Thiết lập hệ thống thông tin mới về bệnh tôm

Một phần của chương trình Nền tảng hợp tác tri thức Úc-Indonesia (KONEKSI) 2024, công ty công nghệ nuôi trồng thủy sản Indonesia eFishery đã thiết lập quan hệ hợp tác nghiên cứu với Đại học Padjadjaran (Unpad) nhằm triển khai phát triển một hệ thống thông tin mới về bệnh tôm.

Tôm bệnh
Một công ty công nghệ nuôi trồng thủy sản hợp tác nghiên cứu với Đại học Padjadjaran (Unpad) phát triển một hệ thống thông tin mới về bệnh tôm. Ảnh minh họa

eFishery, công ty công nghệ nuôi trồng thủy sản hàng đầu của Indonesia, tự hào thông báo về sự tham gia của mình vào chương trình tài trợ nghiên cứu hợp tác Knowledge Partnership Platform Australia-Indonesia (KONEKSI) 2024. 

Hợp tác với Đại học Padjadjaran (Unpad), eFishery sẽ tập trung vào các nỗ lực nghiên cứu để phát triển hệ thống thông tin về bệnh tôm và phòng ngừa dịch bệnh. Nghiên cứu này nhằm mục đích phát triển một hệ thống thông tin hiệu quả để phát hiện, báo cáo và theo dõi bệnh tôm ở Indonesia. Hệ thống này dự kiến sẽ giúp người nuôi tôm trên khắp Indonesia ngăn ngừa và giảm thiểu dịch bệnh, cũng như cải thiện năng suất và tính bền vững trong nuôi tôm.

Nhóm nghiên cứu eFishery, do Ardimas Andi Purwita (Trưởng phòng Nghiên cứu và Đổi mới thuộc bộ phận AIoT) đứng đầu, sẽ làm việc với nhóm nghiên cứu từ Unpad, do Giáo sư Tiến sĩ nghiên cứu chính trị Hamzah Ritchi đứng đầu, trong một nghiên cứu có tiêu đề "Thiết kế Hệ thống Báo cáo và Giám sát Bệnh tật (DRMS): Nghiên cứu Thiết kế Hành động Bao gồm Giới để Phòng ngừa Dịch bệnh trong Nuôi tôm ở Indonesia". DRMS sẽ cho phép người nuôi tôm và các bên liên quan báo cáo và theo dõi các bệnh và dịch bệnh ở tôm, thúc đẩy sự hợp tác và chia sẻ kiến thức. Hệ thống này hướng đến mục tiêu bao gồm cả giới và xem xét sự tham gia của phụ nữ và người khuyết tật trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản. 

Nhóm nghiên cứu cũng sẽ hợp tác với Đại học New South Wales (UNSW) Sydney và Bộ Hàng hải và Thủy sản. “Chúng tôi rất vui khi được hợp tác với eFishery trong dự án nghiên cứu này để xây dựng hệ thống thông tin phòng ngừa bệnh tôm.

Giáo sư Hamzah Ritchi, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đổi mới Kỹ thuật số của Đại học Padjadjaran, nhà nghiên cứu trưởng của Nghiên cứu Thiết kế Hệ thống Báo cáo và Giám sát Bệnh tật

Bệnh tôm là một trong những trở ngại chính trong nuôi tôm ở Indonesia và chúng tôi tin chắc rằng nghiên cứu sẽ có thể đưa ra các giải pháp hiệu quả để giải quyết trở ngại đó. Sự hợp tác này cũng là một ví dụ điển hình về sự hợp tác giữa các học giả, ngành công nghiệp và chính phủ, trong việc khuyến khích cải thiện khoa học và công nghệ. Chúng tôi hy vọng nghiên cứu này sẽ có thể đóng góp đáng kể vào sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản ở Indonesia, cũng như cải thiện phúc lợi chung của người nuôi tôm”, Giáo sư Tiến sĩ nghiên cứu chính trị Hamzah Ritchi tuyên bố.

Nghiên cứu này song hành với cam kết của eFishery trong việc hỗ trợ nuôi tôm bền vững và có trách nhiệm. eFishery hy vọng nghiên cứu này sẽ có thể đóng góp đáng kể vào sự cải thiện của ngành nuôi trồng thủy sản ở Indonesia. “eFishery luôn sẵn sàng hợp tác nghiên cứu với các trường đại học, cả ở cấp độ địa phương và quốc tế, cũng như chính phủ. Miễn là nghiên cứu nằm trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, cơ hội hợp tác và cộng tác luôn rộng mở. Chúng tôi muốn khuyến khích sự hợp tác ba chiều giữa các học giả, chính phủ và ngành công nghiệp. Sự hợp tác này rất quan trọng để tích hợp khoa học, chính sách và công nghệ, trong việc tạo ra các giải pháp sáng tạo có thể cải thiện năng suất và tính bền vững trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản,” Ardimas kết luận.

KONEKSI là sáng kiến hợp tác tập trung vào lĩnh vực tri thức và đổi mới, do chính phủ Úc (DFAT) và chính phủ Indonesia (Bộ Giáo dục, Văn hóa, Nghiên cứu và Công nghệ; BRIN; Bappenas) khởi xướng. Chương trình này nhằm mục đích thúc đẩy quan hệ đối tác giáo dục bình đẳng và sử dụng kiến thức địa phương để giải quyết nhiều thách thức và vấn đề hiện hữu trong lĩnh vực kinh tế xã hội. KONEKSI hoàn toàn ủng hộ các chương trình hợp tác nghiên cứu đa ngành nhằm hiện thực hóa các giải pháp và chính sách dựa trên tri thức, cũng như phát triển bền vững và toàn diện.

Đăng ngày 29/08/2024
Hồng Huyền @hong-huyen
Khoa học
Bình luận
avatar

Liệu pháp kháng vi-rút đầy hứa hẹn chống lại vi-rút đốm trắng

Coumarin, có trong tự nhiên ở nhiều loại thực vật và nổi tiếng với nhiều tác dụng sinh học đa dạng, được biết đến như những tác nhân cải tiến có ái lực và tính đặc hiệu đối với các mục tiêu phân tử khác nhau trong hoạt động kháng vi-rút (Hu et al., 2024, Qin et al., 2020).

Tôm thẻ chân trắng
• 12:00 12/09/2024

Nuôi tôm an toàn sinh học với chuỗi giá trị khép kín và không kháng sinh

Tập đoàn Việt Úc đang nỗ lực cải thiện chất lượng tôm Việt Nam bằng cách tránh sử dụng kháng sinh. Nghiên cứu của họ đã chứng minh tính hiệu quả trong nhiều năm qua.

Tôm thẻ
• 10:43 12/09/2024

ShrimpID: Công cụ mới dành cho người nuôi tôm giống

Genics và Weatherbys Scientific đã ra mắt bộ phân tích di truyền theo yêu cầu cho các chương trình nuôi tôm giống, có tên là ShrimpID. Nông dân cần các chương trình nhân giống chọn lọc sử dụng thông tin liên quan chi tiết để cung cấp các quần thể sản xuất đa dạng về mặt di truyền và mạnh mẽ. Kịch bản lý tưởng là bộ đánh dấu lớn nhất có thể với dữ liệu kiểu hình từ toàn bộ quần thể, cho phép các chương trình nhân giống cung cấp đàn vật nuôi khỏe mạnh và phát triển nhanh.

Tôm giống
• 09:00 11/09/2024

Công nghệ nano giúp và những tiện ích cho ngành NTTS

Ngành công nghiệp thủy sản toàn cầu đang trải qua sự tăng trưởng chưa từng có, do dân số tăng và sở thích về thực phẩm thay đổi. NTTS, là nguồn cung cấp hải sản chính, đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu này.

Nano bạc
• 10:11 04/09/2024

Bất lợi doanh nghiệp: Chi phí vận chuyển tăng - Nhu cầu giảm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với những biến động lớn, các doanh nghiệp thủy sản tại Việt Nam cũng không nằm ngoài vòng xoáy khó khăn. Theo báo cáo tài chính quý II, dù doanh thu của nhiều doanh nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ, lợi nhuận lại không đạt kỳ vọng.

Tàu vận chuyển
• 15:36 14/09/2024

Sinh nhật Farmext eShop 3 tuổi - Chơi Minigame vui trúng quà thiệt - Ưu đãi sốc duy nhất 22/09

Đặc biệt hơn chương trình khuyến mãi hàng tháng khác, cuối tháng 9 này chính là sinh nhật lần thứ 3 của Farmext eShop. Nhằm tri ân khách hàng đã luôn tin tưởng, đồng hành và ủng hộ trong suốt 3 năm qua, eShop mở ra các chương trình hấp dẫn gồm Minigame và ưu đãi hot duy nhất ngày 22/09. Cùng tham gia ngay - Nhận quà ngất ngây nhé!

Farmext eShop
• 15:36 14/09/2024

So sánh giữa bệnh EHP và các bệnh khác trên tôm thẻ chân trắng

Người nuôi thường phải đối mặt với nhiều loại bệnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và năng suất của đàn tôm.

Tôm bị EHP
• 15:36 14/09/2024

Mẹo chế biến tôm để tránh mùi tanh khi nấu

Tôm là một trong những nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực trên thế giới, và đặc biệt được ưa chuộng tại Việt Nam nhờ hương vị đa dạng và giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, mùi tanh của tôm là một trong những thách thức mà người nấu ăn thường gặp phải. Sau đây, Tép Bạc sẽ bật mí một số mẹo khử mùi tanh của tôm đơn giản nhưng hiệu quả và an toàn cho sức khỏe, bao gồm:

Tôm thẻ chân trắng
• 15:36 14/09/2024

Liệu pháp kháng vi-rút đầy hứa hẹn chống lại vi-rút đốm trắng

Coumarin, có trong tự nhiên ở nhiều loại thực vật và nổi tiếng với nhiều tác dụng sinh học đa dạng, được biết đến như những tác nhân cải tiến có ái lực và tính đặc hiệu đối với các mục tiêu phân tử khác nhau trong hoạt động kháng vi-rút (Hu et al., 2024, Qin et al., 2020).

Tôm thẻ chân trắng
• 15:36 14/09/2024
Some text some message..