Tận dụng điều kiện sẵn có để nuôi ốc bươu đen, mang lại thu nhập ổn định

Trong thời gian gần đây, nhờ tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có và với tinh thần ham học hỏi, sáng tạo mà nhiều hộ nông dân tại Bình Định đã phát triển nghề nuôi ốc bươu đen thương phẩm đem lại nguồn thu nhập ổn định, nâng cao đời sống cho gia đình.

Ốc bươu đen
Ốc bươu đen mang lại lợi nhuận kinh tế cao cho hộ nuôi. Ảnh: kinhtedothi.vn

Ông Nguyễn Thái Hòa (thôn Tân Lập, xã An Tân, huyện An Lão) tận dụng 200 m2 ao nằm trong trang trại 10.000 m2 dùng để lấy nước tưới cho cây ăn trái, rau xanh, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi và thả nuôi ốc bươu đen thương phẩm. 

Để thực hiện mô hình, ban đầu ông Hòa chỉ bỏ ra 800.000 đồng để mua hơn 2 kg ốc giống về nuôi. Sau một thời gian, nhận thấy có hiệu quả, ông Hòa mở rộng thêm diện tích. Đến nay, ông có 4 ao nuôi ốc bươu với diện tích hơn 800 m2. Mỗi tháng ông Hòa thu hoạch hơn 100 kg ốc thương phẩm, thương lái đến thu mua tại nhà với giá từ 80.000 – 100.000 đồng/kg.  

Sau 3 năm nuôi ốc bươu đen, ông Hòa cho rằng: Nuôi ốc bươu đen không tốn nhiều chi phí thức ăn, không tốn công chăm sóc, lại cho thu nhập khá cao và đều đặn. Trong quá trình nuôi cần thường xuyên vệ sinh ao nuôi, xử lý môi trường nước bằng vôi, men vi sinh. Thức ăn của ốc có sẵn trong tự nhiên như bèo tấm, lá cây, tận dụng các phụ phế phẩm nông nghiệp như rau, củ, quả,.... Mỗi ngày chỉ cần cho ốc ăn một lần, vừa đủ, không cho ăn nhiều, thức ăn dư thừa sẽ gây ô nhiễm nước, ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của ốc.  

Tại huyện Phù Cát, anh Lê Văn Đông (thôn Khánh Phước, xã Cát Hanh) đã tận dụng diện tích dưới tán dừa và nguồn nước từ kênh thủy lợi gần nhà để nuôi ốc bươu đen. 

Ốc bươu đenThức ăn cho ốc bươu hoàn toàn từ nhiều nguyên liệu tự nhiên dễ tìm, giá rẻ

Trên 3 sào (500 m2/sào) đất vườn anh trồng 44 gốc dừa, đến nay đã được 5 năm. Đến năm 2021, anh quyết định tận dụng khoảng trống dưới tán dừa và nguồn nước kênh thủy lợi gần nhà để nuôi ốc bươu đen. Theo đó, giữa các hàng dừa anh đào ao chia thành từng ao nhỏ để thả nuôi theo từng lứa giống. Bên cạnh đó, anh mạnh dạn đầu tư thêm hệ thống cấp và thoát nước, ví vậy nhờ có nguồn nước ra vào tuần hoàn nên nước của các ao nuôi luôn sạch và mát nhờ các tán dừa che mát.  

Anh tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên như: bèo hoa dâu, bầu, mướp,... nên ốc nhà anh hoàn toàn tự nhiên và sạch. Sau khoảng 5 – 6 tháng nuôi, anh bắt đầu xuất bán cho thương lái, các quán ăn ở địa phương và lân cận với giá dao động từ 90.000 - 100.000 đồng/kg. 

Theo anh Đông, thời gian tới khi tuyến đường cao tốc Bắc - Nam hoàn thành, anh dự định mở rộng quy mô và xây dựng mô hình nuôi ốc bươu đen thương phẩm dưới tán dừa kết hợp du lịch sinh thái để người dân, du khách tới tham quan, trải nghiệm và mua sản phẩm tại chỗ, qua đó nâng cao thu nhập và hiệu quả kinh tế cho gia đình./. 

Đăng ngày 28/08/2024
Nuôi trồng
Bình luận
avatar

Hiện tượng tôm bị đóng rong trong ao nuôi

Tình trạng tôm đóng rong khi các loại tảo và rong rêu phát triển mạnh mẽ trong ao nuôi, bám chặt vào cơ thể tôm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và giá trị thương phẩm của chúng.

Tôm bị đóng rong
• 11:15 11/09/2024

Vai trò của thức ăn tự nhiên trong nuôi tôm

Tôm là loài ăn tạp, khi được ương trong trại giống tâm vật lẫn động vật (tảo, artemia ... Do đó, trong những tháng đầu mới thả, việc bổ sung thêm thức ăn tự nhiên cho tấm bên cạnh thức ăn công nghiệp là điều rất quan trọng.

Vi tảo
• 10:16 11/09/2024

Ruột tôm có dấu hiệu xoắn

Quan sát và đánh giá sức khỏe của tôm thông qua các dấu hiệu bên ngoài và nội tạng là rất quan trọng.

Ruột tôm
• 11:17 10/09/2024

Bón vôi ngày mưa đúng cách cho ao nuôi tôm

Bón vôi cho ao nuôi tôm là một trong những biện pháp quan trọng để duy trì chất lượng nước, ổn định pH, và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của tôm. Tuy nhiên, vào ngày mưa, quá trình bón vôi cần được thực hiện cẩn thận hơn để đảm bảo hiệu quả và tránh gây hại cho tôm.

Trộn vôi
• 10:12 09/09/2024

Bất lợi doanh nghiệp: Chi phí vận chuyển tăng - Nhu cầu giảm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với những biến động lớn, các doanh nghiệp thủy sản tại Việt Nam cũng không nằm ngoài vòng xoáy khó khăn. Theo báo cáo tài chính quý II, dù doanh thu của nhiều doanh nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ, lợi nhuận lại không đạt kỳ vọng.

Tàu vận chuyển
• 07:26 14/09/2024

Sinh nhật Farmext eShop 3 tuổi - Chơi Minigame vui trúng quà thiệt - Ưu đãi sốc duy nhất 22/09

Đặc biệt hơn chương trình khuyến mãi hàng tháng khác, cuối tháng 9 này chính là sinh nhật lần thứ 3 của Farmext eShop. Nhằm tri ân khách hàng đã luôn tin tưởng, đồng hành và ủng hộ trong suốt 3 năm qua, eShop mở ra các chương trình hấp dẫn gồm Minigame và ưu đãi hot duy nhất ngày 22/09. Cùng tham gia ngay - Nhận quà ngất ngây nhé!

Farmext eShop
• 07:26 14/09/2024

So sánh giữa bệnh EHP và các bệnh khác trên tôm thẻ chân trắng

Người nuôi thường phải đối mặt với nhiều loại bệnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và năng suất của đàn tôm.

Tôm bị EHP
• 07:26 14/09/2024

Mẹo chế biến tôm để tránh mùi tanh khi nấu

Tôm là một trong những nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực trên thế giới, và đặc biệt được ưa chuộng tại Việt Nam nhờ hương vị đa dạng và giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, mùi tanh của tôm là một trong những thách thức mà người nấu ăn thường gặp phải. Sau đây, Tép Bạc sẽ bật mí một số mẹo khử mùi tanh của tôm đơn giản nhưng hiệu quả và an toàn cho sức khỏe, bao gồm:

Tôm thẻ chân trắng
• 07:26 14/09/2024

Liệu pháp kháng vi-rút đầy hứa hẹn chống lại vi-rút đốm trắng

Coumarin, có trong tự nhiên ở nhiều loại thực vật và nổi tiếng với nhiều tác dụng sinh học đa dạng, được biết đến như những tác nhân cải tiến có ái lực và tính đặc hiệu đối với các mục tiêu phân tử khác nhau trong hoạt động kháng vi-rút (Hu et al., 2024, Qin et al., 2020).

Tôm thẻ chân trắng
• 07:26 14/09/2024
Some text some message..