Sức hấp dẫn từ thị trường chẩn đoán bệnh tôm

Xu hướng thâm canh và thương mại hóa nuôi trồng thủy sản kéo theo gia tăng dịch bệnh đã trở thành một trong những động lực chính khiến thị trường chẩn đoán bệnh tôm phát triển thần tốc.

chẩn đoán bệnh tôm
Dịch bệnh gia tăng khiến thị trường chẩn đoán bệnh tôm mở rộng. Ảnh: Tepbac.

Thị trường chẩn đoán bệnh tôm đã được phân tích ở các khu vực Bắc Mỹ, Mỹ Latinh, Châu Âu, Đông Á, Nam Á, Châu Đại Dương, Trung Đông và các nước mới nổi như Trung Quốc, Thái Lan và Ấn Độ. Do dịch bệnh tôm diễn ra thường xuyên nên các quốc gia như Trung Quốc, Thái Lan và Ấn Độ được ước tính là những thị trường phát triển nhanh nhất trong khu vực về chẩn đoán bệnh tôm và sẵn sàng cung cấp những cơ hội đáng kể.

Tôm xuất khẩu hoặc tôm nuôi sẽ được xem xét để xét nghiệm mầm bệnh. Chẩn đoán bệnh trên tôm bao gồm thuốc thử và bộ dụng cụ được sử dụng để chẩn đoán các bệnh do virus ở tôm. Theo Persistence Market Research (PMR) thì thị trường chẩn đoán bệnh tôm toàn cầu được dự đoán vẫn tăng cao trong thời gian tới theo.

chẩn đoán bệnh tôm
Thị trường chẩn đoán bệnh tôm đang mở rộng. Ảnh: Medgadget.

Với một số lượng lớn các sáng kiến nghiên cứu đang diễn ra liên quan đến bệnh tôm, nhu cầu về chẩn đoán bệnh tôm được ước tính sẽ tăng lên đáng kể trong giai đoạn dự báo. Hơn nữa, việc mua bán, sáp nhập và các thỏa thuận hợp tác dựa trên nghiên cứu của các nhà sản xuất chính trong thị trường chẩn đoán bệnh tôm cũng là một trong những yếu tố được ước tính sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường.

Thị trường chẩn đoán bệnh tôm bao gồm các bộ dụng cụ dựa trên xét nghiệm và bộ xét nghiệm nhanh (test kit). Bộ dụng cụ dựa trên xét nghiệm được sử dụng để đánh giá định tính và đo định lượng số lượng hoặc hoạt động chức năng của thực thể mục tiêu (như mầm bệnh với tôm) trong mẫu. Các xét nghiệm nhanh tạo ra kết quả có chất lượng cao và dễ thực hiện với kết quả đầu ra nhanh chóng (10 phút đến 2 giờ). Ngoài ra, các xét nghiệm nhanh dựa trên quá trình ngưng kết và nhiều kỹ thuật miễn dịch học. Theo PMR, bộ dụng cụ dựa trên xét nghiệm dự kiến sẽ giữ vị trí nổi bật trong thị trường chẩn đoán bệnh tôm toàn cầu, so với bộ dụng cụ xét nghiệm.

Trong những năm qua, các sản phẩm chẩn đoán bệnh tôm đã trở thành bộ dụng cụ xét nghiệm hấp dẫn so với các xét nghiệm thủ công. Nhu cầu gia tăng đối với bộ dụng cụ chẩn đoán bệnh tôm có thể là do độ chính xác và kết quả đáng tin cậy, có cho kết quả trong một khoảng thời gian. Hơn nữa, sự xuất hiện của các công cụ chẩn đoán dựa trên DNA thế hệ thứ ba cũng đã cách mạng hóa thị trường chẩn đoán bệnh tôm để chẩn đoán bệnh nhanh chóng.

thị trường chẩn đoán bệnh tôm
Dự đoán phát triển của thị trường chẩn đoán bệnh tôm.

Các công ty lớn trong thị trường chẩn đoán bệnh tôm đang tập trung nỗ lực đầu tư vào nghiên cứu và phát triển cũng như giới thiệu các sản phẩm dựa trên bộ kit mới vào thị trường, không chỉ giá cả phải chăng hơn mà còn đáng tin cậy cho các phòng thí nghiệm kiểm tra bệnh lý nhỏ. Ngoài ra, một số tiến bộ công nghệ trong chẩn đoán dựa trên phân tử hiện đang được phát triển, những tiến bộ này sẽ được ứng dụng trong một loạt các nghiên cứu về biển và nuôi trồng thủy sản.

Báo cáo thị trường chẩn đoán bệnh tôm cung cấp phân loại toàn diện về thị trường chẩn đoán bệnh tôm dựa trên bộ thuốc thử, loại bệnh, người dùng và khu vực. Dựa trên loại bộ thuốc thử, thị trường chẩn đoán bệnh tôm toàn cầu được phân thành bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh và bộ dụng cụ dựa trên xét nghiệm.

Dựa trên loại bệnh, thị trường chẩn đoán bệnh tôm được phân loại thêm virus hội chứng đốm trắng (WSSV), virus hội chứng Taura (TSV), virus liên quan đến đầu mang (YHV/GAV), virus bệnh hoại tử cơ quan tạo máu và cơ quan biểu mô (IHHNV), gan tụy Parvovirus (HPV), Monodon Baculovirus (MBV), virus đục cơ (IMNV), bệnh hoại tử gan tụy do vi khuẩn (NHP-B), virus Mourilyan (MoV) và Hội chứng chết sớm (EMS). Với rất nhiều cơ hội và dịch bệnh tôm do virus gây ra, thị trường chẩn đoán bệnh tôm cũng mang lại tiềm năng đáng kể cho các công ty nhỏ và mới nổi đầu tư vào thị trường này.

Đăng ngày 16/09/2022
Hồng Huyền @hong-huyen
Kinh tế

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 10:34 13/05/2024

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Tôm thẻ
• 10:18 03/05/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 12:00 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:02 25/04/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 17:25 13/05/2024

Dự án Aqua Xanh nuôi tôm bền vững ở Cà Mau

Từ tháng 5/2024 đến tháng 7/2026, tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, triển khai thí điểm dự án Aqua Xanh với mục tiêu góp phần giảm ô nhiễm nguồn nước để thực hành nuôi tôm bền vững và sau đó mở rộng ra vùng ĐBSCL.

Mô hình nuôi tôm
• 17:25 13/05/2024

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 17:25 13/05/2024

Mưa đầu mùa - Nỗi lo của người dân nuôi tôm

Trong những ngày đầu mùa mưa, dòng mưa này không chỉ là niềm vui và cảm hứng cho mọi người mà còn là một thách thức đối với những người nuôi tôm trên ao. Mỗi giọt mưa cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc quản lý và ứng phó với những tác động của thời tiết đối với nguồn lợi thủy sản quý báu này.

Ao nuôi tôm
• 17:25 13/05/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 17:25 13/05/2024