôm sú Penaeus monodon dẫn đến tỷ lệ nở và tăng trưởng cao không khác gì phương pháp thụ tinh nhân tạo sử dụng tinh trùng tươi.

Thủy tinh hóa tinh dịch tôm thẻ chân trắng

Nghiên cứu này đánh giá hiệu quả của ba giải pháp bảo quản cryo (cryoprotectant) là lecithin (L), methanol (M) và sự kết hợp cả 2 cho quá trình thủy tinh hóa tinh trùng và thụ tinh nhân tạo với các tinh trùng đông lạnh của Litopenaeus vannamei.

Các dung dịch được thử nghiệm là 30% methanol, 2% lecithin đậu nành, và 30% methanol + 2% lecithin đậu nành.

Các cá thể tôm cái trưởng thành hoàn toàn được thụ tinh nhân tạo với tinh trùng đông lạnh và tinh trùng tươi (nhóm đối chứng). 

Kết quả:

Màng tế bào tinh trùng vẫn còn nguyên vẹn, với khả năng tồn tại tinh trùng khoảng 90% trong suốt 150 ngày bảo quản bằng bảo quản cryo. Với sự thụ tinh thành công của noãn bào và sự toàn vẹn của màng tinh trùng, chúng ta có thể suy ra tế bào tinh trùng không bị hư hại về mặt cấu trúc.

Trong phân tích các mẫu sinh sản sau 3 giờ, tất cả các phương pháp điều trị cho thấy trứng có phân bào tế bào phù hợp với thụ tinh. 

Tỷ lệ thụ tinh thay đổi đáng kể giữa các nghiệm thức và nhóm tôm cái thụ tinh với tinh trùng đông lạnh sử dụng lecithin + methanol (LM) cho tỷ lệ thụ tinh thấp nhất (~ 54%). Tỷ lệ thụ tinh cao hơn của lecithin (L) hoặc methanol (M), so với các chất kết hợp cryopro (LM) gợi ý rằng chúng hoạt động tốt hơn như chất bảo vệ trong phương pháp thủy tinh hóa cryo cho tinh trùng tôm thẻ chân trắng khi được sử dụng riêng lẻ.

Mặc dù tất cả các phương pháp điều trị cho thấy tỷ lệ thụ tinh trên 50%, các mẫu thu được sau 15 giờ đẻ trứng cho thấy tỷ lệ nở vẫn còn thấp (~ 12%). Tất cả các trứng đẻ đều có trứng ở các giai đoạn khác nhau của sự phát triển phôi thai (Hình 2a) hoặc với các bộ phận tế bào không đều.

Kích thước của trứng thay đổi giữa các nghiệm thức trong cả giai đoạn đẻ trứng sau 3 và 15 giờ, nhưng điều trị LM cho thấy đường kính trứng cao nhất.


Hình 1 Trứng thụ tinh ở các giai đoạn phát triển phôi khác nhau 3 giờ sau khi sinh sản bằng cách sử dụng tinh trùng thủy tinh thụ tinh nhân tạo trong 150 ngày.

 

Hình 2:  Trứng ở các giai đoạn khác nhau của sự phát triển phôi và nauplii 15 giờ sau khi thụ tinh nhân tạo (a) và tinh trùng (b) bảo quản trong vòng 150 ngày.

Báo cáo này cho thấy phương pháp thủy tinh hóa hiệu quả trong việc duy trì tỷ lệ sống sót và sự toàn vẹn của tinh trùng. Mặc dù sự thụ tinh của trứng đã đạt được thành công bằng thụ tinh nhân tạo với các tinh trùng đông lạnh tuy nhiên tỷ lệ nở thấp cho thấy phân đoạn DNA của tế bào tinh trùng thủy tinh hóa cần được nghiên cứu thêm. Đây là báo cáo đầu tiên về sự thụ tinh nhân tạo sử dụng tinh trùng được thủy tinh hóa trong tôm thẻ chân trắng và cho thấy quá trình thủy tinh hóa là một phương pháp đông lạnh nhanh với kết quả đầy hứa hẹn cho việc bảo quản lạnh tinh trùng tôm thẻ chân trắng.


Đăng ngày 25/06/2018
VĂN THÁI (Lược dịch)
Kỹ thuật

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 12:03 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 09:42 24/04/2024

Lab lab trong ao tôm và cách phòng trị hiệu quả

Lab lab tập hợp thủy sinh bao gồm tảo, vi sinh vật và nguyên sinh động vật phát triển trong ao tôm. Tập hợp này được gọi bằng một thuật ngữ (có xuất xứ từ Philippines) là lab lab.

Nước ao tôm
• 09:47 22/04/2024

Nhiệt độ và các yếu tố khác ảnh hưởng đến màu sắc tôm như thế nào?

Có thể bà con đã từng tự hỏi vì sao tôm lại có nhiều màu sắc khác nhau như vậy? Liệu màu sắc có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của chúng không? Điều gì tác động từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng, màu sắc của tôm và làm thế nào chúng ta có thể nhận biết được?

Tôm thẻ
• 09:45 22/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 18:40 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 18:40 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 18:40 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 18:40 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 18:40 25/04/2024