Tác dụng của Probiotics với Artemia

Một nghiên cứu mới đây cho thấy các vi khuẩn có lợi bổ sung vào thức ăn có thể giúp cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết và tăng cường sinh khối cho Artemia

Tác dụng của Probiotics với Artemia
Probiotics có vai trò quan trọng đối với Artemia. Hình minh họa: Internet

Probiotics cung cấp chất dinh dưỡng cho artemia

Artemia có thể sử dụng vi khuẩn làm thức ăn (Yasuda và Taga 1980; Intriago và Jones 1993) và mặc dù một khẩu phần thức ăn bao gồm các vi khuẩn dành cho chúng vẫn chưa được thiết lập thành công (D'Agostino 1980), người ta đã chứng minh rằng vi khuẩn sẽ cải thiện sự sinh trưởng của Artemia khi được bổ sung cùng với các thức ăn khác (Douillet 1987). 

Artemia yêu cầu hàm lượng cao lipid và protein trong giai đoạn phát triển sớm, protein và carbohydrate cao trong giai đoạn trưởng thành; axit béo và vitamin cho sinh sản và tăng trưởng. Vi khuẩn có thể là một nguồn cung cấp protein, vitamin (như B12), các axit amin thiết yếu, các axit béo, polyamine, enzyme và các chất vô cơ (Gorospe et al 1996;. Hessen và Andersen 1990). Giả thuyết rằng đã được đạt ra rằng vi khuẩn cũng có thể loại bỏ các chất chuyển hóa độc hại trong quá trình nuôi Artemia (Verschuere et al. 1999).

Probiotics cải thiện tăng trưởng và sinh khối artemia

probiotic với artemia, tác dụng probiotics với artemia, cải thiện sinh khối artemia

Tập trung vào sự đóng góp của vi khuẩn đến chất lượng dinh dưỡng, Rico-Mora et al. (1995) đánh giá Artemia với các chủng vi khuẩn phân lập từ tảo cát Skeletonema costatum và quan sát tác động tích cực của hai chủng FlavobacteriumAeromonas tồn tại trên Artemia. Gorospe et al. (1996) cũng đã chứng minh rằng Pseudomonas sp. có thể là một nguồn tốt cung cấp protein và axit amin cần thiết cho sự phát triển và tồn tại của Artemia trong nuôi cấy.

Vi khuẩn cũng có thể cải thiện chế độ ăn của Artemia dựa trên vi tảo. Một chủng Flexibacter phân lập từ ao nuôi tôm cùng với các vi tảo Rhodomonas sp. giúp cải thiện sự tăng trưởng và sinh khối Artemia, so với việc chỉ sử dụng vi tảo làm thức ăn (Intriago và Jones 1993). Phát hiện này cho thấy việc sử dụng các vi khuẩn làm thức ăn cũng như tác dụng probiotic có thể xảy ra trong quá trình tiêu hóa vi tảo. Orozco-Medina et al. (2002) các chủng vi khuẩn dị dưỡng Gram dương được phân lập liên quan đến chi MicrobacteriumExiguobacterium. Gnotobiotic (axenic) ấu trùng Artemia cho ăn nấm men bánh mì và đánh giá với một hỗn hợp của những vi khuẩn cho thấy sự  tăng cường đáng kể sự tăng trưởng và phát triển của chúng.  Sử dụng ánh sáng và vi điện tử quét kính hiển vi cho thấy cả sự tiêu hóa của vi khuẩn trong ấu trùng Artemia, và kính hiển vi huỳnh quang cho phép phát hiện các vi khuẩn được sử dụng trong ruột (Orozco-Medina et al. 2009). Tuy nhiên, không có bằng chứng cho thấy rằng những vi khuẩn bám chặt hoặc bản địa trên biểu mô ruột và các tác giả đưa ra giả thuyết rằng tác động probiotic có thể là do sự đóng góp của enzyme được cung cấp bởi protease từ vi khuẩn trong quá trình tiêu hóa của nấm men Orozco-Medina et al. 2009).

Để làm sáng tỏ xem tác động của vi khuẩn là dinh dưỡng hoặc probiotic, Marques et al. (2005) đã sử dụng Artemia gnotobiotic đánh giá với các vi khuẩn chết hay sống, kết hợp với nhau làm thức ăn sống (nấm men hay vi tảo) khác nhau về giá trị dinh dưỡng. Với một số chủng, chẳng hạn như Cytophaga sp. GR8, sống của luân trùng (Rombaut et al. 1999), và Bacillus sp. LVS2, tách biệt khỏi hoạt động sống của Artemia (Verschuere et al. 1999), việc bổ sung các vi khuẩn sống cải thiện hiệu suất sinh khối Artemia so với việc bổ sung các vi khuẩn chết cùng, trong tất cả các thức ăn cung cấp. Điều này chỉ ra một tác dụng probiotic trong những chủng vi khuẩn, độc lập với tác dụng dinh dưỡng. Nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xem xét sự tương tác với thức ăn trong việc đánh giá tác dụng probiotic.

Probiotics tăng cường bảo vệ artemia

probiotic với artemia, tác dụng probiotics với artemia

Những tác động tích cực của vi khuẩn được lựa chọn trong nuôi Artemia không chỉ dựa trên sự đóng góp dinh dưỡng hoặc enzyme của chúng mà còn về vai trò của chúng như là tác nhân kiểm soát vi khuẩn chống lại vi khuẩn gây bệnh hoặc cơ hội, thông qua sự đối kháng hoặc bởi sự cạnh tran (chất dinh dưỡng, không gian, vv .). Verschuere et al. (1999) đã kiểm tra vi khuẩn khác nhau được phân lập từ các hoạt động nuôi tốt Artemia, và chọn chín chủng (không xác định) dựa trên hiệu ứng tích cực đối với sự tồn tại và phát triển của Artemia trong quá trình nuôi cấy. Mặc dù kết quả phân loại là không đủ để định danh, nhưng chủng phân lập từ Artemia cho thấy sự tương đồng của năm trong số chín vi khuẩn trên, chỉ ra rằng những chủng có thể cư trú trong đường tiêu hóa của Artemia và giảm thiểu mật độ vi khuẩn cơ hội khác. Các chủng chọn đã được xác nhận là có khả năng kiểm soát đối với Vibrio. proteolyticus (được chứng minh là gây chết trong việc nuôi Artemia) (Verschuere et al. 2000).

Như tác dụng probiotic có thể ảnh hưởng mạnh bởi tình trạng dinh dưỡng của Artemia, tác dụng bảo vệ của hai chủng vi khuẩn được lựa chọn là Bacillus sp. LVS2 và A. hydrophyla LVS3, đã được thử nghiệm bởi Marques et al. (2006) trên Artemia nauplii  ăn với Saccharomyces. Sau đó các Artemia đã được thử nghiệm với hai vi khuẩn gây bệnh cơ hội V. proteolyticus CW8T2 (Verschuere et al. 2000) và gây bệnh độc hại Vibrio campbellii LMG21363 (SotoRodríguez et al. 2003).

Nghiên cứu này đã chứng minh rằng chất lượng của thức ăn có tác dụng bảo vệ mạnh hơn so với nhóm Artemia cho ăn thức ăn thường. Các tác giả gợi ý rằng sự hiện diện của β-glucans và chitin trong vách tế bào của nấm men sẽ cung cấp một sự kích thích khả năng của hệ thống miễn dịch bẩm sinh của Artemia.

Đăng ngày 08/08/2017
TRỊ THỦY
Kỹ thuật

Lab lab trong ao tôm và cách phòng trị hiệu quả

Lab lab tập hợp thủy sinh bao gồm tảo, vi sinh vật và nguyên sinh động vật phát triển trong ao tôm. Tập hợp này được gọi bằng một thuật ngữ (có xuất xứ từ Philippines) là lab lab.

Nước ao tôm
• 09:47 22/04/2024

Nhiệt độ và các yếu tố khác ảnh hưởng đến màu sắc tôm như thế nào?

Có thể bà con đã từng tự hỏi vì sao tôm lại có nhiều màu sắc khác nhau như vậy? Liệu màu sắc có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của chúng không? Điều gì tác động từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng, màu sắc của tôm và làm thế nào chúng ta có thể nhận biết được?

Tôm thẻ
• 09:45 22/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:20 19/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 23:58 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 23:58 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 23:58 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 23:58 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 23:58 23/04/2024